ผลไม้ไทย รสอร่อย ประโยชน์สูง (ที่มาพร้อมข้อควรระวัง)

ผลไม้ไทย มีหลากหลายเลยค่ะ อย่างวันนี้แอดจะหยิบยกตัวเอ้ๆ ที่ได้ฉายาว่าเป็น ราชินีแห่งผลไม้ อย่างมังคุด และ ฝรั่ง ผลไม้ที่หลายคนนึกถึงหากอย่างควบคุมน้ำหนัก นอกจากนั้นยังมี มะเฟือง ผลไม้เปรี้ยวรสอร่อยที่มักหาได้ตามบ้านเรือน แต่ถ้าจะกินก็มีข้อที่ควรระวังอยู่

มังคุด ราชินีผลไม้ไทย หากินง่าย อร่อยเว่อร์

มังคุด เป็น ผลไม้ไทย ที่หลายคนชอบกิน นิยมปลูกในแถบคาบสมุทรมลายู สำหรับในประเทศไทยพบมากในภาคตะวันออกและภาคใต้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งผลไม้ไทย” การเก็บเกี่ยวอยู่ในช่วงประมาณเดือน มิถุนายน – สิงหาคมของทุกปี เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่คนไทยนิยมซื้อมารับประทาน เพราะหาง่าย และราคาไม่แพง

ผลไม้ไทย

10 ประโยชน์ของมังคุด ราชินีแห่งผลไม้ไทย มีสรรพคุณอะไรบ้าง?

มังคุดเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ส่วนต่างๆ ของต้นมังคุดมีประโยชน์และสรรพคุณทางยาที่ช่วยบรรเทาอาการต่างๆ รวมถึงมีผลดีต่อสุขภาพ แม้มังคุดจะไม่ได้มีปริมาณวิตามินซีที่สูงมาก เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ แต่ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้ง “เปลือกมังคุด” ยังมีสารแซนโทน (Xanthone) ปัจจุบันนิยมนำมาทำเครื่องดื่มน้ำมังคุดเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรูปแบบต่างๆ โดยมังคุดมีสรรพคุณอื่นๆ ที่น่ารู้ ดังนี้

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิว ฟื้นฟูสภาพผิวให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน
  • ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ และกระเพาะอาหาร
  • ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
  • เปลือกมังคุด มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อที่ผิวหนัง แก้อาการคัน และรักษาผิวหนังบวมแดง
  • เปลือกของต้นมังคุด นำมาบดทำยาสมุนไพร ช่วยสมานแผลให้หายเร็ว
  • สารสกัดจากเปลือกมังคุด นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ช่วยต้านแบคทีเรีย ลดสิวบนใบหน้า
  • ฟื้นฟูความสมดุลของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ ลดปัญหาท้องผูก
  • หากถ่ายเป็นมูกเลือด ใช้เปลือกมังคุดต้มกับน้ำสะอาด ดื่มช่วยบรรเทาอาการได้
  • ผลดิบและเปลือกของมังคุด สามารถช่วยสมานแผล แก้ท้องร่วง และแก้ท้องเสีย
  • มังคุดช่วยลดกลิ่นปาก ส่วนเปลือกมังคุดช่วยลดกลิ่นตัว จึงนิยมนำมาสกัดทำเป็นสบู่มังคุด

หมายเหตุ : แม้มังคุดจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ รวมถึงมีส่วนช่วยยับยั้งมะเร็ง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยเพียงพอ ที่จะสรุปว่ามังคุดสามารถรักษาโรคมะเร็งในคนได้ผลจริง เพราะเป็นเพียงการทดลองในหลอดวิจัยเท่านั้น

“มังคุด” กินแต่พอดี ระวังปริมาณน้ำตาลสูง

แม้มังคุดจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย แต่ไม่ควรบริโภคมากเกินไป เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง ควรออกกำลังกายเพื่อสุขภาพควบคู่กันไป รวมถึงกินผลไม้ชนิดอื่นด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินที่หลากหลายครบถ้วนนั่นเอง

ฝรั่ง ผลไม้ไทย ที่กินอย่างพอดี แล้วจะดีต่อสุขภาพ

 ฝรั่ง ถือเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่หาซื้อง่าย ราคาถูก อร่อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นั่นเพราะ ฝรั่งมีวิตามินซีสูงมาก

