น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม เคื่องดื่มสุขภาพ

ไขความกระจ่าง น้ำหมักผักและผลไม้ ดีจริงหรือ

INFUSED WATER ไขความกระจ่าง น้ำหมักผักและผลไม้ ดีจริงหรือ

น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม มนุษย์เรามีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกินและเครื่องดื่มมีต้องมีการสรรหา การปรุงรสเมนูต่างๆ เพื่อเพิ่มอรรถรส แต่ยุคนี้นอกจากเรื่องความอร่อยและดีไซน์สวยงามแล้ว ประเด็นเรื่องสุขภาพ คนยุคนี้ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ

ดังนั้นจึงมีกาคคิดค้นน้ำเพื่อสูตรพิเศษที่นิยมดื่มกันมาก เรียกว่า “Infused Water” หรือน้ำที่ใช้ผักและผลไม้แช่รวมเข้าไปเหมือนการหมักนั่นเอง

การที่เราดื่ม Infused Water มีจุดประสงค์หลากหลาย ทั้งเรื่องรสชาติ ความสวยงาม และเรื่องสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่า ในเรื่องสุขภาพนั้น Infused Water คือการเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหมอขอพูดถึงความสำคัญของน้ำต่อร่างกายกันก่อนค่ะ

 

น้ำสำคัญต่อสุขภาพเป็นที่สุด

ร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์และในแต่ละเซลล์มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เซลล์แต่ละเซลล์ทำงานได้ปกติ ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีระบบเผาผลาญพลังงานและระบบเมแทบอลิซึมดี แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้ความดันโลหิตตก เมื่อความดัน โลหิตตกลง หัวใจจะไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ จากนั้นเซลล์ก็จะตายไม่สามารถทำหน้าที่ได้

น้ำยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและช่วยรักษาระดับความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งของเหลวต่างๆ โดยค่า pH ของเลือดที่เหมาะสมอยู่ที่ 7.4 ซึ่งเราจำเป็นต้องรักษาค่า pH นี้ไว้เพื่อรักษาสมดุลร่างกาย

แต่กรณีเมื่อร่างกายเกิดการอักเสบส่งผลให้เลือดมีค่า pH เป็นกรด โดยธรรมชาติร่างกายจะมีกระบวนการพิเศษปรับให้เลือดมีความเป็นด่างได้เองตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับระบบการทำงานของร่างกายคนคนนั้นต้องสมบูรณ์แข็งแรง

กลไกในการปรับความเป็นกรดให้เป็นด่างของร่างกายคือ ระบบการหายใจที่ลึก แรง และเร็ว เรียกระบบนี้ว่า Respiratory System โดยการขับหรือชะล้างก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกจากร่างกาย

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.