โพชง

ห้ามพลาดในการติดตามเรา“โพชง”เครื่องดื่มสมุนไพร 32 ชนิด จาก 3 ทวีปทั่วโลก

ตลอดเวลาที่ผ่านมาโพชงยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่ใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพ ขอขอบคุณทางนิตยสารชีวจิตอีกครั้งที่ให้โพชงได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการบอกต่อ เรื่องราวดีๆ และประโยชน์ของสมุนไพร ขอขอบคุณเสียงตอบรับและความไว้วางใจที่ให้เราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล สำหรับใครที่ไม่อยากตกเทรนห้ามพลาดนะคะ

ถ้าคุณอยากบอกลากับอาการเสี่ยง 5 โรคดังนี้

  1. โรคปวดเมื่อย ปวดข้อ ปวดเข่า
  2. โรคนอนไม่หลับ
  3. โรคความดันโลหิตสูง
  4. โรคเบาหวาน
  5. โรคภูมิแพ้

ห้ามพลาดในการติดตามเรา “โพชง”เครื่องดื่มสมุนไพร 32 ชนิด จาก 3 ทวีปทั่วโลก ทานง่าย อร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงของกลุ่มโรค 5 โรคที่คุณและคนใกล้ตัวคุณเสี่ยงเป็นจากผู้ใช้จริง

สมุนไพรในโพชงช่วย 5 โรคได้อย่างไรบ้าง

ช่วยเรื่องอาการปวดเมื่อย ปวดข้อ ปวดเข่า

ขมิ้นชัน สมุนไพรคู่คนไทยมาเนิ่นนาน ถ้าพูดถึงขมิ้นส่วนมากจะคิดถึงพวกโรคเกี่ยวกับกลุ่มโรคกระเพาะอาหาร แต่ที่จริงแล้วในขมิ้นชันนั้นยังมีสารที่ออกฤทธิ์อีกมากมายที่เข้าไปช่วยลดอาการปวดหรืออักเสบจากไขข้ออักเสบ แล้วยังไม่มีผลต่อการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร

มีงานวิจัยออกมาเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม ด้วยสาร Curcumin ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านกระบวนการอักเสบ โดยการศึกษาครั้งนี้ได้เปรียบเทียบ Curcumin กับยาไดโคลฟีแนค โดยที่กลุ่มแรกทาน Curcumin วันละ 30 mg.และกลุ่มที่ 2 ทานยาไดโคลฟีแนค

วันละ 25 mg. ผลออกมาคือ กลุ่มแรกและกลุ่มที่2 ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างสารเคอร์คูมินและยาไดโคลฟีแนคในการยับยั้งการหลั่ง COX2 ซึ่งเป็นเอมไซม์ที่หลั่งเมื่อเกิดการอักเสบ ปวด และบวม จึงเชื่อว่าสาร Curcumin อาจช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยข้อเสื่อมได้ดีเช่นเดียวกับยา

ผักแพว จะช่วยในเรื่องปวดข้อ ปวดกระดูก ปวดเมื่อยตามร่างกายและช่วยในเรื่องเหน็บชาตามปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า ผักแพวประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกายมากมาย ได้แก่ เส้นใย พลังงาน, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, แคลเซียม, วิตามิน A, วิตามิน B1,วิตามิน B2, ไนอะซีน, และวิตามิน C มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย ระบบของตับและไตทำงานได้เป็นปกติ ช่วยเสริมสร้างและป้องกันการเสื่อมของกระดูก โดยจากงานวิจัยพบว่าผักแพว เป็นพืชที่มีปริมาณแคลเซียมสูงที่สุดเป็นลำดับสอง และเป็นลำดับที่ห้า ของผักที่มีธาตุเหล็กสูงสุด

ช่วยเรื่องโรคนอนไม่หลับ

บัวหลวง เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมาที่ยาวนาน ในสมัยพุทธกาล มีตำนานกล่าวว่า หมอชีวโกมารภัจจ์ได้มีการปรุงยาจากดอกบัวเพื่อถวายแด่องค์สมเด็จพระพุทธเจ้า ช่วยในการแก้อาการอ่อนเพลีย และส่วนมากเรามักจะนำดอกบัวไปใช้ในการบูชาพระเสมอ แต่จะมีใครรู้อีกไหมว่าจริงๆแล้วดอกบัวแสนสวยนั้นมีสรรพคุณที่ช่วยเราเรื่องอาการนอนไม่หลับ ทำให้หลับสนิทและลึกขึ้นด้วยรสยาที่มีกลิ่นหอม รสฝาด เลยเป็นที่นิยมนำมาเข้ายาพวกเครื่องหอมที่ช่วยในการแก้ลม บำรุงหัวใจ ลดความเครียด แก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงกำรัง และที่สำคัญยังเข้าไปดูเรื่องระบบประสาท พร้อมช่วยในการบำรุงสมอง

พุทราจีน เป็นผลไม้ที่ถูกนำมาใช้ทำเป็นยา และถูกจัดว่าเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะของชาวจีนมาตั้งแต่สมัยโบราณมีความสำคัญในการช่วยอาการนอนไม่หลับ บำรุงสมอง ลดอาการเครียด และยังเข้าไปกระตุ้นการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆในร่างกายได้เป็นอย่างดี