โดยผลไม้ชนิดนี้ถูกจัดว่ามีวิตามินสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ทุกชนิด ในฝรั่งน้ำหนัก 165 กรัม หรือ ประมาณ 1 ลูก เป็นปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ จะให้วิตามินสูงถึง 377 มิลลิกรัม มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า 

สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก คุณควรมีฝรั่งติดบ้านไว้เลย เนื่องจากฝรั่งอุดมไปด้วยกากใยอาหาร เมื่อกินแล้วจะทำให้อิ่มนาน ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ปรับระดับการใช้อินซูลินของร่างกายให้เหมาะสม และกากใยยังช่วยล้างพิษโดยรวบได้อีกด้วย จึงส่งผลทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส

ผลไม้ไทย
  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมากซึ่งช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยต่างๆได้ดี
  • ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
  • ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่างๆ
  • เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก
  • ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง
  • ช่วยลดไขมันในเลือด
  • สรรพคุณของฝรั่งช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง
  • ใช้รักษาโรคอหิวาตกโรค
  • ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
  • ช่วยป้องกันอาการผิดปกติของหัวใจได้
  • ใบฝรั่งใช้ในการดับกลิ่นปาก ด้วยการนำใบสด 3-5 ใบมาเคี้ยวแล้วคายกากทิ้ง
  • ผลอ่อนช่วยบำรุงเหงือกและฝัน

เอนไซม์ฝรั่ง

ถ้านำฝรั่งสดๆ ล้างให้สะอาด คว้านเมล็ดออก (ยกเว้นพันธุ์ไร้เมล็ด) หั่นชิ้นเล็ก แล้วนำไปแช่ตู้เย็นจนเย็นเจี๊ยบ จากนั้นนำไปปั่นด้วยเครื่องปั่นชนิดแยกกากก็จะได้น้ำเอนไซม์ฝรั่งแสนอร่อย มีประโยชน์คับแก้ว จาก เอนไซม์ที่เป็นตัวตั้งต้นของระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย

คำแนะนำ

การรับประทานฝรั่งไม่ควรจะปอกเปลือกทั้งนี้เพื่อคงคุณค่าของสารอาหาร และไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป ถ้าเป็นไปได้ไม่ควนรับประทานร่วมกับพริกเกลือน้ำตาลหรืออื่นๆ เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังทำให้เราอ้วนขึ้นอีกด้วย

มะเฟือง เปรี้ยวอมหวาน กินอร่อย แต่ต้องระวัง

มะเฟือง Star fruit ผลไม้ไทยหารับประทานได้ง่าย มีขายตามตลาดใกล้บ้านหรือซุปเปอร์มาเก็ต เป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน คนไทยนิยมบริโภคมาแต่โบราณ มีทั้งสรรพคุณทางยา และประโยชน์มากมาย ทั้ง ผล ราก ต้น แต่เมื่อมีคุณก็ต้องมีโทษเช่นกัน เพราะในมะเฟืองมีสารออกซาลิก ที่ส่งผลต่อผู้ป่วยทางไต จะมีผลกระทบและมีวิธีการป้องกันอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ…

ลดระดับคอเลสเตอรอล

หากร่างกายมีการสะสมไขมันคอเลสเตอรอลมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะอ้วนหรือเสี่ยงเผชิญปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมาได้ มะเฟืองมีเส้นใยอาหารสูงและมีสารประกอบอื่น ๆ ที่เชื่อว่าอาจช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลได้ โดยมีการนำสารสกัดจากมะเฟืองมาทดลองหาคุณสมบัติด้านการลดระดับคอเลสเตอรอลในสัตว์ทดลองและในเซลล์ตัวอย่างในห้องปฏิบัติการ พบว่าสารสกัดจากมะเฟืองช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลและไขมันพอกตับลงได้ แต่การทดลองดังกล่าวเป็นเพียงการทดลองในสัตว์และในห้องทดลองเท่านั้น จึงไม่อาจสรุปประสิทธิผลของมะเฟืองต่อการลดระดับคอเลสเตอรอลในมนุษย์ได้ และควรมีการค้นคว้าวิจัยให้ชัดเจนต่อไปในอนาคต

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สารอนุมูลอิสระมีหน้าที่สำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในเซลล์ แต่หากสารนี้มีความเข้มข้นสูง อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและสร้างความเสียหายต่อเซลล์ส่วนต่าง ๆ เสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพตลอดจนเสี่ยงเผชิญโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ด้วย

