บูสต์สมอง

น้ำมันหอมระเหย บูสต์สมอง แก้อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า

น้ำมันหอมระเหย บูสต์สมอง

 

          น้ำมันหอมระเหย กับสมองมีความสัมพันธ์กันอย่างยิ่ง เพราะสมองของเรามีความสำคัญมากถึงมากที่สุดเนื่องจากมีหน้าที่ควบคุมอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย จึงจำเป็นต้องดูแลกันอย่างดี และเพราะต้องรับภาระหนัก สมองก็อาจจะเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือป่วยได้

น้ำมันหอมระเหยแต่ละกลิ่นล้วนส่งผลต่อสมองทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ดังต่อไปนี้

  1. มะนาว ให้ความรู้สึกมีความสุข สดชื่น ตื่นตัวจากความเหนื่อยล้าอ่อนแรง ช่วยลดความเครียด นำความสงบมาสู่จิตใจ ต้านอารมณ์ซึมเศร้า และช่วยเพิ่มความจำ
  2. มะกรูด กลิ่นสดชื่นอมเปรี้ยวของมะกรูดช่วยคลายความอ่อนล้า ลดความกังวลความกลัว และความโกรธ ช่วยให้จิตใจสงบขจัดอารมณ์ซึมเศร้า
  3. ลาเวนเดอร์ เป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์ที่ใช้ในครัวฝรั่ง รวมทั้งช่วยรักษาแผลไฟไหม้ได้ผลดีมากและพบว่ากลิ่นลาเวนเดอร์มีผลต่อสมอง คือ ช่วยลดความกังวล ต้านความเศร้า ความเครียดความกลัว และช่วยให้นอนหลับสบายน้ำมันหอมระเหย
  1. โรสแมรี่ เป็นกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส ช่วยเพิ่มความจำคลายความอ่อนล้า ช่วยให้มีสมาธิและความตั้งใจ ไม่ง่วงนอนระหว่างเรียน ทำงานหรือขับรถทางไกล การนวดน้ำมันโรสแมรี่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้
  2. กระดังงา กลิ่นหอมลึกลับแบบตะวันออกของกระดังงาช่วยลดความเครียดคลายกังวล คลายอารมณ์โกรธ ต้านอาการซึมเศร้า และช่วยให้หลับสบาย
  3. โหระพา ช่วยกระตุ้นจิตใจให้มีพลังเพิ่มความสดชื่น คลายความอ่อนล้า ลดความเครียด และเพิ่มสมาธิในการทำงาน
  4. คาโมมายล์ นอกจากน้ำมันหอมระเหย เรายังคุ้นเคยกับชาคาโมมายล์ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย คาโมมายล์ยังช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย ลดความเครียดความกังวล และคลายความเจ็บปวด 
  5. กุหลาบ กลิ่นหอมหวานของกุหลาบ ช่วยลดความเครียด คลายความกังวล ต้าน อารมณ์ซึมเศร้าและนํามาใช้สําหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ

 น้ำมันหอมระเหย

  1. เจอราเนียม ช่วยปรับสมดุลจิตใจคลายความเครียดความอ่อนล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจและยังช่วยให้นอนหลับสบาย
  1. ไม้จันทน์ ช่วยปรับอารมณ์ให้รู้สึก สงบ ลดความเครียด ความเศร้า และช่วยให้หลับสบาย
  2. เปปเปอร์มินต์ ช่วยเพิ่มความจํา กระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวไม่ง่วงระหว่างทํางาน ช่วยให้รู้สึกสดชื่น คลายความอ่อนล้าได้ดี กลิ่นสดชื่นของเปปเปอร์มินต์ให้ผลแทบจะ ทันทีทันใดพิสูจน์ได้จากความรู้สึกสดชื่น ตื่นจากความง่วง หลังจากใช้ยาสีฟันกลิ่น

ลองเลือกน้ํามันหอมระเหยที่เหมาะกับความ ต้องการของคุณไปใช้สักกลิ่นสองกลิ่นรับรองว่า สมองจะไบรท์หายจากอาการซึมเศร้าแน่นอนครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

บ.ก.ขอตอบ : 10 แหล่งโอเมก้า-3 บำรุงสมอง หัวใจ ป้องกันซึมเศร้า

7 ตัวการทำลายสมอง ความจำเสื่อม ก่อนวัย

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกิน วิตามิน บี บำรุงสมองและประสาท แก้อาการชา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.