โรคสมองเสื่อม, ปวยเล้ง, บำรุงสมอง, สมอง, อัลไซเมอร์

มหัศจรรย์ ปวยเล้ง ผักป้องกัน โรคสมองเสื่อม

มหัศจรรย์ ปวยเล้ง ผักป้องกัน โรคสมองเสื่อม

โรคสมองเสื่อม ป้องกันได้ ปวยเล้ง มีชื่อเรียกหลากหลาย ทั้งปวยเหล็ง สปิแนช ผักโขมจีนจนพากันสับสนว่าชื่อไหนจริง ชื่อไหนลวง ชีวจิต ชวนทุกท่านมาขจัดความสับสน พร้อมทำความรู้จักกับ ปวยเล้ง ให้มากขึ้น จะได้เรียกชื่อและซื้อผักได้ถูกชนิดตรงใจคุณค่ะ

 

ปวยเล้งต้านสมองเสื่อม

ปวยเล้งคือหนึ่งในผักใบเขียวที่นักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital ประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ช่วยชะลออาการสมองเสื่อม ในคนสูงอายุได้

นักวิจัยได้ทำการศึกษาโดยให้อาสาสมัครหญิงวัย 60 ปี ร่วมทำแบบทดสอบความจำและตอบคำถามเรื่องการกินอาหารในชีวิตประจำวันหลังจากนั้น 10 ปี นักวิจัยให้อาสาสมัครหญิงชุดเดิมทำแบบทดสอบอีกครั้ง

การศึกษาพบว่า แม้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองในหญิงสูงวัยส่วนใหญ่ลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น แต่ผู้ที่กินผักใบเขียว เช่น ปวยเล้งเป็นประจำจะมีคะแนนความจำดีกว่าผู้ที่ไม่กิน ทั้งยังพบว่า หากกินผักสัปดาห์ละ 8 ทัพพี สมองจะทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่กินผักน้อยกว่าสัปดาห์ละ 5 ทัพพี

แม้ไม่ได้ทดลองกับเพศชาย แต่นักวิจัยเชื่อว่าจะมีผลเช่นเดียวกันพร้อมเสริมว่า นอกจากปวยเล้ง การกินบรอกโคลีและผักกาดหวาน (Romaine Lettuce) ก็ช่วยต้านโรคสมองเสื่อมได้เช่นกัน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.