มะเฟืองเป็นแหล่งของสารอาหารมีประโยชน์ เช่น เควอซิทิน (Quercetin) อีพิคาเทชิน (Epicatechin) และกรดแกลลิก (Gallic Acid) ที่มีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันโรคและการเจ็บป่วยที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ได้ และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น กรดแกลลิกช่วยกระตุ้นกระบวนการเจริญเติบโต และสารเควอซิทินช่วยลดการอักเสบของต่อมลูกหมาก เป็นต้น

ผลไม้ไทย

ต้านการอักเสบ

กระบวนการอักเสบเป็นขั้นตอนที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการเจ็บป่วยต่าง ๆ มะเฟืองมีสารประกอบมากมายที่คาดว่าอาจมีสรรพคุณต้านการอักเสบได้ โดยการค้นคว้าหนึ่งได้นำสารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) จากมะเฟืองไปสกัดจนเป็นสารประกอบน้ำตาล แล้วนำไปฉีดกับหนูทดลองแล้วพบว่าสารดังกล่าวช่วยลดกระบวนการอักเสบได้ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการบรรเทาความเจ็บปวดจากการอักเสบของผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ได้ด้วย

ป้องกันมะเร็งตับได้ดี

สาเหตุนั้นมาจากเซลล์บริเวณตับนั้นเกิดความผิดปกติ และที่มักพบได้มากนั่นคือชนิด… มะเร็งเซลล์ตับ (Hepatocellular Carcinoma: HCC) ซึ่งมีเฟืองมีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็งชนิดนี้ได้ดี โดยมีงานวิจัยจากการทดลองใช้กับสัตว์ พบว่ามะเฟืองสามารถต้านเซลล์มะเร็งตับได้ ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวอาจนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ในอนาคต แต่ควรมีการศึกษาค้นคว้าถึงประสิทธิภาพของมะเฟืองอย่างละเอียดรอบคอบก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรมีการทดลองด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของมะเฟืองในการใช้กับมนุษย์

ข้อควรระวังในการรับประทาน

มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีสารออกซาเลต (Oxalate) สูง โดยในภาวะปกติ สารซาเลตในอาหารสามารถดูดซึมและขับออกทางไต แต่หากการทำงานของไตผิดปกติ สารออกซาเลตอาจรวมตัวกับแคลเซียมภายในไต กลายเป็นผลึกนิ่วออกซาเลต ผลึกนิ่วจำนวนมากอาจตกตะกอนอุดตันในเนื้อไตและท่อไต จนนำมาสู่ภาวะไตวายได้!

สำหรับผู้ที่ไตทำงานเป็นปกติ สามารถกินมะเฟืองในปริมาณที่พอเหมาะได้โดยไม่ต้องเป็นกังวล แต่หากมีความผิดปกติหรือป่วยเป็นโรคไต ไม่ควรกินอย่างเด็ดขาด เพราะกินมะเฟืองเพียงครึ่งผลหรือดื่มน้ำมะเฟืองเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน จิตใจสับสน ชัก ไตวาย กระทั่งเกิดอันตรายถึงชีวิต หากพบอาการดังกล่าวภายใน 1 – 5 ชั่วโมงหลังกินมะเฟือง ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ได้รับการรักษาและฟอกไตอย่างทันท่วงที

กิน ผักผลไม้ตามฤดูกาล ลดสารเคมี รับประโยชน์เต็มที่

การกินผลไม้เป็นเรื่องดีค่ะ แต่ดียิ่งกว่าถ้าเราเลือก กินผักผลไม้ตามฤดูกาล เพราะว่าไม่เพียงได้ประโยชน์ แต่ยังทำให้ลดความเสี่ยงเรื่องสารตกค้างได้อีกด้วย เพราะผัก ที่เก็บผลผลิตนอกฤดูกาลนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้สารเคมีในการเร่งผลผลิต แต่หากเป็นพืชผลที่ออกตามฤดูกาลอย่างน้อยก็เลี่ยงสารเคมีที่เร่งโต

ที่มา

  • คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • โรงพยาบาลกรุงเทพ
  • โรงพยาบาลเปาโล
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แตงกวา ประโยชน์ สรรพคุณ ข้อควรระวัง พร้อมเมนู ยำทูน่าในแตงกวา

แจก 3 สูตร ป้องกันโรคไต ปรับลดโซเดียม

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.