4 สายพันธุ์กัญชาไทย มีอะไรน่าสนใจ เป็นประโยชน์บ้าง

ชวนรู้จัก 4 สายพันธุ์กัญชาไทย

เมื่อกัญชากลายเป็นพืชที่สามารถนำมาประกอบอาหาร และสามารถใช้ประกอบการรักษาโรคภายใต้การดูแลของแพทย์ได้ หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับกัญชามากขึ้น แล้วรู้ไหมว่า กัญชามีสายพันธุ์ไทยด้วยนะ เรามาทำความรู้จัก 4 สายพันธุ์กัญชาไทยกันค่ะ

กัญชา, สมุนไพร, ใบกัญชา, สายพันธุ์กัญชาไทย ประโยชน์ของกัญชา, กัญชารักษาโรค
ในหลายๆ ประเทศ มีการใช้กัญชา เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์

กัญชาไทยหางกระรอกอีสาน

เป็นกัญชาสายพันธุ์ซาติวา (Sativa) ที่มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) สูงมาก จนได้รับการยกย่องให้ติดอันดับ 1 ใน 5 ของสายพันธุ์ที่ ดีที่สุดในโลก ด้วยอุณหภูมิ ภูมิอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์ ปริมาณแสงแดดในประเทศไทย ล้วนเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสม ทำให้สายพันธุ์ “หางกระรอกอีสาน” พบสาร THC ปริมาณสูงที่สุดมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ การมีปริมาณสาร THC สูงของกัญชาไทยพันธุ์หางกระรอกอีสานย่อมหมายถึงการมีคุณสมบัติและคุณประโยชน์ในการรักษาทางการแพทย์สูงด้วย

ลักษณะลำต้นสูงใหญ่ ใบมีหลายแฉกเรียวยาว ช่อดอกพุ่มยาวปลูกง่าย เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย

กัญชาไทยหางกระรอกก้านแดง

เป็นกัญชาสายพันธุ์ชาติวาที่มีสาร THC ปริมาณสูงมากเช่นเดียวกับพันธุ์หางกระรอกอีสาน ลักษณะ ลำต้นสูงใหญ่ กิ่ง ก้าน ใบมีหลายแฉกเรียวยาว ช่อดอกพุ่มยาวคล้ายกัญชาหางกระรอกอีสาน ต่างที่สีของลำต้น กิ่ง ก้าน และใต้ใบจะมีสีแดง

กัญชาไทยตะนาวศรี

เป็นกัญชาสายพันธุ์ซาติวาที่มีสาร THC ปริมาณสูงอีกสายพันธุ์หนึ่ง ลักษณะ ลำต้นพุ่มใหญ่ขยายออกข้าง ใบสีเขียวเข้มอวบสั้น มีแฉกน้อยกว่าสายพันธุ์หางกระรอกอีสาน ช่อดอกพุ่มใหญ่ยาว บางต้นลำต้น กิ่ง ก้านมีสีแดง จึงเรียกว่า “ตะนาวศรีก้านแดง” มีกลิ่นที่หอมกว่าพันธุ์ตะนาวศรีก้านเขียว และสามารถให้สารสกัดในปริมาณที่มากกว่าเกือบเท่าตัว

กัญชาไทยเพชรบุรี

เป็นกัญชาสายพันธุ์ชาติวาที่มีสาร THC ปริมาณสูงเช่นกัน ลักษณะ คล้ายกับสายพันธุ์ตะนาวศรี ลำต้นเป็นพุ่มใหญ่ ขยายออกข้าง รูปทรงคล้ายตะนาวศรี ใบมีสีเขียวเข้มอวบสั้น มีแฉกน้อย
และต้นเล็กกว่าสายพันธุ์ตะนาวศรี ช่อดอกพุ่มใหญ่ยาว

(ที่มา : คอลัมน์ Hot Issue นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 540)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

น้ำมันกัญชา ไม่ใช่พาเมา แต่มีสารพัดประโยชน์ ช่วยรักษาโรคและอาการ

“ใบ” กัญชา กินเท่าไร อย่างไร ไม่เมา ไม่มีผลเสีย

การใช้ กัญชาทางการแพทย์ เป็นไปในทิศทางที่ดี ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.