ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง ผักแกล้มลาบ…แสนอร่อย ช่วยยับยั้งเซลล์ “มะเร็ง” ได้! – A Cuisine

ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง ที่หลายๆคนคุ้นเคยกับเมนูใกล้ตัวอย่าง ลาบ ต้มแซ่บ หรือเมนูอีสานหลากหลายเมนู แต่นอกจากความอร่อยแล้ว เจ้าผักชนิดนี้มีประโยชน์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว มาดูกันเลยค่ะ

 

มารู้จักกับผักชีฝรั่งให้มากขึ้นเสียก่อน

มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก แต่ปัจจุบันมีการเพาะปลูกทั่วโลก เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีใบสีเขียวอ่อน ขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย

เป็นไม้ล้มลุก อายุสองฤดูกาลหรือสองปี ต้นมีกลิ่นเฉพาะตัว ไม่มีขน สีเขียวอ่อนถึงเขียวเข้ม สูงถึง 80 เซนติเมตร ปกติมีกิ่งเดียว รากหลักรูปกระสวยยาว ลำต้นสั้น เป็นร่อง ยืดยาวก่อนออกดอก

  • ส่วนใบ มีลักษณะเป็นกระจุกแบบกุหลาบซ้อน เรียงเวียน มีก้านใบสั้นหรือไม่มี ใบรูปใบหอกถึงรูปไข่หรือหัวกลับยาว ขนาดกว้าง 1-4 เซนติเมตร ยาว 5-30 เซนติเมตร ขอบใบจักฟันเลื่อย ปลายจักมีหนามแหลมเล็ก ๆ
  • ส่วนดอก เป็นช่อดอก แบบซี่ร่ม รูปคล้ายแบบเชิงลด ออกเป็นกระจุกบนก้านที่ยื่นยาวจากกลางยอดของกลุ่มใบ ดอกย่อยมีจำนวนมาก เรียงเป็นช่อกระจุกซ้อน ที่ปลายช่อหรือแขนง กลีบดอกมี 5 กลีบ รูปขอบขนานแกมรี ปลายโค้ง สีขาวแกม

มีชื่อตามแต่ละท้องถิ่นดังนี้

  • เชียงใหม่ ภาคเหนือ ผักชีดอย ผักจีดอย ผักจีฝรั่ง หอมป้อมกุลา หอมป้อมกูลวา ห้อมป้อมเป้อ
  • แม่ฮ่องสอน มะและเด๊าะ
  • พิจิตร ผักชีใบเลื่อย
  • เลย ขอนแก่น ผักหอมเทศ ผักหอมเป
  • ชัยภูมิ หอมป้อม หอมเป
  • อุตรดิตถ์ หอมน้อยฮ้อ
  • กำแพงเพชร หอมป้อมเปอะ

 

ส่วนวิธีการเลือกซื้อผักชีฝรั่งนั้น…ให้สังเกตที่ใบแล้วเลือกซื้อใบที่เขียวสด ไม่เหลืองและเหี่ยว เมื่อซื้อมาแล้วก็เก็บใส่ถุงพลาสติกผูกให้มิดชิดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องผัก สามารถช่วยยืดอายุการเก็บผักได้นานมากกว่าปกติ

เป็นอีกหนึ่งผักที่นิยมมาประกอบอาหารมากมายในปัจจุบัน แม้จะมีชื่อว่า ‘ผักชี’ แต่ก็มีคำตามท้ายว่า ‘ฝรั่ง’ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงถิ่นกำเนิดที่แตกต่างออกไปจากผักชีธรรมดา วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับพืชชนิดนี้กันให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม จะได้ทราบถึงข้อดีหรือข้อควรระวังหากต้องการจะบริโภคผักชนิดนี้ให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด มาดูต่อกันเลย…

 

ประโยชน์เด่นของผักชีฝรั่ง

อุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด

หากเจาะลึกลงไปแล้วก็จะพบว่าสมุนไพรชนิดนี้อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ไนอาซิน น้ำมันหอมระเหย กรดโฟลิก และเมือก (mucilage)

ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านม

มีการค้นพบว่า “สารอพิเจนิน” ซึ่งเป็นสารประกอบที่พบได้ในผักชีฝรั่งสามารถหยุดยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมบางชนิดที่เติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นได้ ที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจาก “สารอพิเจนิน” จะมีฤทธิ์ไปขัดขวางไม่ให้มีเส้นเลือดออกไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ซึ่งถ้าหากเซลล์มะเร็งที่เติบโตอยู่ในร่างกายไม่มีเลือดมาหล่อเลี้ยง ก็ย่อมส่งผลให้ช่วยลดปริมาณของเนื้อร้ายที่เติบโตภายในเต้านมของท่านผู้หญิงทั้งหลายได้ ดังนั้นคุณผู้หญิงท่านใดที่เข้าข่ายว่าจะเป็นมะเร็งหรือกำลังเป็นมะเร็งเต้านมอยู่ ก็ลองหันมารับประทานผักชีฝรั่งกันดู เผื่อจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยยับยั้งเจ้ามะเร็งร้ายได้

ข้อควรระวังในการบริโภคผักชีฝรั่ง

มีข้อดีไปแล้วก็ต้องมีข้อเสียด้วยเป็นของคู่กัน เพราะในผักชีฝรั่งนี้มีส่วนประกอบที่เรียกว่า “กรดออซาลิก (Oxalic acid)” ในปริมาณที่สูงมากกว่าผักแทบทุกชนิด! ดังนั้น…หากท่านผู้ใดรับประทานผักชนิดนี้ในปริมาณที่บ่อยมากเกินไป ก็จะไปมีผลทำให้เกิดโรคนิ่วในไตและในกระเพาะปัสสาวะได้ ดังนั้นจึงควรควบคุมปริมาณในการบริโภคให้เหมาะสม ไม่ควรที่จะบริโภคในปริมาณมากเกินไป หรือรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เพราะแทนที่จะได้ผลดี อาจจะกลับกลายเป็นผลร้ายโดยที่คุณไม่ได้ทันตั้งตัวก็เป็นได้ และที่สำคัญหญิงตั้งครรภ์ก็ไม่ควรรับประทาน

 

เป็นไงกันบ้างละคะกับประโยชน์ของเจ้าผักชีฝรั่งที่แอดมินนำมาฝากแฟนเพจ แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะ ยังมีประโยชน์ดีๆอีกเพียบเลยล่ะ ถ้าอยากรู้แล้วด้านล่างเลยจ้า… ^^

สรรพคุณของ ผักชีฝรั่ง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ คลิก!

Summary
ผักชีฝรั่ง
Article Name
ผักชีฝรั่ง
Description
ผักชีฝรั่ง ที่หลายๆคนคุ้นเคยกับเมนูใกล้ตัวอย่าง ลาบ ต้มแซ่บ หรือเมนูอีสานหลากหลายเมนู แต่นอกจากความอร่อยแล้ว เจ้าผักชนิดนี้มีประโยชน์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว มาดูกันเลยค่ะ
Author

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.