โควิด-19 ไวรัสโควิด โคโรนา

13 ข้อเท็จจริงที่ต้องเเชร์ เกี่ยวกับ โควิด-19

จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือหลอก ข้อเท็จจริงที่ต้องเเชร์ เกี่ยวกับ โควิด-19

โควิด-19 (Covid-19)  หรือเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำลังอยู่ในช่วงการระบาดทั่วโลก สร้างความตื่นตระหนกในวงกว้าง มีทั้งข่าวจริง ข่าวมั่ว แชร์บนโลกออนไลน์ สร้างความสับสนวุ่นวายไปหมด เเต่เอาเถอะค่ะ ชีวจิตออนไลน์ นำข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) มาแนะนำค่ะ เพื่อจะได้รับทราบข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับ ไวรัสโควิด- 19 อย่างถูกต้อง เเละสามารถบอกต่อคนอื่นได้อย่างมั่นใจ ถึงความปลอดภัยและข้อเท็จจริงเกียวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ไวรัสโคโรนา

คำถามที่ 1

เครื่องเป่ามือมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ corona virus 2019 หรือไม่

ข้อเท็จจริง เครื่องเป่ามือไม่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ 2019-nCoV  แต่เพื่อป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรนา เราทุกคนควรทำความสะอาดมือ ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยการใช้แอลกอฮอล์เช็ดมือ หรือล้างด้วยสบู่ และน้ำสะอาด และเมื่อทำความสะอาดมือแล้วควรเช็ดให้แห้งโดยใช้ผ้าขนหนู กระดาษหรือเครื่องเป่าลมร้อน

 

คำถามที่ 2

หลอดฆ่าเชื้อโรค อัลตราไวโอเลต สามารถฆ่าเชื้อ corona virus 2019 ได้หรือไม่

ข้อเท็จจริง ไม่ควรใช้หลอด UV ในการฆ่าเชื้อบริเวณมือ หรือในบริเวณอื่น ๆ ของผิวหนัง เนื่องจากรังสี UV สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้

 

คำถามที่ 3

เครื่องสแกนความร้อนมีประสิทธิภาพเพียงใดในการตรวจจับคนที่ติดเชื้อ corona virus 2019

ข้อเท็จจริง เครื่องสแกนความร้อน หรือเทอร์โมสแกน มีประสิทธิภาพในการตรวจจับผู้ที่มีอาการไข้ (เช่นมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ) เนื่องจากการติดเชื้อด้วย corona virus-2019  เเต่อย่างไรก็ตามไม่สามารถตรวจพบคนที่ติดเชื้อได้ ถ้ายังไม่ป่วยหรือมีอาการไข้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะมันต้องใช้เวลาระหว่าง 2 ถึง 10 วัน ก่อนคนที่ติดเชื้อจะป่วยและมีไข้ (ข้อมูลล่าสุดคาดว่า 14-24 วัน )

โควิด-19  ไวรัสโควิด โคโรนา
London, January 26, 2020. People wearing a face masks to protecting themself because of epidemic in China. Selective Focus. Concept of coronavirus quarantine. MERS-Cov, middle East respiratory syndrome coronavirus, Novel coronavirus 2019-nCoV.

คำถามที่ 4

การฉีดแอลกอฮอล์หรือคลอรีนทั่วร่างกายสามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัส-19ได้หรือไม่

ข้อเท็จจริง การฉีดแอลกอฮอล์หรือคลอรีนทั่วร่างกายจะไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่เข้าสู่ร่างกายแล้วได้ อย่างไรก็ตามการพ่นสารดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อเสื้อผ้าหรือเนื้อเยื่อเมือก (เช่น ดวงตาและปาก) เพราะทั้งแอลกอฮอล์และคลอรีนนั้นมีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อที่บริเวณพื้นผิว และจำเป็นต้องใช้ตามคำแนะนำที่เหมาะสม

 

คำถามที่ 5

ปลอดภัยหรือไม่ที่จะได้รับจดหมายหรือพัสดุจากจีน

ข้อเท็จจริง  ปลอดภัย เพราะผู้ที่ได้รับพัสดุหรือจดหมายจากประเทศจีนไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ corona virus 2019 เพราะจากข้อมูลการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้เรารู้ว่า corona virus อยู่รอดได้ไม่นานในวัตถุ เช่น จดหมาย และพัสดุ

 

คำถามที่ 6

สัตว์เลี้ยงที่บ้านสามารถแพร่เชื้อ corona virus (2019-nCoV) ได้หรือไม่

ข้อเท็จจริง ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขหรือแมว สามารถติดเชื้อ corona virus 2019 ได้ แต่อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุดควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำเสมอ หลังจากสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง เพราะสามารถช่วยป้องกันจากแบคทีเรียทั่วไปได้หลายชนิด เช่น E.coli และ Salmonella ที่สามารถผ่านระหว่างสัตว์เลี้ยงและมนุษย์ได้

อ่านต่อหน้าถัดไป ล้างจมูกป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ได้หรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.