ดื่มน้ำ น้ำ

5 ข้อควรรู้ ในการดื่มน้ำ น้ำแร่ น้ำด่าง ควรดื่มอย่างไรให้อายุยืน

เลือกน้ำดื่ม ให้เป็น ช่วยยืดอายุ

วันนี้เราจะมานำเสนอการ เลือกน้ำดื่ม ให้เป๊ะปัง ดื่มแล้วดีต่อสุขภาพ มาดูกันว่าในชีวิตประจำวัน เราจะเลือกน้ำดื่มแบบไหน และดื่มน้ำอย่างไร ให้มีสุขภาพดีอย่างแท้จริง จากข้อควรรู้เพียง 5 ข้อเท่านั้น

ดื่มน้ำ เทคนิคดื่มน้ำ ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว

1.น้ำดื่มตามธรรมชาติ

หรือที่เรียกว่าน้ำดิบ ซึ่งอยู่ทั่วไปตามแหล่งน้ำธรรมชาติ มีคุณสมบัติทางชีวภาพที่ทำให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง หากนำไปฆ่าเชื้อด้วยความร้อน หรือใส่สารฆ่าเชื้อ จะทำให้สูญเสียคุณประโยชน์นี้ไปโดยไม่จำเป็น หากต้องซื้อน้ำดื่ม ควรเลือกชนิดที่ “ไม่ผ่านความร้อน” หรือ “น้ำดื่มธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อใดๆ”

สำหรับเมืองไทย อาจไม่มีน้ำดื่มชนิดนี้วางจำหน่าย ให้เลือกดื่มน้ำบริสุทธิ์จากแหล่งอื่นแทน

2.น้ำด่าง

ปกติค่าความเป็นกรดด่าง หรือ pH ในร่างกายของคนมีสุขภาพดีจะอยู่ที่ 7.4 ซึ่งมีความเป็นด่างอ่อนๆ ดังนั้นการดื่มน้ำด่าง ที่มีค่าเป็นด่าง หรือค่า pH ใกล้เคียงกัน จะดูดซึมแร่ธาตุได้ดี

ปัจจุบันมีน้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ซึ่งเป็นน้ำดื่มที่มีไอออนสูง น้ำเสนอผ่านสื่อทั่วไปว่ามีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการกรดเกินในกระเพาะอาหาร ท้องผูก เบาหวาน รูมาตอยด์ กระดูกพรุน ภูมิแพ้ผิวหนัง ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

แต่คุณสมบัติดังกล่าว ยังเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันอยู่ในหลายประเทศ อึกทั้งควรพิจารณาให้ละเอียดก่อนซื้อน้ำด่าง เพราะพบว่า มีหัวเชื้อน้ำด่าง ซึ่งมีค่า pH สูงเกินมาตรฐาน เทียบเท่ากับโซดาไฟ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

3.น้ำกำจัดอนุมูลอิสระ ROS

ในประเทศญี่ปุ่นมีน้ำดื่มประเภทนี้วางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ซึ่งได้มาจากบ่อน้ำแร่ หรือน้ำแร่ใต้ดิน และน้ำพุร้อน มีสรรพคุณในการกำจัดอนุมูลอิสระ ROS

แต่สิ่งที่ควรระวังคือ น้ำที่ติดฉลากว่า “น้ำบริสุทธิ์ตากธรรมชาติ หรือ “น้ำแร่ธรรมชาติ” แต่ความจริงคือน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วนำมาบรรจุขวดขาย ซึ่งน้ำดื่มประเภทนี้ แทบไม่มีคุณสมบัติทางชีวภาพหลางเหลืออยู่ จึงไม่ต่างจากการดื่มน้ำบริสุทธ์ทั่วไป

ระบบในร่างกาย, การดูแลสุขภาพ, วิธีดูแลสุขภาพ

4.ระดับความเป็นด่างที่เหมาะกับร่างกาย

จากแหล่งน้ำมหัศจรรย์ทั่วโลกทั้งหมดเป็นน้ำด่างที่มีแคลเซียมสูง แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เช่น ถ้าผู้ป่วยโรคไตดื่มน้ำด่างมากเกินไป อาจเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือสำหรับคนทั่วไป หากดื่มในปริมาณมากอาจทำให้ท้องเสียได้

