ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

ลดความดันโลหิตสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

ลดความดันโลหิตสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

พูดถึง ความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการ อาจตรวจพบโดยบังเอิญขณะไปตรวจรักษาโรคอย่างอื่น บางรายที่มี ความดันโลหิตสูง มากๆ มักมีอาการปวดทั่วศีรษะ ปวดที่ท้ายทอย หรือวิงเวียนศีรษะร่วมด้วยได้ และผู้ป่วยบางรายที่มีความดันโลหิตสูงนานๆ อาจมาด้วยภาวะแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงได้ เช่น อาการหัวใจวายเฉียบพลัน, ไตวาย, เส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบ

หากกลัวว่ามัจจุราชเงียบจะเข้าคุกคามทำลายชีวิตต้องรีบป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และสำหรับผู้ป่วยที่กำลังเอาชนะโรคร้ายนี้อยู่ วิธีธรรมชาติต่อไปนี้ จะช่วยให้โรคความดันโลหิตสูงทุเลาลง ลดความเสี่ยงโรคแทรกซ้อน และอาจสามารถหยุดใช้ยาที่มีผลข้างเคียงมากๆ ได้ในที่สุด

โรคนี้พบได้มากขึ้นตามอายุ และพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

 ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วโลก 1 ใน 3 คน มีความดันโลหิต-สูง ทำให้ความดันโลหิตที่สูงถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา ทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย และภาวะไตวายเรื้อรัง พบว่าความเสี่ยงเหล่านี้ สูงขึ้นตามระดับของความดันโลหิต ยิ่งระดับความดันโลหิตสูงขึ้น ความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ก็ยิ่งสูงขึ้นด้วย แต่เมื่อมีการควบคุมความดันโลหิตให้ดี จะพบว่าสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ได้

ความดันโลหิตสูง

ผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง คือ ผู้ที่มีพฤติกรรมที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เช่น รับประทานอาหารเค็ม รับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ดื่มแอกอฮอล์มาก สูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย ภาวะอ้วน ภาวะเครียด รวมทั้งผู้สูงอายุและผู้ที่มีประวัติความดันโลหิตสูงในครอบครัวด้วย พบโรคความดันโลหิตสูงในผู้ชายได้บ่อยกว่าผู้หญิง

ในคนที่มีความเสี่ยง หรือตรวจพบว่ามีความดันโลหิตสูงแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยไม่ใช้ยาด้วยวิธีต่าง ๆ สามารถช่วยลดความดันโลหิตลงได้ การปรับเปลี่ยนเหล่านี้สามารถลดความดันโลหิตซิสโตลิกลงได้ 5-10 มิลลิเมตรปรอทโดยเฉลี่ย ตัวอย่างเช่น การลดน้ำหนัก ในคนที่มีน้ำหนักเกิน พบว่าสามารถลดความดันโลหิตซิสโตลิกลงได้ประมาณ 1 มิลลิเมตรปรอทต่อน้ำหนักตัวที่ลดลง 1 กิโลกรัม ดังนั้น การลดน้ำหนักตัวลง 10 กิโลกรัม จะทำให้ความดันโลหิตซิสโตลิกลดลงได้ 5-20 มิลลิเมตรปรอท

วิธีลดความดันโลหิตสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

ลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนัก

ประเทศสกอตแลนด์ได้ศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เมื่อลดน้ำหนักตัวลงได้ 1 กิโลกรัม

ความดันค่าตัวบนจะลดลง 2.5 มิลลิเมตรปรอท และความดันค่าตัวล่างจะลดลง 1.5 มิลลิเมตรปรอท

ฟังเพลง

ฟังเพลง

ศาสตราจารย์ ดร.พีเอโทล โมเดสที มหาวิทยาลัยฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ศึกษาพบว่า ถ้าผู้ป่วย

ความดันโลหิตสูงฟังเพลงคลาสสิกที่มีทำนองช้าๆ พร้อมหายใจเข้า – ออกเพื่อผ่อนคลายวันละ 30 นาที นาน

1 เดือน ช่วยลดค่าความดันโลหิตทั้งตัวบนและตัวล่างได้ 3 – 4 มิลลิเมตรปรอท

ดื่มชาสมุนไพร

ดื่มชาสมุนไพร

ชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณลดความดันโลหิตสูงได้แก่ เก๊กฮวย หญ้าหนวดแมว ตะไคร้ และทองพันชั่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ เนื่องจากร้อยละ 95 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจะเป็นชนิดที่ไม่ทราบสาเหตุ การรับการติดตามรักษาที่ดีจะช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนได้ ผู้ป่วยบางรายเมื่อรักษาไประยะหนึ่ง แล้วรู้สึกสบายดีจึงหยุดกินยา ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นจนทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนจึงมาพบแพทย์ ทำให้ไม่สามารถป้องกันทั้งอัมพาต และโรคหัวใจเฉียบพลันได้

ข้อมูลประกอบจาก: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 415

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เช็กสัญญาณเตือน อาจเป็นความดันสูงหากมีอาการเหล่านี้ (พร้อมวิธีรับมือ)

แจกเทคนิคการลดความดันโลหิตสูง แบบได้ผลชะงัด!

ความดันต่ำ ถึงไม่ใช่โรคแต่ก็ไม่ควรละเลย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.