คลายกดดัน ลดความเครียด

5 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาง่าย ๆ คลายกดดัน ลดความเครียด

5 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาง่าย ๆ คลายกดดัน ลดความเครียด

มีวิธี คลายกดดัน ลดความเครียด อย่างไร ดิฉันเป็นคนที่เครียดง่ายมาก ค่อนข้างคิดมาก คิดวนเวียน และยิ่งเวลาเครียดดิฉันจะทำอะไรไม่ค่อยถูก รู้สึกสับสน ยิ่งเป็นแบบนี้ก็ยิ่งเครียดมากขึ้นดิฉันจำเป็นต้องเจอสถานการณ์ข้างนอกที่กดดันบ่อยๆ ค่ะ ดิฉันทำงานเป็นเลขานุการของสำนักงานแห่งหนึ่งซึ่งต้องดูแลคนในสำนักงานหลายคน แต่ละคนก็มี ความต้องการไม่เหมือนกัน ทุกวันนี้ดิฉันเครียดบ่อย จนปวดศีรษะ นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย และ บางทีกลายเป็นทำอะไรไม่ถูก ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญปัญหาด้านจิตใจความสัมพันธ์ และโรคทางจิตเวช มีคำตอบค่ะ

 

การดูแลตนเองเมื่อเกิดความเครียด มีแนวทางดังนี้ค่ะ

1. หาสาเหตุของความเครียด เพราะบางคนเครียดมากจน สับสน จับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเราเครียดจากเรื่องอะไรกันแน่ ดังนั้นใจเย็นๆ ตั้งสติ หายใจเข้า – ออกช้า ๆ ลึกๆ แล้วค่อยๆ มองปัญหาไปทีละส่วน

เมื่อจะแก้ปมที่พันเป็นปมใหญ่ ต้องค่อยๆ แก้ทีละปม ยิ่งใจร้อนจะยิ่งแก้ไม่ออก เพราะมองไม่เห็นสาเหตุที่แท้จริง และจะยิ่งทำให้ท้อใจไปเสียก่อน เพราะเข้าใจผิดว่าแก้ไม่ได้ ที่จริงอาจเป็นเพราะเราใจร้อนอยากรีบแก้เกินไปต่างหาก

 

 

 

 

 

<< ลดเครียดอีก 4 ขั้นตอน อ่านได้ที่หน้า 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.