วิธีเก็บถั่ว เก็บถั่ว ถั่ว อาหารสุขภาพ

วิธีเก็บถั่ว อย่างปลอดภัย ไกลเชื้อรา ไกลโรค แถมวิธีกินให้ได้ประโยชน์

วิธีเก็บถั่ว ให้ไม่เป็นเชื้อรา

ถั่วนานาชนิดเป็นของดีมีประโยชน์ที่ ชีวจิต แนะนำค่ะ หลายคนหันมาบริโภคถั่วเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือการเก็บรักษา เพราะเก็บไม่ดี เชื้อราก็ขึ้น หลายคนจึงไม่กล้าซื้อปริมาณเยอะๆ เราจึงมาแนะนำ วิธีเก็บถั่ว ให้ปลอดภัย แถมวิธีการกินให้ได้ประโยชน์มาฝากด้วยนะ

ทำไมเราจึงต้องระวังเชื้อรา

ไมโคท็อกซิน (Mycotoxin) คือสารพิษที่เชื้อรา สร้างขึ้น ชนิดที่เรารู้จักกันมากที่สุดคือ อะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) ที่ส่วนใหญ่เป็นสารพิษจากเชื้อราชื่อAspergillus flavus และ Aspergillus parasiticus บางสายพันธุ์ โดย อะฟลาท็อกซินอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติแบบเฉียบพลัน เช่น ตับอักเสบ หายใจขัด ชัก อาเจียน มีไข้สูง

ดังนั้นไม่ควรกินอาหารที่มีเชื้อราที่สร้างสารพิษนี้ หรือ แม้แต่อาหารที่กำจัดเอาเชื้อราออกไปแล้วก็ไม่ควรกิน เพราะ สารอะฟลาท็อกซินสามารถทนอุณหภูมิได้สูงมาก การทอด นึ่ง อบ ผ่านความร้อนก็ไม่สามารถทำลายพิษของอะฟลาท็อกซินได้ โดยอาหารที่พบเชื้อราชนิดนี้ได้บ่อยคือถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วเปลือกแข็ง, ลดความอ้วน, ถั่ว, ประโยชน์ของถั่ว, อาหารไขมันดี, Nut วิธีเก็บถั่ว

วิธีเลือก + เก็บถั่วปลอดเชื้อรา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรณู ทวิชชาติวิทยากุล สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีการเลือกและเก็บถั่วดังนี้

1. หลีกเลี่ยงถั่วและธัญพืชทุกชนิดที่มีเชื้อราขึ้นอยู่ โดยเฉพาะเชื้อรา Aspergillus flavus ซึ่งสังเกตได้ว่ามีสีเขียวและเหลืองปนเขียว

2. หลีกเลี่ยงการกินถั่วคั่วที่เก็บไว้นาน ซึ่งสังเกตได้จากลักษณะเมล็ดเล็ก เมล็ดแตก เมล็ดมีสีดำ หรือเมล็ดที่มีรอยแมลงกินแทะ

3. เลือกผลิตภัณฑ์ที่บรรจุด้วยระบบสุญญากาศจะช่วยป้องกันการเกิด เชื้อราได้ดี และควรสังเกตวันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุของถั่วชนิดต่างๆ ที่ซื้อมาด้วย
4. เมื่อแกะถุงหรือภาชนะบรรจุถั่วแล้วควรรีบกินให้หมด หากกิน ไม่หมดควรเก็บใส่ในโหลแก้วสุญญากาศ แต่ไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 2 สัปดาห์

อัลมอนด์, ลดอาการอักเสบ, อาการอักเสบ, แก้อักเสบ, อาการอักเสบเรื้อรัง กินถั่ว ถั่ว วิธีเก็บถั่ว

กินถั่วอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

1. ตวงปริมาณถั่วในปริมาณที่พอดีสำหรับแต่ละวันใส่ถุงเล็กๆ ไว้เพื่อ พกพาไปทุกที่ จะกินเป็นของขบเคี้ยวระหว่างขับรถหรือเป็นของว่างขณะ ทำงานที่ออฟฟิศก็ได้

2. ควรเลือกกินถั่วเปลือกแข็งที่ไม่ปรุงแต่งรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน หรือรสเค็ม เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่จำเป็น และอาจกิน เพลินจนเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการได้

3. แทนที่จะหยิบถั่วจากถุงแล้วเอาเข้าปากทันที ลองหยิบออกจากถุง ใส่กำมือก่อน แล้วหยิบกินจากในกำมือแทน จะช่วยจำกัดปริมาณการ กินถั่วให้พอดีได้ง่ายขึ้น


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ถั่วสมอง ช่วยลดเหวี่ยง ชะลอความเสื่อมของร่างกาย

ถั่วดาวอินคา แหล่งรวมโอเมก้า 3 และ 6

กูรูแนะนำ ใช้นมถั่วเหลืองประกอบอาหารแทนกะทิ มีประโยชน์ กินอร่อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.