เพิ่มภูมิสู้ไวรัส ส้ม ผลไม้ ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว เลมอน

7 ประโยชน์ “ผลไม้ตระกูลส้ม” เพิ่มภูมิสู้ไวรัส ต้าน NCDs

7 ประโยชน์ “ผลไม้ตระกูลส้ม” เพิ่มภูมิสู้ไวรัส ต้าน NCDs

พูดถึงผลไม้ตระกูลส้ม อาจมีบางคนนึกไม่ออก ว่านอกจากส้มแล้วจะมีอะไรอีก ง่ายๆ เลยแอดมินจะบอกให้ฟัง ผลไม้ ตระกูลส้มจะมีทั้ง ส้มสายพันธุ์ต่างๆ มะนาว เลมอน เกรปฟรุ๊ต ส้มโอ ประมาณนี้ เรามาดูข้อดีของแก็งส้มส้มกันเลยดีกว่า ว่าทำไมถึง เพิ่มภูมิสู้ไวรัส ต้าน NCDs ได้

อุดมวิตามินซี

วิตามินซี เป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ ช่วยให้ผิวนุ่มและยืดหยุ่นด้วยนะ นอกนั้นยังมีพฤกษเคมีที่ช่วยต้านการอักเสบ มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องใช้มากมาย เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ทองแดง เป็นต้น

แหล่งใยอาหาร

ชิ้นส้มต่างๆ 1 ถ้วย ให้ไฟเบอร์ถึง 4 กรัม ช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร เป็นหนึ่งในตัวช่วยลดน้ำหนัก

พลังงานไม่มาก

ด้วยความที่มีพลังงานไม่มาก จึงเป็นผลไม้ที่กินได้ทุกวัน ให้รสชาติหวาน เปรี้ยว สดชื่น ทดแทนของหวานระหว่างวันได้ แถมได้ประโยชน์อื่นๆ ติดไปด้วย

เพิ่มภูมิสู้ไวรัส ส้ม ผลไม้ ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว เลมอน

ลดความเสี่ยงนิ่วในไต

นิ่วในไตประเภทหนึ่ง เกิดจากระดับซิเตรทในปัสสาวะต่ำเกินไป และผลไม้ตระกูลส้มสามารถเพิ่มระดับซิเตรทในปัสสาวะได้ด้วย

ต้านมะเร็งได้

ผลไม้ตระกูลส้มมีพฤกษเคมีที่น่าสนใจมากมาย รวมไปถึงฟลาโวนอยด์ที่ช่วยปกป้อง และต่อสู้กับมะเร็งได้ เจ้าฟลาโวนอยด์นี้จะทำหน้าที่เป็นแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยยับยั้งยีนส์บางชนิดที่ก่อให้เกิดความเสื่อม รวมไปถึงโรคมะเร็ง

ดีต่อหัวใจ

มีงานศึกษาในญี่ปุ่นพบว่าคนที่กินผลไม้ตระกูลส้มเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและสโตรกต่ำกว่าคนทั่วไป ด้วยความที่มีไฟเบอร์และฟลาโวนอยด์ จึงช่วยเพิ่ม “ไขมันดี” และลด “ไขมันเลว” ในเลือดได้ เมื่อหลอดเลือดสะอาด โรคหัวใจและหลอดเลือดก็ไม่ถามหา

ดีต่อสมอง

ฟลาโวนอยด์นั้นต้านการอักเสบ แน่นอนว่าช่วยต้านภาวะเสื่อมของเซลล์ต่างๆ รวมไปถึงระบบประสาทด้วย ทั้งยังมีงานวิจัยระบุว่า ฟลาโวนอยด์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองในหนูทดลองด้วย หลากหลายการศึกษาพบว่า ผู้ใหญ่สูงวัยที่ดื่มน้ำคั้นจากผลไม้ตระกูลส้มจะช่วยบู๊สต์ระบบต่างๆในสมองได้

(ที่มา : healthline.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเลือกกินแคลเซียม บำรุงกระดูก และสารสกัดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ที่ดีที่สุดและปลอดภัย

คนที่มี ภูมิคุ้มกันต่ำ ควรกินอาหารแบบไหน

ชวน กินเห็ด หลากชนิด เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านโรคช่วง COVID-19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.