ลดปวดประจำเดือน

4 เทคนิค ลดปวดประจำเดือน ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน

ลดปวดประจำเดือน ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

สาว ๆ หลายคนต้องเผชิญกับอาการปวดท้องประจำเดือนมากน้อยแตกต่างกันไป บางคนไม่ปวดเท่าไร บางคนปวดนิดหน่อยทนได้ บางคนปวดแบบไม่เป็นอันทำอะไรเลย วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธี ลดปวดประจำเดือน ที่ทำได้เองง่าย ๆ ลองดูค่ะ

ประคบร้อนลดปวด

ข้อมูลจากวารสาร American Journal of Obstetrics & Gynaecology พบว่าการประคบด้วยความร้อนที่ท้องน้อยได้ผลในการลดอาการปวดประจำเดือนธรรมดาพอ ๆ กับการกินยาแก้ปวดไอบูโปรเฟน หากใช้ทั้งความร้อนและกินยาไอบูโปรเฟน พบว่า ช่วยลดช่วงระยะเวลาที่เจ็บปวดลงเมื่อเทียบกับการกินยาไอบูโปรเฟนเพียงอย่างเดียวโดยไม่ใช้ความร้อน

ส่วนข้อมูลจาก Journal of Reproductive Medicine, Gynaecology & Obstetrics พบว่า การประคบด้วยความร้อนที่ท้องน้อยด้วยอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนาน 8 ชั่วโมงซึ่งคนไข้มักทนได้ ได้ผลดีกว่าการกินยาแก้ปวดพาราเซตามอล

นวดท้อง

เราสามารถนวดด้วยตัวเองหรือใช้คนอื่นนวดให้ก็ได้ โดยกางมือออก นิ้วโป้งซ้ายจรดนิ้วโป้งขวา ใช้นิ้วโป้งทั้งสองกดลงที่ท้องน้อยเหนือหัวหน่าว ส่วนนิ้วมือที่เหลือกดลงบนกระดูกอุ้งเชิงกราน นับ 1 -10 จึงผ่อนการกด ค่อย ๆ ทำติดต่อกัน 10 ครั้ง จนการปวดทุเลาลง

นวดกล้ามเนื้อ

นวดกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อยที่ขนานกับกระดูกเชิงกราน กล้ามเนื้อท้องน้อยส่วนที่อยู่ต่ำกว่าสะดือ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและด้านหลัง น่องและข้อเท้าบริเวณเอ็นร้อยหวาย จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

ปวดท้องประจำเดือน

หายใจลดปวด

การหายใจที่ถูกวิธีทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟินซึ่งมีฤทธิ์ต้านการเจ็บปวดและเมื่อกล้ามเนื้อผ่อนคลาย มีสมาธิ ทำให้อาการปวดประจำเดือนลดลง สามารถทำได้ทั้งท่านั่ง ท่ายืน และท่านอน ทำได้โดย

1. หายใจเข้านับ 1 -5 จนลมเต็มทรวงอก กลั้นไว้นับ 1 – 5 หายใจออกนับ 1 – 10 จนท้องแฟบ หายใจเข้า – ออกเท่ากับ 1 ชุด ทำทั้งหมด 10 ชุด

2. หายใจเข้านับ 1 -5 จนลมเต็มทรวงอก กลั้นไว้พร้อมเบ่งให้เต็มที่เหมือนจะทำให้มดลูกไหลออกมานับ 1 – 5 หายใจออกนับ 1 – 10 จนท้องแฟบ แล้วขมิบเกร็งเหมือนดึงมดลูกเข้าสู่อุ้งเชิงกราน ทำทั้งหมด 10 ชุด

3. หากได้ผลดี คุณจะรู้สึกอุ่นที่ส่วนล่าง แสดงว่าเลือดหมุนเวียนได้ดีและอาการปวดประจำเดือนมักจะลดลง

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 502)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อาการน่าห่วงของสาวๆ พวกหล่อนอยาก ฆ่าตัวตาย เพียงเพราะมีประจำเดือน

10 ข้อ “ประจำเดือน” ที่คุณอาจไม่เคยรู้

สาวๆ ต้องไม่พลาด อาหารแก้ปวดประจำเดือน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.