สาหร่าย

5 สาหร่าย ป้องกันไขมันในเลือดสูง

สาหร่ายเป็นอาหารของชาวเอเชียมานานนับพันปี ทั้งเป็นหนึ่งในอาหารประจำวันของชาวโอกินาว่า ซึ่งมีประชากรที่อายุยืนเกิน 100 ปี มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อาหารชีวจิตเองก็นับว่าทันสมัย ไม่เปลี่ยน เพราะ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ทราบถึงประโยชน์จึงแนะนำให้รวมสาหร่ายไว้ในเมนูอาหารประจำวันเช่นกัน เนื่องจากสาหร่ายมีประโยชน์สารพัด อาทิการป้องกันไขมันในเลือดสูงนี่ล่ะค่ะ วันนี้จึงขอแนะนำให้รู้จักกัน 5 ชนิด ดังนี้

 สาหร่ายพวงองุ่นลดไขมันในเลือด ต้านเบาหวาน

 สาหร่ายทะเลสีเขียว เป็นเม็ดกลม เรียงกันเป็นช่อคล้ายพวงองุ่น หรือคล้ายไข่ปลาคาร์เวียร์ ชาวญี่ปุ่นเรียกสาหร่ายชนิดนี้ว่า อุมิ บูโด (umibudo) ส่วนชาวไทยรู้จักในชื่อ สาหร่ายช่อพริกไทย หรือสาหร่ายพวงองุ่น

ในต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี นิยมกินสาหร่ายพวงองุ่นมานาน สำหรับประเทศไทยเป็นที่นิยมในจังหวัดทางภาคใต้และภาคตะวันออก ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงาได้ทำวิจัยเพาะเลี้ยงและส่งเสริมให้ชาวบ้านขายเป็นอาชีพ

สาหร่ายพวงองุ่นมีกลิ่นของน้ำทะเลและรสชาติเค็มกว่าสาหร่ายทะเลชนิดอื่นเล็กน้อย นิยมกินร่วมกับอาหารหลายชนิด เช่น อาหารทะเล ซูชิ มัน ฝรั่ง ผสมในสลัดผัก ใช้ปรุงอาหารแทนไข่ปลาคาร์เวียร์ หรือ ตกแต่งจานอาหารเพื่อความสวยงามก็ได้

ส่วนเรื่องคุณค่าทางโภชนาการนั้นอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินบี 2 วิตามินอี ไอโอดีน แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และสังกะสี

รายงานจากวารสาร Root Gatherers ศึกษาในกระต่ายที่ได้รับการป้อนอาหารที่มีไขมันสูงและคอเลสเตอรอลสูง พบว่าหลังได้รับสารสกัดจากสาหร่ายพวงองุ่นนาน 30 วัน ระดับคอเลสเตอรอลร้ายในเลือดลดลง และล่าสุด ในปี 2014 วารสาร Asian Pacific Journal of Tropical Biomedicine ค้นพบว่า สาหร่ายพวงองุ่นมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคเบาหวาน ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจล้มเหลว และช่วยต้านมะเร็งอีกด้วย

แต่นั่นคงไม่พอ เราขอแถมความรู้ 4 สาหร่ายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มาแนะนำให้คุณได้ไปกินเพิ่มเติมกันด้วย

ติดตามต่อได้ใน หน้าถัดไป

รวมสูตรอร่อย 4 สาหร่ายยอดนิยม

สาหร่ายทะเลยอดนิยมชื่อคุ้นหู อาหารอายุวัฒนะของชาวโอกินาว่าที่อยากแนะนำ ได้แก่ คอมบุ (kombu) วากาเมะ (wakame) โนริ (nori) และ โมซุกุ (mozuku)

416Health-53-1

  1. สาหร่ายคอมบุ มีสีน้ำตาลนิยมนำมาตากแห้ง รีด และตัดเป็นแผ่น มีกลิ่นรสของทะเลแรง และมีไอโอดีนสูง ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำดาชิ (dashi) สารปรุงรสอร่อย หรือรสอุมามิของอาหารญี่ปุ่น นับเป็นเครื่องปรุงรสพื้นฐานที่ทำให้น้ำซุปและอาหารหลายชนิดมีรสชาติกลมกล่อม

416Health-53-3

2. สาหร่ายวากาเมะ มีสีน้ำตาล รสชาติจืด แต่เมื่อแช่ในน้ำจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว นิยมใส่สาหร่ายวากาเมะใน ซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น (miso soup) ร่วมกับเต้าหู้ขาว นอกจากนี้ ยังใส่ในบะหมี่โซบะ (soba noodle dishs) สลัดผัก ปรุงเป็นยำสาหร่าย หรือผัดกับข้าวไม่ขัดสี

416Health-53-2

3. สาหร่ายโนริ มีสีเขียวเข้มจนถึงสีดำ มีทั้งชนิดแผ่นและผง ชนิดแผ่นมีลักษณะบางกรอบนิยมนำมาย่างก่อนใช้ห่อซูซิ (sushi) หรือทำเป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเป็นสาหร่ายปรุงรสในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องปรุงรสทำจากผงสาหร่ายโนริผสมกับเครื่องเทศนิยมใช้โรยบนข้าวและอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติ

ติดตามต่อได้ใน หน้าถัดไป

416Health-53-4

4. สาหร่ายโมซุกุ มีสีน้ำตาล นิยมกินสด กินคู่กับซอสถั่วเหลือง ใส่ในสลัดผัก หรือนำมาดองในน้ำส้ม เนื้อสัมผัสคล้ายวุ้นเส้น เหนียวนุ่ม กรอบกรุบเวลาเคี้ยว ปัจจุบันเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวโอกินาว่า และมีแนวโน้มที่จะผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น

สำหรับประโยชน์ของสาหร่ายทั้ง 4 ชนิด สรุปไว้ใน Journal of the American College of Nutrition ในงานวิจัยที่ชื่อ The Okinawan Diet: Health Implications of a Low-Calorie,

Nutrient-Dense, Antioxidant-Rich Dietary Pattern Low in Glycemic Load กล่าวโดยสรุป สาหร่ายทั้ง 4 ชนิดให้พลังงานต่ำมาก แต่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งโปรตีน ไอโอดีน โฟเลต แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟูโคแซนทิน (fucoxanthin) ซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid)

ฟูโคแซนทิน ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ ลดระดับน้ำตาลในเลือด และมีส่วนช่วยในการรักษาโรคอ้วนลงพุง (metabolic syndrome) ซึ่งพบในผู้ที่มีเส้นรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 80 เซนติเมตรในผู้หญิง และมากกว่าหรือเท่ากับ 90 เซนติเมตรในผู้ชาย ที่มีระดับน้ำตาล ความดันและไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดในสมองอุดตัน

นอกจากนี้ยังพบ ฟูคอยแดน (fucoidan) มากในสาหร่ายคอมบุ และสาหร่ายวากาเมะ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่ามีสารแอนติอ๊อกซิแดนท์สูง ลดความเสี่ยงสารพัดโรคร้ายรวมถึงโรคมะเร็ง โดยมีรายงานระบุว่าสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในคน ปัจจุบัน ฟูคอนแดนได้รับความนิยมนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมหลายผลิตภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่น

กินสาหร่ายทะเลแล้วอายุยืน ช่วยป้องกันสารพัดโรคร้าย ชาวโอกินพิสูจน์มาแล้วหลายชั่วอายุคน แถมมีงานวิจัยมาช่วยการันตรีเรื่องการกินสาหร่ายช่วยป้องกันไขมันในเลือดสูงอีกด้วย นาทีนี้ไม่กินตามกระแสไม่ได้แล้วค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.