โรคมะเร็ง มะเร็ง โรคมะเร็งตับ มะเร็งตับ

3 อาหารที่ ผู้ป่วยมะเร็งตับ ควรหนีให้ไกล ถ้าไม่อยากแย่ลง

ผู้ป่วยมะเร็งตับ กับอาหารการกิน

ในกลุ่มคนที่เป็นโรคค่อนข้างรุนแรง เช่น โรคมะเร็งต่างๆ การกินอาหารจัดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่จะต่อสู้กับโรคภัย วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่ ผู้ป่วยมะเร็งตับ ควรหลีกเลี่ยง กันค่ะ

ตับ ตับอักเสบ ตับแข็ง โรคตับ ไขมันพอกตับ มะเร็งตับ ตับอ่อน

 

อาหารโปรตีนสูง

อ้างอิงข้อมูลจาก MedlinePlus โปรตีนอาจจะไม่ถูกย่อยอย่างเหมาะสมในร่างกายเวลาป่วยเป็นมะเร็งตับ การกินโปรตีนมากเกินไปอาจก่อให้เกิดการสร้างสารพิษตกค้างในตับและร่างกาย นี่ส่งผลเสียต่อตับและทำให้อาการมะเร็งรุนแรงขึ้น  อาจจะดีหากเลือกกินอาหารที่ให้โปรตีนในปริมาณกลางๆ ยกตัวอย่างอาหารบางชนิดให้โปรตีนสูงอย่างผลิตภัณฑ์จากนม ปลา และไข่ เป็นสิ่งที่ผู้ป่วยควรเลี่ยง หันมากินโปรตีนจากพืชที่มีปริมาณโปรตีนไม่มากเช่น ถั่วเหลือง ถั่วต่างๆ และผัก คำแนะนำคืออย่าเผลอลดปริมาณโปรตีนลงมากเกินไป อาจเกิดภาวะขาดโปรตีนได้

 

อาหารไขมันสูง

การบริโภคไขมันให้พอเหมาะพอดีเป็นเรื่องสำคัญมากหากคุณป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับตับ อย่างไวรัสตับอักเสบ หรือมะเร็งตับ การกินอาหารไขมันสูงมากเกินไปทำให้ตับทำงานหนักทั้งๆ ที่ปกติก็ทำงานหนักในการจัดการกับสารอาหารต่างๆ และจากตัวโรคที่เป็นอยู่แล้ว ทางMedlinePlus แนะนำว่าควรกินไขมันอย่างพอเหมาะ และจะเป็นการดีถ้าจำกัดการกินอาหารไขมันสูงอย่างเค้ก คุ้กกี้ พาย รวมไปถึงของทอดต่างๆ

 

อาหารรสเค็ม

การกินอาหารที่เค็มจัดอาจทำให้อาการจากมะเร็งตับแย่ลง อ้างอิงจาก MedlinePlus เกลือจะไปกระตุ้นให้เกิดการบวมน้ำและทำให้การสะสมของเหลวในตับแย่ลงไปอีก นั่นเพราะเกลือทำให้ร่างกายดูดซับและกักเก็บน้ำ สิ่งที่ควรระวังคือ เกลือปรุงอาหารหรือก็คือของเค็มที่มีเกลือโดยตรง และอาหารอย่างอื่นที่มีเกลือปริมาณมากผสม เช่น อาหารที่ผ่านกระบวนการ ซุปกระป๋อง อาหารแช่แข็ง คุกกี้โหลๆ เค้ก และพาย

ข้อมูลโดย LIVESTRONG.COM


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องเล่าจากหมอ โรคมะเร็งตับอ่อน ภัยร้ายไม่คาดคิด (1)

เรื่องเล่าจากหมอ โรคมะเร็งตับอ่อน ภัยร้ายไม่คาดคิด (1)

ผู้ป่วยควรระวัง โรคเบาหวานจะกลายเป็น โรคมะเร็งตับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.