เจ็บขา, วิ่ง, ออกกำลังกาย, แก้เจ็บขา, รักษาอาการเจ็บขา

เจ็บขา ขณะวิ่ง แก้ไขยังไงดีหนอ

เจ็บขา ขณะวิ่ง เรามีวิธีแก้ไข

เจ็บขา เวลาวิ่ง แต่ยังอยากวิ่งต่อ นี่คงเป็นปัญหาของหลายคน แล้วเราจะแก้ไขอย่างไรดีล่ะ นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจําสาขาวิชา เวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีเรื่องราวดีๆ มาแชร์ค่ะ

“ผมพอจะมีเวลาเลยมาวิ่งออกกําลังกายเสียหน่อย วิ่งเรื่อยๆ สบายๆ ตามวัยของผมก็ประมาณวันละ 40 นาที วิ่งไป ดูวิวไป บังเอิญไปเจอสาวน้อยผมสั้นนางหนึ่งหน้าตาคุ้นๆ เธอก็วิ่งไปเรื่อยๆ แต่ด้วยท่าทางแปลกๆ วิ่งไปหยุดไป กะเผลกนิดๆ พอเห็นใกล้ๆ ผมก็จําได้ว่าเธอคือ น้องช้าง หลานของเพื่อนซึ่งเคยเจอกันเมื่อหลายปีก่อน”

“วันนี้เธอเปลี่ยนไปมาก  ตัวเล็กลงจากขนาดช้างกลายเป็นช้างน้อย ผมสั้น ผมเลยทักทายและถามด้วยความเป็นห่วง ได้ความว่า น้องช้างมีอาการเจ็บหน้าแข้งทั้งสองข้างขณะวิ่ง และเป็นมาได้สัก 2-3 สัปดาห์ แรกๆ ก็เจ็บนิดหน่อย วิ่งไปก็เจ็บไป แล้วก็เจ็บมาตลอดด้วยความสงสัยว่า ก็มันเจ็บแล้วจะมาวิ่งให้ทรมานทําไม แต่ก็ถึงบางอ้อเมื่อเธอบอกว่า”

“เตรียมตัวจะไปสอบเข้านายร้อย ต้องฝึกวิ่งเพราะมีสอบปฏิบัติด้วย แรกๆ พอเจ็บก็หยุดวิ่ง กินยาสัก 2-3 วันก็ดีขึ้น แล้วก็กลับมาวิ่งอีกก็เจ็บอีก อยากหยุดพักยาวๆ แต่ทําไม่ได้ เพราะกลัวสอบไม่ผ่าน”

ผู้อ่านหลายท่านที่รักการวิ่ง ทั้งที่รักด้วยใจหรือรักด้วยความจําเป็นเหมือนน้องช้าง ขณะนี้ อาจมีปัญหาเดียวกับเธอใช่ไหม

เจ็บขา, วิ่ง, ออกกำลังกาย, แก้เจ็บขา, รักษาอาการเจ็บขา
หากมีอาการเจ็บขาขณะวิ่ง ควรหยุดวิ่งชั่วคราว ป้องกันไม่ให้บาดเจ็บเรื้อรัง

คุณหมอบอกว่า สาเหตุของเรื่องนี้อธิบายง่ายๆ ก็คือ  ขณะวิ่ง เนื้อเยื่อบริเวณท่อนขาทั้งส่วนของกระดูก เยื่อหุ้มกระดูก เอ็นที่ติดกระดูก และกล้ามเนื้อ ทนแรงกระแทกของ กล้ามเนื้อที่กระชากกระดูกไม่ไหว เลยระบม อักเสบในช่วงแรก ต่อมาเนื้อเยื่อก็หดตัวความยืดหยุ่นแย่ลงกว่าเดิม พอกินยาลดการอักเสบแล้วดีขึ้นก็กลับไปวิ่งอีก เนื้อเยื่อบริเวณนั้นยังไม่ทันคืนสภาพก็ยิ่งรับน้ำหนักได้น้อยลงเรื่อยๆ กลายเป็นปัญหาเรื้อรังไม่จบสิ้น

ทีนี้การแก้ปัญหาควรเริ่มตรงไหน หยุดวิ่งชั่วคราวไม่เกิน 7 วันเท่านั้นครับ (เว้นแต่เจ็บมาก เดินก็ยังทรมาน) ช่วงที่หยุดวิ่งควรไปว่ายน้ำ หรือขี่จักรยาน เพราะเป็นการออกกําลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำกว่าและช่วยให้หัวใจยังฟิต อยู่เสมอ รวมถึงทํากายภาพบําบัดเพื่อลดอาการปวดกินยาแค่ช่วงปวดไม่เกิน 3-7 วัน

หัวใจสําคัญของเนื้อเยื่อคือ ความยืดหยุ่น ที่พอเหมาะ เนื้อเยื่อที่บาดเจ็บเหมือนยางรถยนต์ หากใช้มานานก็จะรองรับแรงกระแทกไม่ดี หลังจากหายเจ็บควรยืดกล้ามเนื้อให้พอตึงๆ ตั้งแต่ขาจนถึงลําตัว วันละหลายๆ รอบ เพื่อปรับความยืด-หยุ่นของเนื้อเยื่อให้พร้อมรับการใช้งานหนักอีกครั้ง

เมื่อพูดถึงลําตัวหรือกล้ามเนื้อแกนกลางลําตัว (Core Muscle) หลายท่านอาจสงสัยว่า เจ็บขา เกี่ยวอะไรกับลําตัว เกี่ยวอย่างแรงเลยครับ เพราะเวลาวิ่ง แรงกระแทกจากเท้าจะส่งขึ้นไปถึงกระดูกสันหลัง หากกล้ามเนื้อรอบกระดูกสันหลังมีความสมบูรณ์ทั้งความยืดหยุ่นและแข็งแรงจะช่วยซับแรงกระแทกได้มาก ท่านจะเจ็บขาน้อยลง

เตือนไว้หน่อย อย่าบ้าพลังนะครับ หากเน้นความแข็งแรง แต่ลําตัวไม่ยืดหยุ่น ท่านจะปวดตัวมากขึ้น หลายท่านกระดูกสันหลังถูกดึง จนเอียงไปเลยก็มี


บทความอื่นที่น่าสนใจ

การวิ่ง ไม่ทำให้เข่าเสื่อม!! พร้อมเทคนิควิ่งเสริมข้อแข็งแรง

วิ่งลดน้ำหนัก ใน 12 สัปดาห์ ทำตามแล้วจะรู้ว่า ผอม!

กล้าม เร่งผอม+เสริมหุ่นสวย ไม่ใช่เรื่องยากถ้าจะปั้น กล้าม!!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.