ควินัว คือ อะไร ประโยชน์ยังไง ทำอย่างไรให้อร่อย

ควินัว คือ อะไร ซูเปอร์ฟู้ด ที่มือใหม่สายสุขภาพต้องรู้จัก

ควินัว คือ ซูเปอร์ฟู้ดที่สายสุขภาพต้องรู้จักก็คือ เพราะเป็นธัญพืชกินอิ่ม มีโปรตีน ใยอาหาร และวิตามิน ส่งเสริมสุขภาพแทนแป้งขัดขาวได้ดีเยี่ยม แต่ปัญหาก็คือ พอมันเป็นวัตถุดิบนำเข้า บ้านเราก็ไม่ค่อยรู้ว่าจะต้องปรุงต้องหุงอย่างไร วันนี้ ชีวจิต มีวิธี หุงควีนัว มาให้แล้วค่ะ เป็นเคล็ดลับก้นครัวจาก ชีวจิตกูรู ป้ายุง ผกา เส็งพานิช ของเรานั่นเอง

แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการทำให้ควินัวอร่อย มาดูกันดีกว่า ว่าควินัว ดีอย่างไร

ควินัว คือ ควินัว หุงควินัว หุงควีนัว อาหารสุขภาพ

สำหรับควินัวมีลักษณะคล้ายเมล็ดถั่วเม็ดกลมๆ อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการอยู่มาก รวมถึงไขมันดีที่จะช่วยต้านโรคสารพัด วารสารวิชาการทางการเกษตร Czech Journal of Food Sciences ให้ข้อมูลว่า ควินัวมีส่วนประกอบหลักคือคาร์โบไฮเดรตปริมาณ 67 –74 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักแห้ง มีโปรตีน 8 –22 เปอร์เซ็นต์ และยังอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น  ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ได้แก่ กรดไขมันไลโนเลนิก (Linolenic Acid) และกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) ที่รู้จักในชื่อว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 และกรดไขมันโอเมก้า-6 อีกด้วย

นอกจากนี้คีนัว ยังเป็นอาหารที่ช่วยทั้งปรับฮอร์โมนให้สมดุลและชะลอวัยในเวลาเดียวกัน คือช่วยปรับฮอร์โมนอินซูลินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงส่งผลดีต่อเซลล์ทุกเซลล์ที่ต้องอาศัยน้ำตาลในการดำรงชีพ จึงดีต่อผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย แต่ปริมาณที่เหมาะสม ควรกินครั้งละครึ่งถ้วย สัปดาห์ละ 2 มื้อ

การหุงควินัว

วิธีแรก

นำคีนัวใส่ในหม้อหุงข้าวธรรมดานี่แหละ สัดส่วนคือ คีนัว 1 ส่วนต่อน้ำ 2 ส่วน รับรองผลที่ได้สุกกำลังนุ่มทีเดียว แต่ถ้าแอบแช่น้ำทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง เม็ดคีนัวจะยิ่งนุ่มมากเหมือนๆ กับเราแช่ข้าวก่อนหุงอย่างไรอย่างนั้น ที่สำคัญ อย่าลืมล้างน้ำหลายๆ ครั้งก่อนหุงด้วยนะคะ เพราะจะช่วยลดความขมของคีนัวได้

วิธีที่สอง

เริ่มต้นเหมือนวิธีแรก แล้วนำคีนัวลงแช่ในน้ำสักพัก จากนั้นเทใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ปิดฝาหม้อ ลดไฟลง
ใช้ไฟอ่อนๆ ตั้งบนเตาต่อประมาณ 15 นาทีถ้าอยากได้กลิ่นหอม โยนใบเตยลงไปสักใบจะได้ข้าวคีนัวที่หอมไม่เหมือนใคร วิธีนี้ใช้สำหรับหุงคีนัวในปริมาณไม่มากซึ่งง่ายกว่าการหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

