อาหารสู้หวัด รสแซ่บ ทำง่าย ช่วยเสริมภูมิต้านทาน

อาหารสู้หวัด รสแซ่บ ทำง่าย ช่วยเสริมภูมิต้านทาน

อาหารสู้หวัด มีอะไรบ้าง ต้มจืด ต้มยำ ผัก และผลไม้ ซึ่งมีสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิต้านทาน ยิ่งกินอาหารครบ 5 หมู่ ให้หลากหลาย เป็นประจำสม่ำเสมอ เราก็จะไม่ขาดวิตามินต่างๆ

สำหรับวิตามินที่สามารถป้องกันหวัดได้เป็นอย่างดี ก็คือ “วิตามินซี” หรือ “กรดแอสคอร์บิก” เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ วิตามินซีมีประโยชน์มากมาย มักใช้ในการรักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด นอกจากนี้ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น และมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน

วิตามินซี กับ หวัด

มีไม่น้อยที่เข้าใจว่า “วิตามินซี” สามารถรักษาหรือป้องกันโรคหวัดได้ จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน ไม่สามารถป้องกันหวัดได้ และไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นหวัด แต่ในผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำ จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ถึงร้อยละ 50

อย่างไรก็ตาม พบว่า การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันจะลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ ขนาดวิตามินซีที่แนะนำให้รับประทานเพื่อลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดคือ 1-3 กรัมต่อวัน แต่ในผู้ที่ไม่เคยรับประทานวิตามินซีมาก่อน พอเป็นหวัดแล้วหันมาทาน จะไม่สามารถลดความรุนแรงหรือระยะเวลาการเป็นหวัดได้

แม้ว่า “วิตามินซี” ตามความเข้าใจของเรา อาจจะไม่ได้ช่วยรักษาหวัด แต่อย่างน้อยวิตามินซีก็ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ ซึ่งจริงๆ แล้ววิตามินซีมีอยู่ในอาหารจำพวกผักผลไม้สดและมีมากในผลไม้จำพวกที่มีรสเปรี้ยว

ข้อมูลจาก : แพรวพาชิม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

ทิปส์ง่ายๆ กินอาหารปลอดภัย ไกลโรคช่วงหน้าฝน

4 ส่วนผสมน้ำพริก มีครบอร่อยแน่ พร้อมคุณประโยชน์เพียบ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.