ไวน์แดง

ข้อดีของการดื่มไวน์แดง ดื่มเป็น ช่วยลดความดันโลหิตสูง

ไวน์แดงกับความดันโลหิตสูง ประโยชน์เล็กๆ หากดื่มแต่พอดี

หลายคนคงคิดว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิดเพิ่มความดันโลหิต แต่ ไวน์แดงกับความดันโลหิตสูง มีรายละเอียดต่างไปเล็กน้อย ลองมาดูว่าหากดื่มอย่างฉลาด ไวน์แดงอาจช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ แต่ก่อนจะดื่ม ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้แน่ใจ ว่าแอลกอฮอลล์จากเครื่องดื่มชนิดนี้ จะไม่ตีกับยาที่กินประจำนะคะ

เรามาดูข้อดีจากไวน์แดง โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Livestrong.com

เพิ่มระดับไขมันดี

การดื่มไวน์แดงสม่ำเสมอ อาจช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (high-density lipoprotein – HDL) ได้ โดย American Heart Association หรือสมาคมหัวใจแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า HDL คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี ที่ช่วยกำจัดคราบพลัคหรือไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด และนั่นเอง ที่ช่วยให้ระดับความดันโลหิตสามารถลดลงได้

ด้วยคุณสมบัติของไวน์แดง ที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี จึงส่งผลให้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย

ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน

และอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของการดื่มไวน์แดง คือการลดการเกิดเส้นเลือดอุดตัน ข้อมูลจากAmerican Heart Association ระบุว่า การเกิดเส้นเลือดอุดตันนั้น มีที่มาที่ไปจากเกล็ดเลือดรวมตัวกันเป็นลิ่มเลือดมากขึ้น การแข็งตัวของลิ่มเลือดในหลอดเลือดทำให้เกิดคราบพลัคมากขึ้นและยิ่งทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

สารเรสเวอราทรอล (​Resveratrol) คือ สารโพลีฟีนอลที่พบในไวน์แดง เป็นสารสำคัญที่มีคุณสมบัติต่อต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด จัดว่าเป็นมิตรต่อระดับความดันโลหิตนั่นเอง

ไวน์แดง, ความดันโลหิตสูง, ไวน์แดงกับความดันโลหิตสูง, ไวท์, ข้อดีของการดืมไวท์แดง
ดื่มไวท์แดงช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง

บรรเทาความเครียด

อย่างที่รู้กันว่า ความเครียด เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เพิ่มระดับความดันโลหิตได้เช่นกัน

การดื่มไวน์สักแก้วตอนกลางคืน สามารถช่วยผ่อนคลายจิตใจ และบรรเทาความเครียดได้ เพราะไวน์แดงจะช่วยลดการทำงานของระบบประสาท เนื่องจากความเครียดสามารถเพิ่มความดันโลหิตและยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ไวน์แดงจึงมีประโยชน์กับคุณ

ถึงอย่างไร หากยังไม่เคยดื่มแอลกอฮอลล์มาก่อน ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มไวน์แดงเพียงเพื่อต้องการจะลดความดันหรือแก้เครียด สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ใช้อโรม่าเทอราปี ฟังเพลงสบายๆ หรือกินอาหารสุขภาพแทนได้ ส่วนในคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้เป็นปกติ ผู้ชายไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้ว ส่วนผู้หญิง ดื่มเพียงวันละแก้วก็เพียงพอ

จำไว้ว่าอะไรมากไปย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ

คำเตือนเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่กินยาลดความดัน

โดยปกติแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในขณะที่กำลังกินยาอะไรก็ตาม ไม่ใช่สิ่งที่แนะนำเท่าไรนัก เพราะไวน์แดงอาจลดความสามารถในการดูดซึมยาที่คุณกินเข้าไป การดื่มไวน์แดงกับยาอาจเพิ่มระดับความเข้มข้นส่งผลให้เกิดภาวะเป็นพิษได้เช่นกัน

และการดื่มไวน์ร่วมกับการกินยาลดความดัน อาจทำให้ร่างกายเผาผลาญตัวยาก่อนเวลาอันสมควร อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์จากยา รวมไปถึงเกิดพิษขึ้นได้เช่นกัน (อ้างอิง : Drugs.com)

เมื่อทราบประโยชน์ของไวน์แดงแล้ว การดื่มวันละแก้วเพื่อสุขภาพ จัดว่าเพียงพอที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ แต่หากดื่มมากไป จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอนค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แยกให้ออก ไขมันดีหรือร้าย ต้านโรคความดันโลหิตสูงได้หากกินเป็น

แจกสูตรต้านโรคความดันโลหิตสูง : สูตรชีวจิต

โรคความดันโลหิตสูงในวัยทำงาน รับมือความเครียดเมื่อถูกเลิกจ้าง

เทคนิคกินอาหารไขมันดี ป้องกันความดันโลหิตสูง

Summary
Review Date
Reviewed Item
ไวน์แดง
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.