สูตร กินแคลเซียม สำหรับทุกช่วงวัย ให้สุขภาพสมดุล แก่ช้า

สูตร กินแคลเซียม ทุกช่วงวัย ให้สุขภาพสมดุล

แคลเซียมเป็นสารอาหารจำเป็นตั้งแต่เกิดจนแก่ วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำการ กินแคลเซียม ในคนทุกช่วงวัย สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าควรกินมากน้อยเท่าไรต่อวัน มาดูกันค่ะ

กินแคลเซียมตามวัย

-อายุ < 40 ปี 800 mg / วัน = นม 3 – 4 แก้ว

-วัยทอง (~50 ปี) 1000 mg / วัน = นม 4 – 5 แก้ว

-ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์, อายุ > 60ปี 1200 mg / วัน = นม 6 – 7 แก้ว – ผู้หญิงมีโอกาสกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนมากถึง 30 – 40% ส่วนผู้ชาย 10%

-10 ปีแรกหลังหมดประจำเดือน กระดูกจะบางลงเร็วมาก เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิง หรือ Estrogen การเสริม Calcium จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน

แคลเซียมเสริม, เพิ่มมวลกระดูก, กินเสริมแคลเซียม, กระดูกและฟัน, อาหารอุดมแคลเซียม กินแคลเซียม
 

ข้อระวังในการกินแคลเซียม

หากกินแคลเซียมในปริมาณที่มากเกินไปจนเกิดการสะสม จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในไต หินปูนในเต้านม มะเร็งเต้านม หินปูนในหลอดเลือด และหลอดเลือดตีบตัน

รับวิตามินดีเพิ่มด้วย

แนะนำให้ออกไปตากแดดประมาณตอนเช้าๆ สายๆ 8-10 โมง ช่วงเวลาที่ท้องฟ้าสว่างๆ ไม่มืดมัว พยายามให้ร่างกายสัมผัสกับแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะแขนและขา แต่ๆ การนั่งอยู่ในห้อง หรือออฟฟิศ แล้วให้แดดส่องเข้ามาผ่านกระจก หน้าต่าง ไม่ช่วยให้ร่างกายได้สังเคราะห์วิตามินดีนะ ฮ่าๆๆ เพราะไม่สามารถผ่านกระจกเข้ามาได้ การตากแดดจะช่วยเพิ่มวิตามินดีให้แก่ร่างกาย (เป็นสารตั้งต้นในการผลิตวิตามินดี) เพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียม (ป้องกันโรคกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย) ยิ่งอายุเยอะ หมดประจำเดือน ยิ่งควรได้รับแสงแดด

(ที่มา : โรงพยาบาลกรุงเทพ)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เพิ่มแคลเซียม ให้ร่างกายวันนี้ ลดโอกาสกระดูกเปราะ

วิธีเลือกกินแคลเซียม บำรุงกระดูก และสารสกัดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ที่ดีที่สุดและปลอดภัย

จะรู้ได้อย่างไร แคลเซียม กินเสริมรูปแบบไหนดีที่สุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.