เมล็ดธัญพืช, กินต้านโรค

ชวนรู้จัก 3 เมล็ดธัญพืช ต้านโรค ช่วยอายุยืน

ชวนรู้จัก 3 เมล็ดธัญพืช ต้านโรค ช่วยอายุยืน

เชื่อว่าหลายคนที่เป็นสายรักสุขภาพ คงรู้จักเมล็ดธัญพืชกันหลายชนิด ซึ่งธัญพืช พูดอย่างย่นย่อ ก็คือเมล็ดของพืชชนิดต่างๆ ที่นิยมใช้ทำเป็นอาหาร และได้รับการยอมรับว่ามีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ในบางชนิดก็ให้โปรตีนสูง และมีไขมันดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย วันนี้เราเลยอยากพาไปรู้จัก 3 เมล็ดธัญพืช ต้านโรค ช่วยชะลอวัย ให้อายุยืนๆ มาฝากกัน

ข้าวกล้อง ช่วยเพิ่มพลังสมอง และความจำ

รู้หรือไม่ ข้าวกล้อง เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรตสำคัญที่ให้พลังงานต่อร่างกาย อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินต่างๆ มากมา ที่สำคัญมีกลูโคส ซึ่งกลูโคสเป็นอาหารสมองตัวจริง เพราะหลังการย่อยและดูดซึมแล้ว กลูโคสจากกระแสเลือดจะถูกป้อนให้เซลล์สมองอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้เป็นพลังงาน เซลล์สมองจะอ้าแขนรับกลูโคสอย่างเต็มใจโดยไม่ต้องง้อฮอร์โมนอินซูลินเหมือนเซลล์ชนิดอื่นๆ

และข้าวกล้องมีวิตามินบี 2 สูงกว่าข้าวขัดขาวถึง 2 เท่า โดยมีข้อมูลจากงานวิจัยพบว่า การกินวิตามินบี 2 เป็นประจำสามารถลดจำนวนครั้งการเป็นไมเกรนลงได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

การกินข้าวกล้องร่วมกับอาหารที่มีวิตามินบี 2 และแมกนีเซียมสูงสามารถป้องกันและลดอาการปวดศีรษะ ไมเกรนได้ โดยศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรนบ่อยๆ ส่วนใหญ่พบว่ามีระดับแมกนีเซียมในร่างกายต่ำ หากเสริมแมกนีเซียมอย่างเพียงพอสามารถลดความถี่ของอาการปวดศีรษะไมเกรนได้

คีนัว

คีนัว สุดยอดไขมันดี ช่วยบำรุงร่างกาย

สำหรับควินัวลักษณะคล้ายเมล็ดถั่วเม็ดกลมๆ อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการอยู่มาก รวมถึงไขมันดีที่จะช่วยต้านโรคสารพัด วารสารวิชาการทางการเกษตร Czech Journal of Food Sciences ให้ข้อมูลว่า ควินัวมีส่วนประกอบหลักคือคาร์โบไฮเดรตปริมาณ 67 –74 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักแห้ง มีโปรตีน 8 –22 เปอร์เซ็นต์ และยังอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น  ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ได้แก่ กรดไขมันไลโนเลนิก (Linolenic Acid) และกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) ที่รู้จักในชื่อว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 และกรดไขมันโอเมก้า-6 อีกด้วย

นอกจากนี้คีนัว ยังเป็นอาหารที่ช่วยทั้งปรับฮอร์โมนให้สมดุลและชะลอวัยในเวลาเดียวกัน คือช่วยปรับฮอร์โมนอินซูลินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงส่งผลดีต่อเซลล์ทุกเซลล์ที่ต้องอาศัยน้ำตาลในการดำรงชีพ จึงดีต่อผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย แต่ปริมาณที่เหมาะสม ควรกินครั้งละครึ่งถ้วย สัปดาห์ละ 2 มื้อ

อ่านเพิ่มเติม วิธีหุงคีนัว

เมล็ดเจีย
เมล็ดเจีย ช่วยดูดซับน้ำตาล

เมล็ดเจีย อุดมด้วยสารอาหาร และช่วยดูดซับน้ำตาล

เมล็ดธัญพืช ที่มีขนาดเล็กคล้ายเม็ดแมงลัก หลายคนนิยมกินเพื่อลดน้ำหนัก โดยเมล็ดเจียอุดมด้วยสารอาหารสำคัญอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 คาร์โบไฮเดรต โปรตีน เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญยังมีอุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส ทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง (A High – Quality Source) เพราะมีกรดแอมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด โดยเมล็ดเจีย 1 ช้อนโต๊ะ มีโปรตีน 4 กรัม  ซึ่งถ้าเรากินข้าวขาว ต้องกินถึง 2 ทัพพี จึงจะได้ปริมาณโปรตีนเท่ากัน

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในเรื่องของการลดน้ำหนัก โดยทดลองกับผู้ที่เป็นโรคอ้วน และผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ให้รับประทานเมล็ดเจียบดเป็นผง 35 ก./วัน นาน 12 สัปดาห์ พบว่าที่ผู้เป็นโรคอ้วนน้ำหนักลดลงมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก และกลุ่มที่ได้รับเมล็ดเจียรอบเอวลดลง

ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม

  • นิตยสารชีวจิต 443
  • นิตยสารชีวจิต 446
  • livescience

————————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 อาหารคู่ ข้าวกล้อง รักษา 10 โรคฮิตคนไทย

“ยำคีนัว” อาหารคลีนสไตล์ชีวจิต

รู้ไว้ใช่ว่า วิธีหุงข้าวกล้องให้อร่อย และวิธีหุงข้าวเพื่อกำจัดสารหนู

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.