มะเขือเทศ

มะเขือเทศ ผักมหัศจรรย์ที่มากด้วยประโยชน์ กับเคล็ดลับที่คุณควรรู้ – A Cuisine

มะเขือเทศ ผักมหัศจรรย์ที่มากด้วยประโยชน์

มะเขือเทศ ผักมหัศจรรย์ผลสีแดงๆนี้ ความจริงแล้วจัดอยู่ในพวกผลไม้ เพราะเป็นผลของต้นไม้ แต่คนเรามักนิยมกินเป็นผักมากกว่า มะเขือเทศสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัด น้ำพริกอ่อง ยำชนิดต่างๆ แม้กระทั่งอาหารของชาวตะวันตกหลายชนิดก็มักมีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบเสมอ อีกทั้งยังเป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เพราะในมะเขือเทศนั้นมีสรรพคุณที่ดีมากมาย ทั้งเสริมความงาม มีวิตามินซีสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ประโยชน์จากมะเขือเทศ 1 ผล

รสชาติอันหวานฉ่ำ เป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังมีคุณประโยชน์มากมาย รู้ไหมว่ามะเขือเทศ 1 ผล มีปริมาณวิตามินเอราว 1 ใน 3 ที่ร่างกายต้องการต่อวัน ทั้งยังมีแคโรทีนอยด์ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินซี ฯลฯ ซึ่งเป็นวิตามินและแร่ธาตสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว ลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่นสดใส

มะเขือเทศ

 

ไลโคปีน คืออะไร

ไลโคปีน หรือ ไลโคพีน เป็นหนึ่งในราชาของสารอาหารเพียงไม่กี่ชนิดที่มีประโยชน์มากมายเหลือเกิน ทั้งดีต่อสุขภาพ ผิวและผมจะเรียกว่าอาหารเสริมผิวขาว อาหารเสริมบำรุงผิว อาหารเสริมผิวขาวใส นั่นก็คงไม่ผิด เมื่อคุณรู้ถึงสรรพ คุณของมัน ไม่เพียงเท่านั้น มันยังมีฤทธิ์ในการป้องการโรคหลายชนิด รวมถึงมะเร็งอีกด้วย

1.ช่วยลดความรุนแรงของรังสี UV ต่อผิวหนัง
การรับประทานสารสกัดจากมะเขือเทศ ไลโคปีน (Lycopene) เป็นประจำจะช่วยลดความรุนแรงของรังสี UVA และ UVB จากแสงแดดที่เข้ามากระทบผิวลงได้ ทำให้ผิวทนต่อแสงแดดได้มากขึ้น ไม่คล้ำเสียง่าย

  1. อาหารเสริมผิวขาวใส
    โคปีนแล้ว มีผลต่อการทำงานของเม็ดสี (เมลานิน) มันช่วยลดเม็ดสีทำให้ผิวขาวขึ้น ไลโคปีนจึงเป็นอาหารเสริมผิวขาวใส ที่ป้องกันผิวคล้ำที่ต้นเหตุซึ่งก็คือรังสี UV นั่นเองค่า
  2. สารสกัดมะเขือเทศต้านอนุมูลอิสระ
    สารสกัดมะเขือเทศไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังชนิดหนึ่งจากธรรมชาติพลังในการต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดมะเขือเทศไลโคปีน(Lycopene) นั้น
    มีฤทธิ์แรงกว่า เบต้าแคโรทีน 2 เท่า ดังนั้น มันสามารถใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อดีท็อกซ์ร่างกาย ซึ่งก็จะส่งผลต่อผิวหนังที่ขาวสวยใสขึ้น เป็นอาหาร เสริมผิวขาวชั้นดี
  1. ช่วยลดอาการผิวหนังอักเสบ ผื่นแดง
    ช่วยลดผื่นแดง อาการอักเสบของผิวหนังได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ ผิวแข็งแรง ขึ้น ไม่แพ้ง่าย เรียบเนียบ เปล่งปลังทั้งยังช่วยสร้างชั้นผิวใหม่แทนผิวหนังชั้นเดิม ที่เสื่อมด้วย
  2. ช่วยต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย
    หลังการรับประทานอาหารเสริมมะเขือเทศ ร่างกายจะย่อยและได้รับ ไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งส่วนหนึ่งสามารถแปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ที่ช่วยลดริ้วรอยลึกให้ดูตื้นขึ้นและช่วยในการสร้างคอลลาเจน และ เมลาโทนิน ทั้งสองตัวนี้มีส่วนช่วยในสุขภาพและผิวหนังโดยรวมด้วยค่ะ
  1. มะเร็งต่อมลูกหมาก
    มะเร็งร้ายติดอันดับ 1 ใน 3 ของผู้ชาย อาจจะป้องกันได้หากมีการรับประทานอาหารเสริมมะเขือเทศ ไลโคปีนเป็นประจำ สำหรับคนที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากไปแล้วและต้องผ่าตัดเป็นนำเนื้อมะเร็งออกไปการรับประทานสารสกัดจากมะเขือเทศ ไลโคปีนนั้นเป็นประจำ
    2-3 สัปดาห์ก่อนผ่านตัด สามารถช่วยลด ขนาดก้อนเนื้อ 
    รวมถึงทุเลาและลดการลุกลามของเนื้อร้ายได้ด้วยค่ะ

