อาหารลดความดัน ต้องกิน ช่วงร้อนตับแตก

 อาหารลดความดัน ไม่คลายร้อน แต่คลายความดัน

ความดันโลหิตสูง เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพยอดฮิตเลยค่ะ และยังเป็นอีกหนึ่งโรคที่ทำให้คนแข็งแรงๆ คนหนึ่ง ต้องกลายไปอยู่ในกลุ่มเปราะบาง เพราะความดันโลหิตสูงจะเพิ่มโอกาสป่วยด้วยโรคอื่น ๆ รวมถึงมีปัจจัยกระตุ้นอื่น ๆ ได้มากมาย ที่จะพาผู้ที่เป็นโรคนี้ไปอยู่ริมขอบหน้าผา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ความร้อน ฤดูกาลอันโดดเด่นของเมืองไทย ดังนั้นเรามาหา อาหารลดความดัน ที่จะเป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพของเรากันดีกว่าค่ะ

ความร้อน กับความดันโลหิตสูง

จากข้อมูลของสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความร้อน และความดันโลหิตสูงเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ส่งผลกระทบต่อกัน รวมถึงทำให้มีอาการที่คล้ายคลึงกับอาการในกลุ่มโรคเลือดสมอง (Stoke) เลยทีเดียว

โดยผู้ป่วยที่อยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด แล้วรู้สึกเครียด วิตกกังวล รวมถึงผู้ที่มีประวัติความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว อาจจะส่งผลต่อความดันโลหิต ให้พุ่งสูงขึ้นได้ ซึ่งการที่ความดันสูงขึ้นบ่อยๆ ตามสภาพภูมิอากาศ หรือความดันสูงต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ จะส่งผลเสียต่อระบบหลอดเลือด ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดสมอง หรือหลอดเลือดหัวใจได้ ตามผลกระทบปกติของโรคความดันโลหิตสูง ที่ไม่ว่าความดันจะสูงขึ้นด้วยเหตุผลใด ก็มีผลต่อหลอดเลือดอย่างแน่นอน

ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควรทานยาอยู่เสมอตามที่แพทย์สั่ง ห้ามหยุดยาเองเด็ดขาด เพื่อควบคุมความดันให้เป็นปกติ รวมถึงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันในเลือด เพื่อจากในช่วงที่อากาศร้อน อาจทำให้เกิดความรู้สึกกระหายน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ซึ่งล้วนแล้วแต่อุดมด้วยน้ำตาล ทางทีดีควรจิบน้ำในอุณหภูมิห้องเรื่อยๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกาย งดการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ที่จะไปเพิ่มความเสี่ยงให้ความดันสูงขึ้น

แร่ธาตุ ช่วย ลดความดันโลหิตสูง

นอกจากกินยาลดความดันโลหิต การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดอาหารที่ปรุงเค็ม หวาน หลีกเลี่ยงอาหารมัน ของทอด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว อีกสิ่งที่สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและลดโรคร้ายต่างๆ คือการเลือกกินอาหาร วันนี้เรามีข้อแนะนำจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยลดความดันโลหิต โดยเน้นอาหารที่มีแร่ธาตุจำเป็น 3 ชนิด

  1. โพแทสเซียม
  2. แมกนีเซียม
  3. แคลเซียม

สำหรับอาหารที่มีแร่ธาตุเหล่านี้คือ

อาหารลดความดัน

อะโวคาโด

สายเฮลตี้คงรู้ดีว่าอะโวคาโดมีประโยชน์มากจริง ๆ ไม่เพียงอุดมด้วยไขมันดี ที่ช่วยไล่ไขมันเลว บำรุงสมอง เป็นแหล่งของพลังงานแล้ว อะโวคาโดยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือด แถมยังสามารถป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถเอาอะโวคาโดมาบด ผสมน้ำผึ้ง แล้วบำรุงผิว และผมได้อีกด้วยนะคะ

กีวี

ผลไม้ลูกเล็ก รสชาติอร่อยหวานอมเปรี้ยว เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีแร่ธาตุเพื่อการลดความดันโลหิตอย่างควรถ้วน ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม นอกจากนั้นแล้วกีวี่ยังอุดมด้วยวิตามินซีสูงในปริมาณที่สูงมากมาก และช่วยต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างน้อย

อาหารลดความดัน

อาหารลดความดัน

 มันเทศ

พืชผักตระกูลหัว ที่คนไทยคุ้นเคยกันดีมากๆ ก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุ แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ครบถ้วนทั้ง 3 ชนิด ไม่แพ้อาหารชนิดอื่นเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย เรียกว่าหัวเดียวสารพัดประโยชน์จริงๆ นอกจากนั้นแล้วคาร์โบไฮเดรตในมันเทศ ยังเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดี อุดมด้วยไฟเบอร์ ช่วยให้ทั้งอยู่ท้อง และขัดล้างลำไส้ของเราให้สะอาด

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

ไม่เพียงเป็นอาหารอร่อย หาทานง่ายมีได้ทั่วไป และอุดมด้วย 3 แร่ธาตุที่ช่วยในการลดความดันแล้ว โยเกิร์ตยังอุดมด้วยโพรไบโอติก หรือแบคทีเรียทีเรียตัวดี ที่ช่วยเสริมภูมิป้องกันให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย และทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ แต่ย้ำนะคะว่า ต้องเลือกเป็นรสธรรมชาติ เนื่องจากรสอื่นๆ น้ำตาลค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

อาหารลดความดัน

ฮีทสโตรก อาการคล้ายความดันโลหิตสูง

นอกจากเรื่องของความดันโลหิตแล้ว อีกหนึ่งอาการที่มากับความร้อน และทำให้มีอาการคล้ายๆ ความดันโลหิตสูงคือ โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ซึ่งเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มเปราะบาง เช่น

  • เด็ก
  • ผู้สูงอายุ
  • ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นตัน
  • ผู้ที่ต้องทำงาน หรือใช้ชีวิตกลางแจ้ง

โดยกลุ่มเหล่านี้ ควรจิบน้ำบ่อยๆ สม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติ เช่นหน้ามืด เวียนหัว เหงื่อไม่ไหล หายใจไม่ได้ ควรรีบเข้าที่ร่ม ที่มีอากาศถ่ายเท เช็ดตัวบริเวณข้อพับ ให้ดื่มน้ำ แล้วรีบน้ำส่งโรงพยาบาล เพราะอาการลมแดด อาจทำให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาท และเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน

ข้อมูล

  • คอลัมน์ เกร็ดสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 540
  • สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วิธีง่ายๆ ลดความดัน ตามคำแนะนำของกูรูชีวจิต

นวดกดจุด ลดความดัน

รวม ผักพื้นบ้าน คุมน้ำตาล ความดัน ลดเสี่ยงมะเร็ง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.