ช่วยเรื่องโรคความดันโลหิตสูง

กระเจี๊ยบแดงเป็นยาสมุนไพรประจำบ้านที่หาใช้ง่าย และมีความปลอดภัยสูง เพราะส่วนมากถูกนำไปเป็นเครื่องดื่มแก้กระหาย แต่ความจริงแล้วกระเจี๊ยบแดงยังมีประโยชน์อีกมากมาย ช่วยในเรื่องการดูแลเรื่องความดันสูง กระเจี๊ยบแดงมีรงควัตถุในกลุ่ม แอนโทไซยานิน (anthocyanin) เป็นสารละลายในน้ำ และยังมีสารกลุ่มโพลีฟีนอล (polyphenol) ได้แก่ protocatechuic acid นอกจากนี้ยังเข้าไปช่วยบำรุงกำลัง ฟื้นฟูร่างกาย

มีรายงานการวิจัยทางคลินิกพบว่าในวันที่ 12 หลังผู้ป่วยได้รับชาชงกระเจี๊ยบแดงทุกวัน ค่าความดันโลหิตเมื่อหัวใจบีบตัวและคลายตัวลดลง 11.2% และ 10.7% ตามลำดับเมื่อเทียบกับวันแรก และ 3 วันหลังจากหยุดดื่มชาชง ความความดันโลหิตทั้งสองค่าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (น้ำกระเจี๊ยบแดง)

เก๊กฮวย สมุนไพรที่เหมือนจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา ที่จริงเข้าช่วยเข้าไปบำบัดได้หลายโรค จนมีงานวิจัยออกมาเกี่ยวกับเรื่องความดันโลหิตสูง การวิจัยบางส่วนเกี่ยวกับการรักษาโรคความดันโลหิตสูงตามศาสตร์แพทย์แผนจีนระบุว่า เก๊กฮวยอาจช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะจากความดันโลหิตสูง และมีฤทธิ์ลดระดับความดันโลหิตลงได้ และยังมีข้อมูลจากการศึกษางานค้นคว้าที่ให้หนูทดลองกินสารสกัดจากเก๊กฮวยในปริมาณ 100300 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งพบว่าความดันโลหิตในหนูทดลองลดลงด้วยเช่นกัน

ช่วยเรื่องโรคเบาหวาน

หล่อฮั่งก๊วย เป็นสมุนไพรจีนที่มีรสหวาน สามารถใช้แทนน้ำตาลได้ เพราะให้ความหวานกว่าน้ำตาล 150300เท่า ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจึงสามารถทานได้ โดยไม่มีผลรบกวนน้ำตาลในเลือด FAD ของอเมริกาได้ออกมารับรองให้ใช้เป็นสารแทนความหวานได้เมื่อปี 2009 นอกจากหญ้าหวานแล้ว หล่อฮั่งก๊วยก็ถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคเบาหวานได้ เพราะความหวานของหล่อฮั่งก๊วย เป็นความหวานที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากน้ำตาลหรือกลูโคส โดยการศึกษาจาก American Heart Association ได้เปิดเผยว่า การรับประทานสารสกัดจากหล่อฮั่งก๊วย จะช่วยลดโอกาสเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ อีกทั้งยังช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ

ใบหม่อน ก็เป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งที่ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพร่างกาย เช่น มีคุณสมบัติในการลดน้ำตาลในเลือด มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต แล้วยังมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ใบหม่อนจึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการทำชาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลและความดันของร่างกาย สาร Deoxynojirimycin เข้าไปช่วยเรื่องการลดระดับน้ำตาลในเลือด และยังมีสารอื่นๆที่เข้าไปช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆของร่างกาย

ช่วยเรื่องโรคภูมิแพ้

พลูคาว หรือคาวตอง สมุนไพรพื้นเมืองภาคเหนือ รสยา เผ็ดร้อน มีกลิ่นคาว ซึ่งเป็นกลิ่นที่เฉพาะ มีสรรพคุณในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุล ต่อต้านการเกิดโรค และยังเข้าไปช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ก็ยังมีคนที่นิยมนำพลูคาวไปใช้ในการแก้ระบบน้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลภายนอกหายไว เนื่องด้วยพลูคาวเข้าไปช่วยระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ในปี 2548 ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการระบุว่าได้มีการจดสิทธิบัติเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันไว้มากกว่า 17 ฉบับ โดยแบ่งออกเป็น 3 เรื่องใหญ่ ดังนี้

  1. รักษาภาวะภูมิแพ้ ภูมิไวเกิน เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ผิวหนังชนิด Atopic eczema และ Atopic dermatitis, เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ Allergic conjuncvtivitis, หวัดจากภูมิแพ้ (Allergicrhinitis) การแพ้อาหาร (Food allergy) กลุ่มอาหารที่มีสารภูมิแพ้ไอจีอีสูง (Hyper lgE syndrome) หรือ ภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อตนเอง ได้แก่ โรครูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)
  2. รักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยเป็นส่วนผสมหนึ่งในตัวยารักษาผู้ป่วยเอดส์และผู้ป่วยมะเร็ง หรือผู้ได้รับสารกดภูมิคุ้มกัน
  3. เสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย

มะขามป้อม ผลไม้ที่เป็นยาอายุวัฒนะ มีผู้กล่าวไว้ว่า ถ้าเรากินมะขามป้อม 1 ผลจะทำให้เรามีอายุยืนยาว ชาวฮินดูจะเรียกมะขามป้อมว่า AMALA= ผู้ไม่ตาย  สารที่พบมากในมะขามป้อมคือ วิตามินซีที่มีค่อนข้างสูง มะขามป้อมจึงมักถูกนำไปใช้ในการกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ แล้วยังช่วยในการล้างสารพิษได้อีกด้วย

สนับสนุนข้อมูลโดยผลิตภัณฑ์โพชง
www.pochong.net Call center 099-219-3955 LINE : @pochong

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.