กินให้เป็น เพื่อความแข็งแรง หลังจาก ฉายแสงและให้เคมีบำบัด

กินให้เป็น เพื่อความแข็งแรง หลังจาก ฉายแสงและให้เคมีบำบัด

หลังจาก ฉายแสงและให้เคมีบำบัด ผู้ป่วยจะต้องกินอย่างไร คงเป็นเรื่องที่ผู้ดูแลและผู้ป่วยสงสัย วันนี้ เรามีวิธีกินที่จะช่วยฟื้นฟูจากการรักษามะเร็งมากบอกต่อ

ผู้ป่วยมะเร็งควรมีความรู้ในการกินอาหารเพื่อช่วยให้แข็งแรง ช่วยให้เคมีบำบัดออกฤทธิ์ฆ่ามะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักษาได้ต่อเนื่อง ช่วงนี้ผู้ป่วยอาจได้รับคำบอกให้งดเนื้อสัตว์ทุกชนิดงดน้ำตาล รู้สึกสับสน คู่มือนี้จะคลายความสับสนให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจจริงๆ ว่า กินอย่างไรช่วยให้สู้มะเร็งได้อย่างแท้จริง อาการที่เกิดขึ้นในช่วงรับเคมีบำบัดหรือฉายแสงจะบรรเทาได้ อาหารมีส่วนสำคัญช่วยฟื้นฟูร่างกาย ดังคำแนะนำต่อไปนี้

1. ทำอย่างไร..เมื่อไม่อยากกิน ถ้าเบื่ออาหาร กินไม่ลง กินอะไรก็ไม่อร่อย หากไม่กินจะมีสุขภาพแย่ลงจนแพทย์ไม่สามารถให้เคมีบำบัดต่อเนื่องได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรลองปรับการกินเป็นกินครั้งละน้อย แต่บ่อยครั้งแทน หรือลองจัดจานอาหารให้ดูน่ากิน จัดสิ่งแวดล้อมที่สร้างบรรยากาศให้น่ากินมากขึ้น

กินไม่ลง กินอะไรก็ไม่อร่อย อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ ดังนี้

  • รับรสชาดเพี้ยน  เมื่อรับเคมีบำบัดอาจทำให้ลิ้นรับรสเพี้ยน จมูกรับกลิ่นเปลี่ยนไป บางทีก็รู้สึกอาหารมีรสเค็มจัด หวานจัด หรือบางทีก็ไม่รู้รสเลย จะเป็นแค่ชั่วคราวอย่าเพิ่งหงุดหงิด
    คำแนะนำ ให้ลองปรุงรสด้วยมะนาวหรือผักสมุนไพรจะช่วยชูรสชาดให้ดีขึ้นได้
  • อิ่มเร็ว – คำแนะนำ ต้องกินอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วน
    1. กินครั้งละน้อย แต่บ่อยขึ้นเป็น 5-6 มื้อ
    2. กินอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ได้แก่ ปลา ไก่ หมู ไข่ นม เต้าหู้ ถั่ว
    3. ไข่ กินได้ทั้งไข่แดง ไข่ขาว วันละ 1-2 ฟอง
    4. นม เลือกนมวัวไขมันต่ำ รับรองไม่เร่งมะเร็งแน่นอน

ถ้าลองทั้ง 2 วิธีนี้แล้ว ยังกินไม่ลง หรือกินได้น้อย น้ำหนักยังลดให้กิน “อาหารทางการแพทย์” สามารถดื่มแทนอาหารปกติหรือดื่มเสริมกับอาหารปกติก็ได้

อาหารทางการแพทย์ คืออาหารที่มี คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน สามารถดื่มทดแทนอาหารปกติได้ โดยคำแนะนำของแพทย์ เภสัชกร หรือนักโภชนาการ สามารถซื้อจากร้านขายยาทั่วไป ในโรงพยาบาลและตามห้างสรรพสินค้าได้ ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่จะแนะนำอาหารทางการแพทย์สูตรปกติ

  • สูตรปกติ ใช้ดื่มแทนอาหารทั้ง 3 มื้อ หรือดื่มเสริมบางมื้อก็ได้ มีหลายยี่ห้อคล้ายกัน เลือกรสที่ชอบได้
  • สูตรโปรตีนสูง (ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือนักโภชนาการ) กินเฉพาะช่วงที่นัำหนักลดมาก หรือร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อไปมาก

ถ้ากินอาหารทั่วไป กินไม่ลง กินไม่ไหว เพราะเหม็นหรือรสชาดแปลกๆ ลองดื่มอาหารทางการแพทย์ โดยดื่มเหมือนกินยา ให้อดทน ฝืนดื่มไม่ต้องคำนึงเรื่องรสชาด กินแทนอาหารได้ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น สามารถทนต่อการรักษาทั้งรับยาเคมีบำบัดและฉายแสงจนครบคอร์ส

ข้อมูลจาก สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ฝ่ายรังสีวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ปัจจัยอะไรบ้าง เสี่ยงต่อการเป็น “มะเร็งเต้านม”

ยาปลูกผม ช่วยผมขึ้น ผมดก ได้จริงหรือ คนผมบางต้องอ่าน

กลืนลำบาก สำลักบ่อย อันตรายในผู้สูงอายุ

срочные онлайн займы

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.