ควีนัว ควินัว หุงควินัว หุงควีนัว อาหารสุขภาพ

วิธีที่สาม

ใส่คีนัว 1 ส่วนต่อน้ำ 2 ส่วนลงในภาชนะทนความร้อน (ถ้าชอบนิ่มมากก็เพิ่มปริมาณน้ำได้นิดหน่อย) ปิดฝาให้เรียบร้อย นำเข้าไมโครเวฟ ใช้ความร้อนปานกลาง ครบ 5 นาทีให้นำออกมาคนให้ทั่ว นำเข้าไมโครเวฟอีกครั้งแล้วตั้งไฟต่ออีก 10 นาที เป็นอันใช้ได้

วิธีที่สี่

ใช้วิธีนึ่งค่ะ แค่นำคีนัวที่ล้างสะอาดแล้วใส่ในภาชนะทนความร้อนเติมน้ำตามสัดส่วนเหมือนเดิม (แนะนำให้ใช้น้ำร้อนนะคะ จะได้สุกเร็วขึ้น) แต่คราวนี้ยุงแอบใส่บรอกโคลีกับแครอตชิ้นเล็กๆ ลงไปด้วย ขอบอกว่า นอกจากจะช่วยเพิ่มคุณประโยชน์แล้ว ยังได้คีนัวสีสันสวยงามที่แทบจะกินเปล่าๆ ได้เลย

ควินัว คือ ของอร่อย

ยำควินัว รสแซ่บ

ส่วนผสม

  • คีนัว  ½   ถ้วย
  • หอมเล็กหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 5 หัว
  • พริกหวานสีแดงและเหลืองหั่นสีเหลี่ยมลูกเต๋าอย่างละ  ¼   ถ้วย
  • ดอกขจรลวก   ½    ถ้วย
  • ใบมะกรูดซอยละเอียด   4   ใบ
  • ใบบัวบกซอยละเอียด  20   ใบ
  • กุ้งสดหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลวก   5   ตัว
  • มะเขือเทศเนื้อ  10  ผล
  • สับปะรดหั่นชิ้นเล็ก ½   ผล
  • พริกขี้หนูซอย  5   เม็ด
  • น้ำปลาโซเดียมต่ำ   1  ช้อนชา
  • น้ำสะอาด      1     ถ้วย

วิธีทำ

  1. ล้างควินัวให้สะอาด เทใส่กระทะหรือหม้อหุงข้าว เติมน้ำลงไป ต้มนาน 15 นาที หรือจนกว่าน้ำแห้งและควินัวสุกได้ที่ ตักขึ้น พักไว้
  2. เฉือนเนื้อด้านบนมะเขือเทศออก คล้ายเป็นฝาถ้วย คว้านเมล็ดด้านในออก เพื่อทำเป็นถ้วยสำหรับใส่เครื่องยำ พักไว้
  3. ทำน้ำยำ โดยปั่นสับปะรดให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ จากนั้นนำไปปรุงรสด้วยน้ำปลาและพริกขี้หนู คนให้เข้ากัน พักไว้
  4. เทควินัว หอมเล็ก พริกหวาน กุ้งลวกและผักที่เหลือ (ยกเว้นมะเขือเทศ)ลงไปในชามผสม จากนั้นเทน้ำยำที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยมะเขือเทศ

ชีวจิต Tips

  • หากสับปะรดหวานมาก อาจเติมน้ำมะนาวลงในน้ำยำเพื่อเพิ่มรสเปรี้ยว
  • การหุงควินัวจะใช้น้ำต่อคีนัวในอัตราส่วน 2:1

ข้อมูลจาก คอลัมน์ท้ายครัวป้ายุง นิตยสารชีวจิต ฉบับ 444


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารดี ช่วยตับแข็งแรง

เลือกกินให้ถูก ป้องกันอัลไซเมอร์

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แป้งดีๆ ที่ทุกคนควรกิน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.