ฟ้าทะลายโจร ประโยชน์มากต้านอักเสบช่วยปรับภูมิ

ฟ้าทะลายโจร ลดไข้ ปราบโควิด

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่เลื่องลือเรื่องรสขมแรงมาช้านาน และใครๆ ก็รู้ว่าช่วยลดไข้ได้ แต่เป็นที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในช่วงที่มีโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก อย่างโควิด คุณหมอสุภาภรณ์ให้ข้อมูลว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรชนิดแรกที่ต้องพูดถึง เพราะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) สมุนไพรชนิดนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่ร้ายกาจได้เป็นอย่างดี

4 สรรพคุณเด่นของ ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ระงับการติดเชื้อ หรือระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้ดี จึงมีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง ดังนี้

  1. ใช้แก้ไข้ทั่วไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่
  2. ใช้ระงับอาการอักเสบ ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนัง และรักษาฝี
  3. ใช้รักษาการติดเชื้อที่ก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย บิด แก้กระเพาะหรือสำไส้อักเสบ
  4. เป็นยาขมช่วยเจริญอาหาร

การใช้สำหรับคนปกติที่เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บ คอ และสงสัยว่าตนเองจะได้รับเชื้อโควิดเนื่องจากเข้าไปในสถานที่เสี่ยง ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยง และผู้ป่วยที่รู้ผลตรวจโควิดเป็นบวก แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสและกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันเริ่มทำงานจัดการไวรัส

ขณะเดียวกันฟ้าทะลายโจรยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและลดกระบวนการอักเสบในร่างกาย จึงแนะนำให้ทุกครอบครัวควรมียาฟ้าทะลายโจรเป็นยาสามัญประจำบ้านติดบ้านไว้ เพื่อนำมาใช้ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังสามารถใช้ลดไข้แทนยาพาราเชตามอลและช่วยบรรเทาอาการท้องเสียที่ไม่ติดเชื้อ โดยสังเกตอาการเบื้องต้น ไม่มีไข้ ไม่มีมูกเลือดปนได้

วิธีใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการ

ฟ้าทะลายโจรแก้ไข้ เป็นหวัด ปวดหัว ตัวร้อน

ในมุมมองการเกิดโรคหรืออาการตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยอาการไข้ ไอ และเจ็บคอเป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นทำให้เกิดอาการดังกล่าว จึงใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรซึ่งมีฤทธิ์เย็นในการรักษาอการที่ส่งผลมาจากอิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้น เป็นการใช้ความเย็นปรับหรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุล แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวัง เพราะหากใช้ในปริมาณมากเกินความจำเป็น อาจทำให้ร่างกายเย็นเกินไป หรือเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ตามมาได้
เช่น อาการชาตามร่างกาย แขนและขาอ่อนแรง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย
วิธีใช้และปริมาณที่ใช้
นำฟ้าทะลายโจรส่วนใบและกิ่ง 1 กำมือ (แห้งหนัก 3 กรัม /สดหนัก 25 กรัม) ต้มน้ำดื่มก่อนอาหาร วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็นหรือเวลามีอาการ

ฟ้าทะลายโจรแก้ท้องเสีย ท้องเดิน เป็นบิด มีไข้

วิธีใช้และปริมาณที่ใช้
นำฟ้าทะลายโจรทั้งต้นผึ้งลมให้แห้ง นั่นเป็นชิ้นเล็กๆประมาณ 1 กำมือ (น้ำหนักประมาณ 3-9 กรัม) ต้มน้ำดื่ม และดื่มได้ตลอดทั้งวัน

การใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการคออักเสบ

วิธีใช้และปริมาณที่ใช้
นำฟ้าทะลายโจรใบเพสลาด (กึ่งแก่กึ่งอ่อน) ประมาณ 1 – 3 ใบ
มาพับหรือขยี้เล็กน้อย แล้วนำมาวางใต้ลิ้น อมไว้ประมาณ 5 – 10
นาทีแล้วคายทิ้ง จากนั้นดื่มน้ำตาม ควรทำบ่อย ๆ วันละ 2 – 3 ครั้ง
หรือเมื่อมีอาการ จนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ

4 สรรพคุณ ฟ้าทะลายโจร พิชิตโรค

ฤทธิ์ต้านไวรัส (Antiviral)

มีการศึกษาพบว่า ฟ้าทะลายโจรทำให้ไว้รัสหลายชนิดไม่สามารถเพิ่มจำนวนและเติบโตต่อไปได้

ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (Anti-inflammation)

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดการอักเสบอยู่หลายกสไก เช่น ยับยั้งกระบวนการในระดับยืน ยับยั้งการหลั่งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบอีกทั้งมีรายงานว่าช่วยลดการเกิดพายุไซโตไคน์ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากสารอักเสบที่ระบบภูมิคุ้มกันหลั่งออกมาจำนวนมากเพื่อกำจัดไวรัสจนนำไปสู่การเกิดปอดอักเสบและเสียหายในผู้ป่วยโควิด

ฤทธิ์ปรับและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน (Immunomodulator and Immunostimulant)

ฟ้าทะลายโจรมีทั้งฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันและปรับภูมิคุ้มกันโดยมีผลเพิ่มการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันหลายชนิดในร่างกาย เช่นกระตุ้นการสร้างแอนติบอดีที่ทำหน้าที่จับกินสิ่งแปลกปลอมภายในร่างกาย กระตุ้นการจับกินเชื้อของเม็ดเลือดขาว และเพิ่มการทำงานของอินเตอร์เฟอรอน ซึ่งลดการเจริญเติบโตของไวรัส กลไกของฟ้าทะลายโจรที่มีผลต่อภูมิคุ้มกันจึงช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของการติดเชื้อได้

ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidation)

ฟ้าทะลายโจรมีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยปกป้องไมโทคอนเดรียซึ่งเป็นแหล่งสร้างพลังงานภายในเซลล์ และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.