น้ำเอนไซม์ สับปะรด ต้านมะเร็งระบบสืบพันธุ์เพศหญิง

น้ำเอนไซม์ สับปะรด ต้านมะเร็งระบบสืบพันธุ์เพศหญิง

น้ำเอนไซม์ ถือเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพของชาวชีวจิตอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้น้ำอาร์ซี ซึ่งการจำได้เครื่องดื่มแสนดีนี้ เราต้องคั้นเอาน้ำสดๆ ด้วยวิธีที่ถูกต้องเท่านั้น

เพราะเอนไซม์จะเปลี่ยนสภาพหรือถูกทำลายเมื่อได้รับความร้อนจัด กระแสไฟฟ้า กระแสแม่เหล็ก หรืออาจถูกเอนไซม์ตัวอื่นๆ ทำลาย ดังนั้น หากนำผักผลไม้ไปใส่เครื่องปั่นก็จะถูกกระแสไฟฟ้าทำลาย หากเคี้ยวสดๆ เอนไซม์ในผักผลไม้ก็จะถูกเอนไซม์ในปากทำลาย

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีให้กินได้ตลอดปี ราคาไม่แพง หาซื้อได้ทั่วไปตามแผงขายผลไม้ แต่มีน้อยคนที่รู้ว่าผลไม้ชนิดนี้มีคุณสมบัติต้านมะเร็งระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิงได้

เภสัชกรหญิงกฤติยา ไชยนอก สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า สับปะรด 100 กรัมให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี สารสำคัญที่พบในสับปะรดคือสารในกลุ่มไฟโตเอสโทรเจน, ไอโซฟลาโวน, ลิกแนน, ฟิโนลิก, กรดซิตริก, กรดมาลิก, วิตามินต่างๆ และเอนไซม์ชื่อโบรมีเลน

การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า น้ำคั้นจากสับปะรดมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอย่างอ่อน มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และยับยั้งการเกิดมะเร็ง อีกทั้งมีเอนไซม์โบรมีเลนซึ่งมีฤทธิ์ย่อยโปรตีนและช่วยเพิ่มภูมิต้านทานมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ช่วยย่อยอาหาร และมีฤทธิ์ลดอาการบวมและการอักเสบได้อีกด้วย

COOKING TIPS

นำสับปะรดสดมาล้างให้สะอาดและหั่นให้ได้ 200 กรัม นำมาสับแล้วคั้น กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำมาดื่ม ไม่ควรคั้นทิ้งไว้เกิน 30 นาที เพราะจะทำให้เอนไซม์ตาย

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 537

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เมนูดื่มเพิ่มพลัง ในวัน ท้องเสีย

สมุนไพรควบคุมน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน พร้อมคำแนะนำการกิน

แจก 5 เมนู อาหารลดความดัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.