ยาคุมกำเนิดกับมะเร็งเต้านม กินยาคุมกำเนิด โรคผู้หญิง

ยาคุมกำเนิดกับมะเร็งเต้านม เกี่ยวข้องกันจริงหรือ

ยาคุมกำเนิดกับมะเร็งเต้านม เกี่ยวข้องกันจริงหรือ เรามีคำตอบมาบอก

ยาคุมกำเนิด หากกินมากๆ จะทำให้เป็นมะเร็งเต้านม หลายๆ คนคงเคยได้ยินกันมาบ้าง ซึ่งผศ. พญ.อาบอรุณ เลิศขจรสุข มีข้อเท็จจริงที่อยากเฉลย

ผศ. พญ.อาบอรุณ เลิศขจรสุข ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า

การกินยาเม็ดคุมกําเนิด พบว่า เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมแต่น้อยมากค่ะ ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในผู้ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วัยรุ่น แต่พบว่าความเสี่ยงจะลดลงเรื่อยๆ หลังหยุดกิน จนเท่าคนปกติเมื่อหยุดกินเกิน 10 ปี

ดังนั้น ผู้ที่กินยาเม็ดคุมกําเนิดอยู่ ควรตรวจเต้านมเป็นอย่างน้อยด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบก้อนเนื้อหรือถุงน้ำควรปรึกษาแพทย์ หากเป็นถุงน้ำหรือเนื้องอกธรรมดาที่ไม่ใช่มะเร็งก็ยังสามารถใช้ยาเม็ดคุมกําเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำได้ ภายใต้การดูแลของแพทย์ค่ะ

จริงๆ แล้วข้อดี คือแม้จะเสี่ยงมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่กับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ดีมากๆ

นอกจากจะช่วยคุมกําเนิดแล้ว ประโยชน์ของยาเม็ดคุมกําเนิดยังมีอีกมากมาย ได้แก่ ลดอาการปวดประจําเดือน ลดปริมาณประจําเดือน ทําให้ประจําเดือนมาสม่ำเสมอ ลดอาการก่อนมีรอบเดือน และบางชนิดยังช่วยต้านสิว ต้านฝ้ารักษากลุ่มอาการ polycystic ovarian syndrome ที่ไข่ไม่ตกสิวผิวมันจะมีขนดก นอกจากนี้ ยังมีข้อดีอีกคือ เมื่อหยุดยาคุมแล้ว เดือนต่อไปโอกาสตั้งครรภ์เท่าคนปกติได้เลย ไม่ต้องรอฤทธิ์ยาหมดแบบยาฉีดค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

6 วิธีรับมือวัยทอง ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.