อาหารบำรุงสมอง, บำรุงสมอง, สมอง, กิงโกะ, กาแฟ, กลูโคส

อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว

อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว

ใครกำลังมองหา อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว ต้องไม่พลาด ชีวจิต ได้รวบรวมงานวิจัยและข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับอาหารทั้ง 3 ชนิด พร้อมวิธีกินเพื่อประโยชน์ต่อสมองและสุขภาพ กิงโกะ กาแฟ กลูโคส อาหาร 3 ก. ชื่อคุ้นหู ล้วนมีคุณสมบัติช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง แต่มีข้อแม้ว่า ต้องกินอย่างถูกวิธี มิเช่นนั้นจากคุณอนันต์อาจกลายเป็นโทษมหันต์ได้ในพริบตา

 

กิงโกะ เพิ่มการไหลเวียนเลือด บำรุงความจำ    

กิงโกะ หรือสารสกัดจากใบแปะก๊วย (Ginkgo Biloba Leaf Extract) เราคุ้นเคยกันดีว่าเป็นอาหารเสริมบำรุงสมอง โดยมีการศึกษาพบว่า สารสกัดจากใบแปะก๊วยช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง ช่วยป้องกันอาการเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ เช่น หูอื้อปวดศีรษะ เหนื่อยง่าย ขาดสมาธิ สับสน ซึมเศร้า วิตกกังวล ความจำเสื่อม

ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (University of Maryland Medical Center) เปิดเผยข้อมูลว่า สารสกัดจากใบแปะก๊วยมีส่วนช่วยปกป้องเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอสมองเสื่อม ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังช่วยฟื้นฟูความจำและกระบวนการคิดวิเคราะห์ ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์และผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม ซึ่งเกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง (Vascular Dementia) อีกด้วย

โดยการทดลองหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Advances in Experimental Medicine and Biology พบว่า การกินสารสกัดจากใบแปะก๊วยวันละ 120 มิลลิกรัม นาน 6 สัปดาห์ มีผลช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ช่วยให้ผู้หญิงวัยกลางคนที่สมองเริ่มเสื่อมถอยตามวัยมีความจำดีขึ้น

แม้หลายการศึกษาจะแสดงให้เห็นถึงผลดีของสารสกัดจากใบแปะก๊วย แต่ก็มีการศึกษาที่รายงานว่า การกินสารสกัดจากใบแปะก๊วยไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

นายแพทย์แอนดรูว์ ไวล์ พ่อมดแห่งการแพทย์ทางเลือก มีความเห็นว่า แม้สารสกัดจากใบแปะก๊วยจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจแต่ยังมีหลายวิธีในการป้องกันโรคสมองเสื่อม เช่น การออกกำลังกายสม่ำเสมอซึ่งช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง การกินอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกายหรืออาหารสดใหม่ที่ไม่ผ่านการแปรรูปและการขัดสี การกินผักผลไม้หลากสีที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเพื่อชะลอความเสื่อมของสมอง

สารสกัดจากใบแปะก๊วย, ชะลอสมองเสื่อม, กิงโกะ, อาหารบำรุงสมอง, ใบแปะก๊วย
สารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยชะลอสมองเสื่อม ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

HOW TO EAT 

สำหรับวิธีกินสารสกัดจากใบแปะก๊วยเพื่อฟื้นฟูความจำ นายแพทย์แอนดรูว์ ไวล์ แนะนำให้ กินสารสกัดในรูปแคปซูลวันละ 120 มิลลิกรัมพร้อมมื้ออาหาร ติดต่อกันไม่เกิน 2 เดือน

ข้อควรระวังคือ 

หากกินปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน นอกจากนี้สารสกัดจากใบแปะก๊วย อาจมีผลต่อยาต้านการแข็งตัวของเลือด หากจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดควรหยุดกินอย่างน้อย 1 เดือนผู้ที่เคยมีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ เด็ก และสตรีมีครรภ์ ไม่ควรกิน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.