ผัดถั่วงอก

ผัดถั่วงอก ลดความดัน เบาหวาน มงคลรับปีใหม่

ผัดถั่วงอก ลดความดัน เบาหวาน มงคลรับปีใหม่

ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่แบบนี้ เมนูที่มีชื่อ หรือความหมายพ้องกับสิ่งที่เป็นมงคลมักจะถูกจัดเสิร์ฟขึ้นบนโต๊ะ วันนี้แอดก็มีอีกหนึ่งเมนูมงคล พร้อมด้วยประโยชน์มากมายมาแนะนำเหมือนกันค่ะ เมนูที่แอดพูดถึงก็คือ ผัดถั่วงอก เมนูง่ายๆ ที่มีความหมายถึงการเจริญงอกงาม ให้เกิดขึ้นในปีใหม่ นอกจากนั้นแล้วผัดถั่วงอกยังเป็นอาหารที่อุดมด้วยวัตถุดิบที่มีประโยชน์ หาง่าย และราคาไม่แพงเลยค่ะ 

สำหรับวัตถุดิบหลักของเมนูผัดถั่วงอก แน่นอนว่ามีถั่วงอกเป็นพระเอก แล้วก็มีเต้าหู้มาคู่กัน สำหรับตัวถั่วงอกเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำ เพราะใน 100 กรัม ให้พลังงานเพียงแค่ 30 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคได้ด้วยค่ะ 

ผัดถั่วงอก ลดเสี่ยงเบาหวาน

ถั่วงอกไม่เพียงให้พลังงานต่ำ แต่ยังเป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูงมาก จึงช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลของร่างกายลงได้ นอกจากนั้นแล้วตัวถั่วงอกเองก็ยังเป็นผักที่มีค่า GI หรือดัชนีน้ำตาลต่ำ ทำให้เมื่อกินเข้าไปแล้วน้ำตาลในเลือดจะไม่สูงขึ้นมากนัก 

ลดเสี่ยงความดัน และหัวใจ 

ในตัวถั่วงอกอุดมด้วยสารอาหารสำคัญคือ ไอโซฟลาโวน โพแทสเซียม วิตามิอี และวิตามินเค ซึ่งเป็นกลุ่มสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่หัวใจ ลดภาวะเส้นเลือดตีบตัน และลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงช่วยควบคุมความดันโลหิตได้นั่นเอง 

นอกจากประโยชน์จากถั่วงอกแล้ว เต้าหู้เองก็มีประโยชน์ไม่น้อย โดยอัดแน่นด้วยโปรตีนสูงถึงร้อยละ 7.4 กรัม รวมถึงกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังเร่งการหลั่งเอมไซม์ที่ช่วยควบคุมให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างปกติ 

การเลือกถั่วงอก 

แม้ถั่วงอกจะเป็นผักที่อุดมด้วยประโยชน์ แต่ก็มักมีสารเคมีต่างๆ อยู่มากมาย ดังนั้นการเลือกซื้อถั่วงอกก็มีความสำคัญ โดยควรเลือกซื้อถั่วงอกที่มีลักษณะดังนี้ 

  1. ต้นไม่อวบอ้วน หรือขาวเกินไป
  2. เลือกต้นที่ยังมีเปลือกถั่วเขียวติดอยู่ 

นอกจากนั้นแล้ว อีกข้อที่ควรระวังคือ หากซื้อมาหลายวัน แต่ถั่วงอกยังดูสดใหม่ ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าถั่วงอกนั้นแช่น้ำยาฟอร์มาลีน ไม่ควรรับประทาน 

การล้างถั่วงอก 

เนื่องกจากถั่วงอกเป็นผักที่มีการปนเปื้อนสารเคมีสูง จึงควรล้างถั่วงอกให้สะอาดเอี่ยมด้วยวิธีง่ายๆ คือ แช่ด้วยน้ำด่างทับทิม ในอัตราส่วน น้ำ 5 ลิตร ด่างทับทิม 20 เกร็ด  แช่ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

ข้อควรระวัง 

ใครที่เห็นว่าถั่วงอกอุดมด้วยประโยชน์สูง แล้วจะหยิบมากินดิบๆ เลยก็ไม่ควรนะคะ เพราะในถั่วงอกมีสารไฟเตท ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ แต่สารดังกล่าวจะหายไปเมื่อถูกความร้อน ดังนั้นจึงควรกินถั่วงอกแบบสุกแล้วเท่านั้นนะคะ 

วิธีเพาะถั่วงอกแบบง่ายๆจากของใกล้ตัว แบบที่ทำได้ด้วยตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.