Food supplement

จะรู้ได้อย่างไร แคลเซียม กินเสริมรูปแบบไหนดีที่สุด

กิน แคลเซียม เสริมยังไง ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

แคลเซียม เป็นหนึ่งในสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ บางครั้ง อาหารที่เรากินก็มีปริมาณแคลเซียมไม่เพียงพอ ก็อาจต้องกินในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งในปัจจุบันมีแคลเซียมเสริมรูปแบบต่างๆ มากมาย ทั้งเม็ด ผงชงดื่ม เม็ดฟู่ วันนี้เราจึงมาตอบข้อสงสัย ว่าควรกินแคลเซียมอย่างไร และกินแบบไหนถึงได้ประโยชน์สูงสุด

3 TIPS เลือกแคลเซียมเสริม

อาจารย์ แพทย์หญิงจันทนรัศม์ จันทนยิ่งยง สาขาศัลยแพทย์กระดูกและข้อ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แนะวิธีเลือกแคลเซียมเสริมไว้ ดังนี้

ดูตัวยาสำคัญในผลิตภัณฑ์

หากผสมวิตามินซีหรือวิตามินดีมากเกินไป อาจทำให้เกิดอันตราย ใน 1 เม็ดมีอนุมูลแคลเซียมเท่าไร เนื่องจากร่างกายต้องการแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 800 มิลลิกรัม

ผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมอยู่ในรูปแบบใด

เนื่องจากแคลเซียมละลายน้ำจะถูกดูดซึมได้ยาก ดังนั้นควรใช้ผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมแบบเม็ดฟู่ เพราะจะละลายและดูดซึมได้ดีกว่าแบบธรรมดา

แคลเซียมในผลิตภัณฑ์เป็นเกลือแคลเซียมอะไร

เนื่องจากเกลือแคลเซียมแต่ละชนิดจะดูดซึมต่างกันในสภาวะกรดในกระเพาะต่างกัน เช่น แคลเซียมคาร์บอเนตจะดูดซึมได้น้อยลงถ้าผู้ป่วยมีกรดในกระเพาะอาหารน้อย

ทั้งนี้ไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมมากินเอง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ

อาหารไทยอร่อย ได้แคลเซียม

ข้อมูลจากโครงการพัฒนาตำรับอาหารไทยที่มีแคลเซียมสูง โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเกียรติ โกศัลวัฒน์ และคณะจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีทำอาหารไทยให้ทุกมื้อกลายเป็นอาหารแคลเซียมสูงง่ายๆ โดยเติมกุ้งฝอย กุ้งแห้ง กุ้งแก้ว  ปลาซิว ปลาแห้ง ปลากรอบ ปลาป่นสำเร็จรูปลงไปในอาหารต่างๆ ได้แก่ น้ำพริก แกงและอาหารประเภทยำ เมนูแนะนำ ได้แก่ ยำวุ้นเส้น ยำปลาทอดกรอบ เต้าหู้สอดไส้ เต้าหู้ผัดขึ้นฉ่าย ข้าวคลุกกะปิ แกงจืดผักกาดเขียว เมี่ยงคำ น้ำพริกกะปิ ต้มกะทิสายบัว ต้มยำปลากรอบ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ท้าให้กิน เมนูแคลเซียม เพิ่มมวลกระดูก เหมาะทุกเพศทุกวัย

เมนูแคลเซียม เพิ่มมวลกระดูก ผู้สูงวัย

วิธีเลือกแคลเซียม เพื่อฟิตกระดูกเฟิร์ม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.