หน้ามัน, ผิวมัน, ผิวเป็นสิว, วิธีดูแลผิว, ปัญหาผิว

ผิวมัน ดูแลยังไงให้หน้าเนียนเด้ง ไร้สิว

ผิวมัน หากรู้วิธีดูแล ก็เนียนใสไร้สิวได้

สาวๆ ผิวมัน มักมีข้อสงสัยในใจ ทำมันต้องผิวมัน ทำไมถึงรูขุมขนกว้าง สิวยังขึ้นง่ายอีก แล้วจะดูแลอย่างไร ให้หน้าใสเหมือนคนอื่นเค้าบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญมาบอกต่อ รับรองว่าจะช่วยชีวิตสาวผิวมันได้แน่ๆ

ผิวมัน,หน้ามัน

ผิวมัน ทำไมปัญหาเยอะ

ศาสตราจารย์ดร. นายแพทย์ธัมม์ทิวัตถ์  นรารัตน์วันชัย ที่ปรึกษาสำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพผิวมันไว้ดังนี้

“คนผิวมันมีรูขุมขนกว้างเห็นชัดเจน มีโอกาสเกิดสิวได้ง่าย หลังจากล้างหน้าเพียง 1 ชั่วโมงจะรู้สึกว่ามีน้ำมันบางๆเคลือบทั่วผิวหน้า สร้างความกังวลใจ ทำให้ต้องซับหน้าอยู่บ่อยๆหรือล้างหน้าบ่อยๆ

“โดยฮอร์โมนจะเป็นตัวควบคุมต่อมไขมันในการหลั่งไขมันปริมาณมากหรือน้อย นอกจากนี้ความเครียดและความร้อนก็เป็นปัจจัยกระตุ้นการหลั่งไขมันด้วย แต่จะพบว่า ในช่วงวัยรุ่นต่อมไขมันจะทำงานมากกว่าปกติ ทำให้หน้ามันมากขึ้น และเชื่อว่าพันธุกรรมก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลให้หน้ามันและเกิดสิวมากน้อยแตกต่างกันไป”

สาวผิวมันควรดูแลผิวหน้าอย่างไร

คุณหมอธัมม์ทิวัตถ์แนะนำวิธีดูแลผิวมันในเบื้องต้นไว้ ดังนี้

1. ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เช่น ล้างทุกๆ 2 ชั่วโมง เพราะการล้างหน้ามากเกินไปจะทำให้ผิวหนังชั้นกำพร้ามีอาการบวมน้ำ เกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ควรล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ

2. สำหรับคนที่มีรูขุมขนกว้าง ควรล้างหน้าให้สะอาดเพื่อทำให้ความมันบนใบหน้าลดลง ไม่ควรใช้ครีมชนิดที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว
ควรใช้โลชั่นที่มีฤทธิ์กระตุ้นการหมุนเวียนเลือด

3. หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด หนังสือ เคล็ดลับรับมือทุกปัญหาสิวเพื่อผิวสวย สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รัตนบรรณางกูร แนะนำอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนผิวมันไว้ดังนี้ นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส ไอศกรีม ของหวาน เช่น เค้ก ช็อกโกแลต

ครีมกันแดด, ผิวมัน, วิธีดูแลผิว, เป็นสิว, ปัญหาผิว
ผู้ที่มีผิวมันควรเลือกครีมกันแดดชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อป้องกันการเกิดสิวอุดตัน

เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวมัน

ข้อมูลจาก แพทย์หญิงเลสลี่  เบามานน์  ผู้เขียนหนังสือ The Skin Type Solution สำนักพิมพ์Bantam Books เเนะนำไว้ดังนี้

• ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย

ปัจจุบันมีเนื้ออยู่หลายประเภททั้งชนิดครีม (Cream) โลชั่น (Lotion) เจล (Gel) อิมัลชั่น (Emulsion) และซีรั่ม (Serum) สำหรับคนผิวมัน ควรเลือกชนิดโลชั่น เพราะเนื้อบางเบา ซึมได้เร็ว มีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าน้ำมัน ระเหยง่าย สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวได้เร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil Free)

ข้อมูลจากหนังสือกฎแห่งผิวสวย ของแพทย์หญิงโยะชิคิ โนะบุโกะ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ระบุว่า เนื่องจากปริมาณน้ำมันในผิวได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน การบำรุงผิวจึงไม่สามารถลดความมันบนผิวได้ง่าย ๆ แทนที่จะพยายามลดความมัน ควรเน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย จึงแนะนำให้ผู้มีผิวมันทาซีรั่มผสมเซราไมด์ เพื่อคืนความสมดุลและช่วยป้องกันไม่ให้ผิวขับน้ำมันออกมามากเกินไป

สำหรับคนผิวมันที่เป็นสิวนั้น แพทย์หญิงเลสลี่ เบามานน์แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังนี้ เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์(Benzoyl Peroxide) น้ำมันต้นชา (Tea Tree Oil) เรตินอล (Retinol) ซิงค์ (Zinc) กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid)

• สบู่

เลือกสบู่ชนิดธรรมดา ชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือชนิดที่มีส่วนผสมของเกลือทะเล ข้าวโอ๊ต น้ำตาลทรายเเดง และเมล็ดลูกพีช เพราะมีคุณสมบัติที่ดีต่อผิวมัน

• ครีมกันเเดด

ไม่ควรเลือกชนิดที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ควรเลือกชนิดมีส่วนผสมของซิงค์ออกไซด์(Zinc Oxide) และไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) เพื่อป้องกันการเกิดสิวอุดตันในกรณีผิวดำคล้ำให้เลือกครีมกันแดดชนิดเจลหรือโฟมแทนชนิดครีม

• คลีนเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้า

คลีนเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีมากมายหลายชนิด เช่น ครีม โฟม ผง เจล เป็นต้น ผู้ที่มีผิวมันไม่ควรเลือกใช้คลีนเซอร์ชนิดโฟมหรือครีม เพราะมีน้ำมันเป็นองค์ประกอบอยู่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีน้ำมันตกค้างบนผิวหน้า ควรเลือกชนิดที่มีน้ำ (Water Base) เป็นส่วนผสมหลัก

หนังสือ Alwaysfluke’s Best Tips for Men ดูดีเรื่องง่ายๆ ทำได้เดี๋ยวนี้ สำนักพิมพ์Steps แนะนำว่า

คนผิวมันไม่ควรใช้คลีนเซอร์ที่เน้นความอ่อนโยนมากเกินไป เพราะจะกำจัดน้ำมันส่วนเกินได้ไม่ดีพอ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ประเภทเจล เพราะมีส่วนผสมที่ปราศจากน้ำมันและมีค่าความเป็นด่างน้อยกว่าสบู่ ข้อดีอีกประการคือ ล้างออกง่าย

หากต้องการมีผิวสวย ผิวสุขภาพแข็งแรง นอกจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิวแล้ว ยังต้องปรับพฤติกรรมการกินอยู่ พักผ่อน นอนหลับให้สมดุลก็จะช่วยให้คุณมีทั้งผิวและสุขภาพแข็งแรงตลอดไป


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 สัญญาณ เตือนผิวขาดน้ำ

วิธีกิน ธาตุสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

เคล็ดลับความงาม เพื่อผิวสวย สู้แดด

วิธีดื่มน้ำ ให้ผิวสวยสู้แดด

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.