กล้วยต้ม ของว่างลดน้ำหนัก คุมความดัน 

กล้วยต้ม ของว่างไทยๆ ช่วยลดน้ำหนัก คุมความดัน

กล้วย เป็นผลไม้ที่มักถูกแนะนำเป็นเมนูลดน้ำหนักค่ะ แต่นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ก็ยังให้คุณค่างทางสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย แล้วยังมักเป็นผลไม้ที่ถูกนำมาขนมอร่อยๆ อีกด้วย ซึ่งเมนู กล้วยต้ม ที่แนะนำวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งขนมไทยที่มีกล้วยเป็นพระเอก และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีเยี่ยมทีเดียว 

 

กล้วยที่นิยมนำมา กล้วยต้ม คือ กล้วยน้ำว้าห่าม ค่ะ เห็นลูกเล็กๆ แบบนี้ถ้าเป็นกล้วยน้ำว้าสุกให้แคลอรีสูงถึง 60 แคลอรีเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีน้ำตาลถึง 3 อย่างคือ ซูโครส ฟรุคโตส  และกลูโคส  ดังนั้นการกินเป็นกล้วยต้มที่เน้นใช้กล้วยน้ำว้าห่ามก็จะทำให้ได้รับน้ำตาลน้อยลงค่ะ 

 

สำหรับประโยชน์ของกล้วยน้ำว้านั้นมีหลากหลายเลยทีเดียว เริ่มต้นด้วยมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงช่วยต้าน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี

 

ช่วยในเรื่องการนอนหลับ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยกระตุ้นการสร้างสารเซโรโทนิน ทำให้นอนหลับง่าย เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนค่ะ 

 

นอกจากเรื่องการนอนหลับแล้ว ทริปโตเฟน ในกล้วยน้ำหว้ายังช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และยังลดปัญหาการซึมเศร้า และยังเป็นหนึ่งในผลไม้ที่กรมสุขภาพจิตแนะนำให้กินเพื่อลดปัญหาซึมเศร้าด้วย 

 

ลดความดันโลหิตสูง โดยในกล้วยน้ำว้ามีโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้ความดันอยู่ในระดับที่สมดุล

ลดน้ำหนัก กล้วยห่ามมีสรรพคุณในด้านการลดน้ำหนักอย่างมากเลยค่ะ เพราะว่าน้ำตาลต่ำกว่ากล้วยสุก และยังอุดมด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยระบบขับถ่าย 

 

นอกจากนั้นในกล้วยน้ำว้าห่ามยังมี แป้งทนต่อการย่อยด้วยเอนไซม์  หรือที่เรียกว่า  Resistant Starch ซึ่งเป็นแป้งที่มีลักษณะเป็นเส้นสายยาว ที่ไม่ถูกย่อยในลำไส้เล็ก เมื่อไปถึงลำไส้ใหญ่ก็จะกลายเป็นอาหารของจุลินทรีย์ในลำไส้ เมื่อย่อยช้าก็ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณพลังงานจากอาหารน้อยกว่าปกติ จึงช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงการเกินโรคหัวใจ เบาหวาน และสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ผนังลำไส้ใหญ่อีกด้วย 

 

สูตรกล้วยต้ม

  1. ต้มกล้วยน้ำว้าห่ามทั้งเปลือกในน้ำเกลือ แต่ถ้าอยากเพิ่มความหอมก็ใส่ใบเตยลงไปต้มพร้อมๆ กัน 
  2. เมื่อเปลือกกล้วยเริ่มปริแยกก็ตักกล้วยออกมาแช่ในน้ำเย็นจัด 
  3. เมื่อกล้วยเย็นแล้วก็ปอกเปลือก พร้อมทานค่ะ แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความอร่อย ก็ทานคู่กับมะพร้าวขูดได้นะคะ 

ข้อมูล ส่วนอำนวยการและสารบัญ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, โรงพยาบาลเขลางค์นคร – ราม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, healthline

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดตำรา กิน “กล้วยน้ำว้า” สู้โรคระบบย่อย
อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน
กิน ผักผลไม้ตามฤดูกาล ลดสารเคมี รับประโยชน์เต็มที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.