การดื่มน้ำด่างไม่เหมาะกับสภาพร่างกายที่เหนื่อยง่าย บวมน้ำ หรืออยู่ในระหว่างการรักษาโรคมะเร็ง เนื่องจากการดูดซึมแร่ธาตุจากน้ำด่างเข้าสู่ร่างกาย ต้องใช้พลังงานสูงกว่าปกติ จึงอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย ส่วนเด็กๆ ก็ไม่ควรดื่มน้ำด่าง เพราะระบบทางเดินอาหารยังไม่สมบูรณ์

ฉะนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกดื่มน้ำด่าง ควรพิจารณาค่า pH ให้เหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันดังต่อไปนี้

น้ำอ่อน (Soft Water)

คือน้ำที่ผ่านการกรองจนมีค่าความกระด้างต่ำกว่า 100 มิลลิกรัมต่อลิตร ดื่มง่าย ไม่มีรสปร่า เหมาะสำหรับดื่มก่อนนอน หรือเมื่อร่างกายอ่อนเพลีย สามารถนำไปปรุงอาหาร ชงชา หรือชงกับนมผงให้ทารกก็ได้ แต่มีแร่ธาตุน้อย จึงไม่มีผลเชิงสุขภาพนัก

น้ำกระด้าง (Hard Water)

คือน้ำที่มีค่าความกระด้างสูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อลิตร มีความขมและฝาด เพราะมีแมกนีเซียมปริมาณมาก มีแร่ธาตุสูง หากดื่มเป็นประจำจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวมได้ แต่หากได้รับแมกนีเซียมมากเกินไป อาจทำให้ท้องเสีย กระเพาะอาหารและลำไส้ผิดปกติได้

5.ดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร

ในร่างกายของผู้ใหญ่ประกอบด้วยน้ำราว 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ร่างกายเด็กมีน้ำถึง 80 เปอร์เซ็นต์ สมมติว่าผู้ใหญ่ 1 คนมีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม จะมีส่วนผสมของน้ำอยู่ที่ 40 ลิตร และในหนึ่งวัน คนเราจะสูญเสียน้ำออกไปราว 2.5 ลิตร โดยผ่านการปัสสาวะและอุจจาระประมาณ 1.5 ลิตร ทางลมหายใจ 0.5 ลิตร และทางผิวหนัง 0.5 ลิตร

หากร่างกายขาดน้ำสัก 2 เปอร์เซ็นต์ก็จะเริ่มส่งสัญญาณเตือนผ่านความรู้สึกคอแห้งและกระหายน้ำ ปกติคนเราจะได้รับน้ำจากอาหารที่กินเข้าไปประมาณ 1 ลิตร และน้ำที่เกิดจากการเผาผลาญสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันอีก 0.5 ลิตร ส่วนที่เหลือจึงต้องมาจากการดื่มน้ำโดยตรง

ในแต่ละวัน ร่างกายสูญเสียน้ำไม่เท่ากัน ถ้าวันไหนออกแรงหนัก หรืออากาศร้อนจนเสียเหงื่อ ร่างกายก็จะสูญเสียน้ำทันที 1 ลิตร

ด้วยเหตุนี้จึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร โดยดื่มครั้งละ 1 แก้ว และเริ่มจากการจิบทีละน้อยก่อนหากรู้สึกคอแห้งมาก เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำปริมาณมากในเวลารวดเร็วเกินไป

วิธีดื่มน้ำ,เลือกน้ำดื่ม

 

 

ข้อมูลจากหนังสือ หยุดแก่ แค่เลิกกินแป้ง โดยโคอิชิโร่ ฟุจิตะ แปลและจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ (Amarin Health) สนใจรายละเอียด คลิกที่นี่

 

 

 

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีดื่มน้ำ ให้ผิวสวยสู้แดด

เทคนิคดื่มน้ำ ดับร้อน

ดื่มน้ำไม่เป็น ทำป่วยได้ By กูรูต้นตำรับชีวจิต

ดื่มน้ำ วิธีไหนแบบไหนที่เริ่ดสุด ปังสุด เหมาะกับสุขภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.