ดื่มน้ำอุ่น

ดื่มน้ำอุ่น สิ่งง่ายๆ ดูแลสุขภาพรอบด้าน ประโยชน์เกินคาด

ดื่มน้ำอุ่น ดูแลสุขภาพรอบด้าน

เชื่อว่าใคร ๆ ก็รู้ ว่าการดื่มน้ำ ส่งผลดีต่อสุขภาพมากมาย วันนี้เราจะลงรายละเอียดในส่วนของ ” ดื่มน้ำอุ่น ” เสียหน่อย รู้ไหมว่าการดื่มน้ำอุ่น มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ มาดูกันเลย

ดื่มน้ำอุ่น ช่วยย่อยอาหาร

ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมย่อมอาหารทำงานให้ทำงานได้ดีมากขึ้น จัดการกับอาหารในกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนักเกินไป รวมถึงช่วยทำให้ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะในการย่อยอาหาร ไม่เพียงเท่านั้นการดื่มน้ำอุ่น ยังช่วยกำจัดกรดส่วนเกินในกระเพาะอาหารต้นตอของโรคในระบบทางเดินอาหาร เพื่อรักษาค่าความเป็นกรด – ด่าง ของน้ำย่อยให้คงค่าความเป็นกลางอย่างที่ควรเป็น

มีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงใน วารสารระบบประสาททางเดินอาหารและการเคลื่อนไหว เมื่อปี 2012 ค้นบพว่า การดื่มน้ำอุ่นช่วยบรรเทาอาการกลืนยาก กลืนลำบาก สำลักอาหาร หรือเจ็บปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อกระตุกในผู้ที่มีภาวะหลอดอาหารเคลื่อนไหวผิดปกติได้ และสำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบย่อย การดื่มน้ำอุ่นแก้วแรกเมื่อตื่นนอนจะช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น

ดื่มน้ำอุ่นบรรเทาอาการท้องผูก

สำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูก การดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำจะช่วยให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้ดีขึ้น และยังช่วยลดอาการท้องผูก ที่เกิดจากปัญหาน้ำในลำไส้น้อยเกินไป จนทำให้อุจจาระแข็งและแห้ง จึงขับถ่ายออกมาได้ยาก นอกจากนั้นแล้ว การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ตามปกติ ย่อยสลายอาหารที่เหลืออยู่ให้หมดไป ทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนั้นการดื่มน้ำอุ่นยังช่วยลดอาการท้องอืด ที่เกิดจากท้องผูกได้ การดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำร้อน 1 แก้ว ในทุกเช้าก่อนตื่นนอน ตอนที่ท้องยังว่าง ยังช่วยลดปัญหาท้องอืดได้ หรือหากอยากเพิ่มประโยชน์ สามารถเพิ่มน้ำผึ้ง หรือน้ำมะนาวลงไป จะช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีมากขึ้น

บรรเทาอาการเจ็บคอ

อย่างที่รู้กันว่า หากเจ็บคอให้ดื่มน้ำอุ่น เพื่อบรรเทาอาการเจ็บ หรือระคายเคือง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อหวัด และเชื้อไข้หวัดใหญ่ ทั้งนี้น้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและทำให้รู้สึกสบายคอ และไม่ใช่แค่เพียงน้ำอุ่น แต่ยังเปลี่ยนเป็นชาสมุนไพรอุ่นๆ ได้อีกด้วย หรือจะเพิ่มประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อด้วยการ ผสมเกลือครึ่งช้อนชา ในน้ำอุ่นเพื่อกลั้วปาก จะช่วยให้อาการเจ็บคอดีขึ้น และลดการติดเชื้อ

ช่วยรักษาอาการคัดจมูก

ความอุ่นร้อนจะช่วยทำความสะอาดโพรงจมูกให้โล่ง หายใจได้คล่องขึ้น ดังนั้นเมื่อดื่มน้ำอุ่นไปจึงช่วยให้หายใจได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยละลายและขับเสมหะ รวมถึงน้ำมูกข้นเหนียวที่เกาะอยู่ในโพรงจมูกให้ออกมา ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยลดโอกาสการเกิดเชื้อไวรัส และแบคทีเรียที่เกาะอยู่ได้ และยังเป็นการขับพิษ ช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

ดื่มน้ำอุ่น

ช่วยขจัดน้ำหนักส่วนเกิน

ใครที่อยากควบคุมน้ำหนัก น้ำอุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ดีกว่าการดื่มน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิกลางลำตัวให้สูงขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร และพลังงานได้มากขึ้น รวมถึงช่วยลดไขมันในร่างกายในเผาผลาญได้เร็วกว่าการดื่มน้ำเย็น

แต่หากอยากเพิ่มประโยชน์ให้กับการดื่มน้ำอุ่นเพื่อควบคุมน้ำหนัก การบีบน้ำมะนาวสักเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มสรรพคุณด้วยการ ลดเนื้อเยื่อไขมัน หรือไขมันในร่างกาย อีกทั้งแพคติน หรือกากใยธรรมชาติที่มีอยู่ในมะนาวจะช่วยควบคุมความอยากอาหาร

