ประโยชน์ของกระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียม สมุนไพรในครัว ลดความดัน ป้องกันมะเร็ง

ประโยชน์ของกระเทียม สมุนไพรในครัว ลดความดัน ป้องกันมะเร็ง

กระเทียม สมุนไพรไทยที่อยู่คู่ครัวไทย ไม่ว่าเมนูไหน อยากได้กลิ่นหอม เผ็ดร้อนนิดๆ เป็นต้องมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ แต่ใช่ว่ากระเทียมจะมีประโยชน์แค่ช่วยอร่อย เพราะสรรพคุณทางยาก็เพียบ ได้ทั้งลดความดัน ป้องกันการเกินมะเร็ง และโรคหัวใจ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยข้อมูลของกระเทียมเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า เอนไซม์อัลลิเนส (allinase) ที่อยู่ในกระเทียมนั่นเมื่อถูกกระตุ้นด้วยการบด หั่น หรือสับ จะช่วยกระตุ้นให้ตัวเอมไซม์ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดและลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และผลสืบเนื่องจากการลดไขมันในเลือดได้นี่เอง ก็จะส่งผลต่อความดันโลหิตให้ลดลง เพราะไม่ต้องใช้แรงดันมากในสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย

กระเทียม

ส่วนความสามารถในการป้องกันมะเร็งนั้น ก็มีการศึกษากันว่าอาจจะมาจากอีกหนึ่งสรรพคุณของกระเทียม นั่นคือการต่อต้านแบคทีเรีย หรือยับยั้งสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ยังลดการเพิ่มจำนวนเซลล์ซึ่งป้องกันการขยายตัวของเซลล์มะเร็งนั่นเอง

ผลการป้องกันมะเร็งจากกระเทียม สันนิษฐานว่ามาจากฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย หรือจากการยับยั้งการสร้างสารก่อมะเร็ง นอกจาก นี้ยังเพิ่มการซ่อมแซมสารพันธุกรรม และลดการเพิ่มจำนวนเซลล์

โดยปริมาณกระเทียมที่แนะนำเพื่อลดไขมันในเลือดคือ กระเทียมสดขนาด 5 กรัม หรือประมาณ 5-7 กลีบ วันละ 2 ครั้ง ต่อเนื่อง 42 วัน

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, สาขารังสี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.