กินมะเขือเทศอย่างไรได้ ไลโคปีนสูง 🍅

เทรนด์การดื่มน้ำผัก ผลไม้ ที่กำลังมาแรงเป็นกระแสในตอนนี้น่าจะเป็นการดื่มน้ำมะเขือเทศที่มีสรรพคุณยอดเยี่ยม แต่จะบริโภคอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ลองไปดูวิธีการกันและเลือกบริโภคตามความชอบได้เลย

1.ควรรับประทานมะเขือเทศสด หรือมะเขือเทศที่ผ่านการปรุงอาหารแล้ว
2.มะเขือเทศสด และผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ ชนิดใดให้ไลโคปีนสูงกว่ากัน โดยทั่วไป ปริมาณไลโคปีนในผลไม้ และมะเขือเทศสดจะไม่แตกต่างกันมาก แต่เมื่อนำมะเขือเทศสดไปผ่านกระบวนการผลิตให้อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์มะเขือเทศชนิดต่างๆ พบว่าปริมาณไลโคปีนสูงขึ้นมาก

 

ผิวสวยตลอดการด้วยมะเขือเทศวันละ 1 ผล🌿

ในมะเขือเทศนั้นอุดมไปด้วย ไลโคปีน วิตามินเอ ฟอสฟอรัส และ แมกนีเซียม ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย ลดการตีบตันของเส้นเลือด ลดการสร้างไขมันคลอเลสเตอรอล ลดการเกิดมะเร็งโดยเฉพาะเพศชายที่สารมาถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกด้วย

 

วิธีลอกเปลือกมะเขือเทศอย่างง่าย

แม่ครัวมือใหม่อยากหัดทำซอสมะเขือเทศสำหรับสปาเกตตี ต้องรู้จักวิธีลอกเปลือกมะเขือเทศออกก่อนนำไปปรุง โดยใช้มีดกรีดผิวมะเขือเทศบางๆ สีแฉกที่ด้านกันของลูก แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด ประมาณ 30 วินาที ตักขึ้นแช่น้ำเย็นทันที จะสามารถฉีกเปลือกตรงรอยบากได้ง่ายๆ แต่อย่าลวกนานเกินไป เนื้อมะเขือเทศจะเละ

 

 มะเขือเทศ เก็บอย่างไร ให้ถูกวิธี

บ่อยครั้งที่ซื้อมะเขือเทศกลับมา มักมีปัญหาเน่าเสียได้ง่าย สาเหตุเกิดจาก “ความชื้น” ในผลมะเขือเทศนั้นมีอยู่มาก เป็นต้นเหตุให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ควรเก็บมะเขือเทศไว้ในที่แห้งและเย็น

เมื่อจะปรุงอาหารจึงนำออกมาล้างในปริมาณที่เพียงพอกับการใช้งาน และควรใช้ให้หมดทันที หากใช้ไม่หมดไม่ควรนำไปเก็บรวมกับมะเขือเทศที่ยังไม่ได้ล้าง เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ส่งผลให้มะเขือเทศที่มีอยู่พากันเน่าเสีย

ขอบคุณข้อมูลจาก

#ACuisine #เอควิซีน #รู้หรือไม่ #TamTip
👉 กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ acuisine.th Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

เมนู สลัดมะเขือเทศ คลิก!

Summary
มะเขือเทศ
Article Name
มะเขือเทศ
Description
มะเขือเทศ ผักมหัศจรรย์ผลสีแดงๆนี้ ความจริงแล้วจัดอยู่ในพวกผลไม้ เพราะเป็นผลของต้นไม้ แต่คนเรามักนิยมกินเป็นผักมากกว่า มะเขือเทศสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัด น้ำพริกอ่อง ยำชนิดต่างๆ แม้กระทั่งอาหารของชาวตะวันตกหลายชนิดก็มักมีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบเสมอ อีกทั้งยังเป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เพราะในมะเขือเทศนั้นมีสรรพคุณที่ดีมากมาย ทั้งเสริมความงาม มีวิตามินซีสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.