เทคนิคในการดูแลสุขภาพ

6 Side Effects หลังดูแลสุขภาพ

6 Side Effects หลังดูแลสุขภาพ

เดี๋ยวนี้ผู้คนลุกขึ้นมาปฏิวัติชีวิต ดูแลสุขภาพ กันมากมาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนทำในช่วงต้นปี การตั้งเป็น New Year’s Resolution หรือพูดง่ายๆ ว่า ทำสัญญากับตัวเองว่าภายในปีนี้จะทำอะไรเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นบ้าง

จากสถิติของทางสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่า คนไทยหันมาดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น ร้อยละ 68.10 จากสถานการณ์ต่างๆ ในปี 2020 ทำให้คนไทยวิตกกังวลเรื่องสุขภาพมากขึ้น ร้อยละ 67.75 มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 59.38 สิ่งที่ดูแลสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ คือ การป้องกันตัวเองจากโควิด-19 ร้อยละ 89.48 รองลงมาคือ อาหารการกิน และการออกกำลังกาย โดยสิ่งที่สนใจอยากรู้เพิ่มเติม คือ เทคนิคในการดูแลสุขภาพตนเอง ร้อยละ 71.98

จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่า คนไทยหันมาสนใจดูแลตนเองเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องการมีสุขภาพดี รักษาร่างกายให้อยู่กับตนเองได้อย่างมีคุณภาพ ไม่เป็นภาระต่อผู้อื่น และการหันมาดูแลสุขภาพก็มีหลากหลายวิธีให้เลือกทำ ขึ้นอยู่กับว่าใครถนัดแบบไหน

บ้างก็เน้นทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกําลังกาย และอื่นๆ หลายคนทําได้ราบรื่นตลอดรอดฝั่ง แต่หลายคนติดๆ ขัดๆ ดังนั้นเราจึงอยากมาบอกสิ่งที่หลายคนอาจเคยเข้าใจผิด หรือเป็นความรู้เกี่ยวกับ ผลลัพธ์ผิดๆ จากการดูแลสุขภาพที่ผิดวิธีค่ะ

ดูแลสุขภาพ

ข้อมูลจากลินดา เมโลนี คอลัมนิสต์ประจํานิตยสาร Prevention และบล็อกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ อาหาร และการออกกําลังกายกล่าวว่า เหตุผลประการหนึ่งคือ ผลข้างเคียงของการดูแลตัวเองที่ทําให้หลายคนเข็ดขยาดไม่แน่ใจว่าจะทําต่อไปดีไหม ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านั้นคือ

 

ผิวเหลืองจากอาการแคโรทีนีเมีย

หลังจากกินแครอตเพราะแคโรทีน หรือสารสีเหลืองและส้มสะสมอยู่ในร่างกายแม้ไม่อันตรายแต่หลายคนก็กังวล ส่วนวิธีแก้ก็ง่ายนิดเดียว แค่กินผักผลไม้สีส้มร่วมกับสีอื่นๆ เช่น เขียว แดง แต่ต้องใช้เวลาหลายวัน ฉะนั้นทางที่ดีควรจํากัดการกินผักผลไม้สีเหลืองหรือส้มให้เหลือวันละ1-2 อย่าง/ผลต่อวัน

ตัวบวมเพราะกินไฟเบอร์

หลังจากหยุดข้าวขาว ขนมปังขาวมากินข้าวกล้องและธัญพืช รู้สึกว่าร่างกายขยายขึ้น คุณหมอแพทริก ทากาฮาชิ หัวหน้าแผนกโรคทางเดินอาหาร ศูนย์การแพทย์วินเซนต์แห่งลอสแอนเจลิส กล่าวว่า เป็นปฏิกิริยาของแบคทีเรียในลําไส้กับไฟเบอร์ ขณะผ่านอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร”  วิธีแก้ไขคือกินข้าวกล้องและธัญพืชเพิ่มเข้าไปอีกเพื่อให้ร่างกายเคยชินและลดอาการบวมดังกล่าว

หันมาสนใจดูแลตนเอง

ปัสสาวะเป็นสีน้ําตาลแดงหลังจากออกกําลังกายหนัก

นั่นเป็นเพราะเนื้อเยื่อในกล้ามเนื้อที่ถูกทําลายออกมาปะปนในโลหิต คุณหมอเดวิด ครูซ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกีฬาแห่งสถาบันระบบกระดูกและข้อฮ็อกในเออร์วินแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ถ้ากล้ามเนื้อถูกทําลายมากเข้าก็จะส่งผลกระทบต่อไต” ฉะนั้นจึงจําเป็นต้องลดความหนักในการออกกําลังกายลงโดยเร็ว

 

คลื่นไส้หลังจากดื่มน้ำมากไป

เนื่องจากอาการไฮโปนาทรีเมีย (hyponatremia) เพราะน้ำจะไปทําให้ปริมาณโซเดียมในเลือดเจือจางลง คุณหมอทากาฮาชิกล่าวว่า จะทําให้มีอาการคลื่นไส้ กล้ามเนื้อเป็นตะคริว ระบบการทํางานในร่างกายล้มเหลวถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นคนเราจึงไม่ควรดื่มน้ำเกิน 2.7 ลิตรต่อวัน

เน้นทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกําลังกาย

ติดเชื้อง่ายหลังจากใช้เจลฆ่าเชื้อบ่อยๆ

โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการป่วย ดร.ไมเคิล ชมิดต์ นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์เซาท์แคโรไลนา เมืองชาร์ลสตันกล่าวว่า การล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อบ่อยๆ ทําให้แบคทีเรียดีตายหมดส่งผลให้ติดเชื้อง่ายขึ้น” วิธีแก้คือหมั่นล้างมือด้วยน้ำเปล่าหรือสบู่

มือชาหลังจากปั่นจักรยาน

ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้งหรือในยิมก็ตาม เพราะการจับแฮนด์จักรยานนานๆ จะทําให้เส้นประสาทถูกกดทับจึงไม่ทํางานอันเป็นสาเหตุให้มือหรือนิ้วมือรู้สึกชาได้คุณหมอครูซกล่าวว่า อาการเหล่านี้จะหายไปเองถ้าไม่หาย ควรไปพบแพทย์และปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการขี่จักรยานให้ช่วยแนะนําการจับแฮนด์จักรยานเพื่อป้องกันอาการมือชา”

รู้สาเหตุและวิธีแก้แน่ชัดกันแล้วก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลสุขภาพอีกต่อไป

ที่มา: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 366

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ให้ทัน 4 สัญญาณสุขภาพพัง จากการออกกำลังกาย

4 อาหารยอดแย่ ไม่ควรกิน หลังออกกำลังกาย

คนอ้วน ควรออกกำลังกายแบบไหนให้เห็นผล มีประสิทธิภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.