ช่วยล้างพิษในร่างกาย

การขับเหงื่อ เป็นอีกวิธีที่จะช่วยล้างพิษในร่างกายได้ ดังนั้นการดื่มน้ำอุ่น จึงเป็นการช่วยเพิ่มการขับพิษในร่างกาย โดยการดื่มน้ำอุ่น 2-3 ถ้วย จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย จนร่างกายต้องขับเหงื่อออกมาเพื่อให้ร่างกายเย็นขึ้น และเหงื่อที่ไหลออกมานี่เอง จะช่วยชะล้างสารพิษนร่างกายได้

การขับสารพิษเช่นนี้ ไม่เพียงช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น ยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคผิวหนังต่างๆ รวมถึงช่วยลดปัญหาสิว ผดผื่น และช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างขึ้น

ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

เวลาปวดประจำเดือนสิ่งที่สาวๆ คิดกันคือ หาถุงน้ำร้อนมาประคบหน้าท้อง เพื่อช่วยคลายอาการปวด แต่สิ่งนี้ไม่เพียงแค่ช่วยประคบ แต่การดื่มน้ำอุ่นก็ช่วยได้ด้วยเช่นกัน และไม่เพียงแค่ช่วยคลายอาการ แต่ยังป้องกันอาการได้ด้วย เมื่อดื่มน้ำอุ่นเข้าไป ความอุ่นร้อนจะไปช่วยคลายกล้ามเนื้อมดลูก บรรเทาอาการเกร็งตัว สาเหตุของการปวดท้องประจำเดือน

ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

น้ำอุ่นจะช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ลำเลียงออกซิเจน และสารอาหารต่างๆ ไปสู่อวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายให้ดีตามไปด้วย การทำงานของกล้ามเนื้อ และประสาทจึงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า เมื่อน้ำอุ่นเข้าสู่ร่างกายจะไปเผาผลาญไขมันที่เกาะอยู่ในเส้นเลือด ทำให้การไหลเวียนดีขึ้น เส้นเลือดติดขัดน้อยลง และล้างพิษที่สะสมในร่างกายออกไปด้วย

ช่วยให้แก่ช้าลง

อย่างที่บอกไปแล้ว การดื่มน้ำอุ่นคือการล้างพิษ ดีท็อกซ์ร่างกายรูปแบบหนึ่ง และยังดีต่อผิวพรรณ เพราะสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายเหล่านี้ เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอย ปัญหาสุขภาพ ปัญหาผิวที่ดูไม่สุขภาพดี อีกทั้งการดื่มน้ำอุ่นยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ฟื้นฟูผิว เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวพรรณ

ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ

น้ำอุ่นสักแก้ว จะช่วยให้นอนหลับได้ ข้อความนี้ไม่เกินจริง เพราะน้ำอุ่นจะเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้น และทำให้รู้สึกสงบ และง่วงนอนในที่สุด นอกจากนั้นน้ำอุ่นยังช่วยลดความอยากอาหารในเวลากลางคืนได้ด้วยนะคะ รวมถึงเมื่อตื่นเช้าก็ยังทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

เติมประโยชน์ ด้วย ดื่มน้ำอุ่น สมุนไพร

ดื่มน้ำอุ่น

แม้ว่าการ ดื่มน้ำอุ่น จะได้ประโยชน์มากมายมหาศาล ดีต่อสุขภาพในทุกระบบแล้ว เราก็ยังเพิ่มประโยชน์ให้กับน้ำอุ่นที่ดื่มได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเติมสมุนไพรลงไปอีกนิดหน่อย เพียงแค่หย่อนลงไปเท่านั้นเอง อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง แอดหามาไว้ให้แล้ว

น้ำอุ่น + น้ำมะนาว

วิธีดื่ม : บีบน้ำมะนาวครึ่งลูก ใส่น้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มหลังตื่นนอน หรือก่อนอาหารเช้า 15 – 30 นาที

ประโยชน์

  • ช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการย่อยอาหาร
  • บรรเทาอาการท้องผูก
  • ช่วยกระตุ้นลำไส้ ทำให้ขับถ่ายดีขึ้น
  • เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

น้ำอุ่น + ขิง

วิธีดื่ม ใช้ขิงสด หรือขิงผงใส่ลงในน้ำอุ่น

ประโยชน์

  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
  • ลดอาการปวดไมเกรน
  • ลดอาการท้องอืด
  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

น้ำอุ่น + อบเชย

วิธีดื่ม : ใส่ผงอบเชย 1 ช้อนชา

ประโยชน์

  • ลดน้ำตาลในเลือด
  • ลดคอเลสเตอรอล
  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ
  • ลดกรดในกระเพาะอาหาร

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สรรพคุณของพริก เป็นยาอายุวัฒนะ ยืดอายุ ลดความเสี่ยงหัวใจ และโรคมะเร็ง 

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง กินบ่อยๆ มะเร็งจะถามหา

เบต้าแคโรทีน สีเหลืองอมส้มจากผักผลไม้ ที่ร่างกายต้องการ

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.