ขวัญ, ขวัญ อุษามณี, อุษามณี ไวทยานนท์, ออกกำลังกาย, ดูแลสุขภาพ

ป่วยใจแต่ไม่ป่วยกาย กับ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์

ป่วยใจแต่ไม่ป่วยกาย กับ ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

ขวัญ เอ้ยขวัญมา… เป็นกระแสร้อนแรงส่งท้ายปี เรื่องราวของนางเองสาว อุษามณี ไวทยานนท์ เลิกกับอดีตแฟนหนุ่มกอล์ฟ พิชญะ ถึงแม้ใจจะป่วย แต่กายเธอไม่ได้ป่วยตามนะ รู้ยัง

เรามีบทสัมภาษณ์ครั้งที่เธอลงปกนิตยสารชีวจิต เกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของเธอมาฝากจร้า

รับพิษสะสม ป่วยได้ 24 ชั่วโมง

คุณขวัญ อุษามณี เปิดใจเล่าถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ทำให้เธอหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจังว่า

“ย้อนกลับไปเมื่อ 3 4 ปีที่แล้ว ขวัญมีปัญหาสุขภาพ คือ มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใต้ตามีรอยคล้ำ ง่วงนอนตลอดเวลา รู้สึกไม่สดชื่น เหมือนนอนไม่พอ คุณแม่เลยเป็นห่วงและพาขวัญไปตรวจสุขภาพกับแพทย์ทางเลือก หลังจากตรวจเลือดพบว่ามีสารโลหะหนักตกค้างในร่างกาย

“สาเหตุหลักคือ ขวัญทำงานในวงการบันเทิงตั้งแต่เด็กตัวนิดเดียว ต้องแต่งหน้าทำผมทุกวัน วันละไม่รู้กี่ครั้ง ทำให้เรารับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายมากกว่าคนที่ทำงานอาชีพอื่น ๆพอสะสมมากเข้าเลยทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ”

เมื่อรู้สาเหตุแล้ว คุณขวัญจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการลดปริมาณสารเคมีรอบตัวโดยหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาลิปสติกแบรนด์ของเธอเอง

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ

เมื่อเอ่ยถึงขั้นตอนการปรับไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ เธออธิบายว่า

ขวัญ, ขวัญ อุษามณี, อุษามณี ไวทยานนท์, ออกกำลังกาย, ดูแลสุขภาพ

“ข้อแรก เราต้องสังเกตร่างกายว่า เมื่อกินอาหารแบบนี้เข้าไปแล้วเกิดปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นให้ปรับเพิ่มหรือลดให้เกิดความสมดุล ข้อที่สองคือ การพักผ่อนคุณหมอย้ำกับขวัญว่าต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะวิธีนี้เป็นการดีท็อกซ์สารพิษโดยธรรมชาติเมื่อเราหลับลึก ร่างกายจะขับสารพิษได้ด้วย”

คุณขวัญ เปิดใจว่า ที่ผ่านมาเธอชอบดูภาพยนตร์และติดซีรี่ส์มาก แทนที่ทำงานเสร็จแล้วจะเข้านอนเพื่อพักผ่อน กลับใช้เวลาดูซีรี่ส์จนดึกดื่น หรือทำเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น ตอนนี้เธอพยายามเลิกพฤติกรรมดังกล่าวและใส่ใจเรื่องการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ เธอเล่าต่อว่า

“ระบบการทำงานของร่างกายมีกลไกที่ดีอยู่แล้ว ก่อนจะไปหาตัวช่วยอื่น ๆ ขอให้ปรับระบบร่างกายตามนาฬิกาชีวิตค่ะ ขวัญคิดว่า ถ้าปรับระบบภายในร่างกายให้เข้าที่เข้าทางได้แล้ว การแก้ไขเรื่องอื่น ๆ ก็ง่ายขึ้น”

 

 วิ่งทุกวัน ช่วยเบิร์นไขมันสะสม

คุณขวัญย้ำว่า การจะเป็นสาวสวยรูปร่างดีได้แบบนี้ ต้องออกกำลังกายเป็นประจำ ห้ามมีข้อแม้เด็ดขาด

ขวัญ, ขวัญ อุษามณี, อุษามณี ไวทยานนท์, ออกกำลังกาย, ดูแลสุขภาพ

“เราต้องรู้จักจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองก่อนจะเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ขวัญไม่มีความเชี่ยวชาญเราจึงต้องพึ่งคนที่รู้จริง ทุกวันนี้ขวัญมีเทรนเนอร์ประจำตัวคนเดียวคือจัน (อานันท์ อภินันทน์) เราเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ

“จันบอกว่า กล้ามเนื้อของขวัญไม่แน่นแปลว่าน้ำหนักจะขึ้นง่าย แต่ก็ลดลงได้เร็วการควบคุมน้ำหนักจึงทำได้ไม่ยาก เขาให้ขวัญเน้นเรื่องวิ่งไม่ให้ขาด พยายามทำทุกวัน วันละ 20 30 นาที ยุ่งแค่ไหนก็จะต้องลุกมาวิ่งให้ได้

คุณขวัญ  บอกว่า ข้อดีของการวิ่งคือช่วยให้หัวใจและปอดแข็งแรง กระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย ลดปริมาณไขมันสะสม หากทำแบบนี้ได้ทุกวันต่อเนื่อง หุ่นก็จะกระชับ นอกจากนี้ยังเข้ายิมฝึกเวตเทรนนิ่งตามโปรแกรมที่เทรนเนอร์แนะนำ ซึ่งช่วยให้รูปร่างสมส่วน แต่ไม่ถึงขั้นมีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ

คุณขวัญทิ้งท้ายว่า เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำแล้ว ต้องปรับอาหารให้สมดุลด้วยจำเป็นต้องกินโปรตีนให้เพียงพอ ซึ่งเธอเลือกกินปลาเป็นหลัก เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย ดีต่อการควบคุมน้ำหนัก

ใครปรับวิถีชีวิตครบทุกองศาแบบนี้รับรองว่าจะมีสุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสแบบ

ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์ แน่นอนจร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.