สูตรแกงคั่วหมูย่าง

สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด แกงรสชาติไทยๆ จากผลไม้ฤดูร้อน

สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด ผลไม้กินสดๆ ว่าอร่อยแล้ว ถ้าลองมาปรุงเป็นแกงรับรองเป็นต้องติดใจ เพราะใช้เงาะเนื้อฉ่ำหวานมาคว้านเม็ดออก แล้วสอดไส้สับปะรดรสเปรี้ยว ใส่ลงในแกงคั่วรสเผ็ด เพิ่มความพิเศษด้วยหมูย่างนุ่มๆ กลิ่นหอม รับรองเลยว่าใครได้กินเป็นต้องขอเบิ้ล ว่าแล้วเราไปดูสูตรอร่อยนี้กันเลยค่ะ

สูตรแกงคั่วหมูย่าง

สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 20 นาที

  • เนื้อสันคอหมู 400 กรัม
  • ลูกเงาะคว้านเม็ดออก 2 ถ้วย
  • สับปะรดศรีราชาหั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย
  • ใบมะกรูดฉีก  4 ใบ
  • พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ  2 เม็ด
  • พริกแกงคั่ว 1/4 ถ้วย
  • หัวกะทิ 1/3 ถ้วย
  • หางกะทิ 2 ถ้วย
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ  2 ช้อนชา

วิธีทำ

1. แบ่งเกลือครึ่งหนึ่งนำมาหมักกับหมู จากนั้นย่างบนเตาด้วยไฟอ่อนพอให้หมูสุก นำมาหั่นเป็นชิ้น เตรียมไว้
2. นำสับปะรดบรรจุลงในลูกเงาะที่คว้านแล้ว ทำจนหมด พักไว้
3. ผัดหัวกะทิกับพริกแกงคั่วจนมีกลิ่นหอม ใส่หางกะทิลงไป รอจนเดือด ใส่หมูย่างเงาะสอดไส้สับปะรด ปรุงรสด้วยน้ำปลาและเกลือที่เหลือ รอจนเดือดอีก ใส่ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ปิดไฟ ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

TIP: สามารถใช้เงาะสอดไส้สับปะรดบรรจุกระป๋องแทนได้

ประโยชน์ของผลไม้

สับปะรด ผลไม้ ที่มีสีเหลือง รสหวานอมเปรี้ยว ที่คนไทยรู้จักกันดี มีหลากหลายสายพันธุ์ปลูกกันมากในประเทศไทยของเรา อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและช่วยในการขับถ่าย และยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยเปล่งปลั่งสดใส

เงาะ ผลไม้ไทยๆ มีผลสีแดงสดมีขนรอบตัว รสหวาน เป็นผลไม้ที่นิยมทานกันในช่วงหน้าร้อน สรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสและช่วยรักษาอาการอักเสบในช่องปาก

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 442.84 กิโลแคลอรี
โปรตีน 37.99 กรัม ไขมัน 22.44 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 23.56 กรัม ไฟเบอร์ 1.83 กรัม

เรื่องและสูตร : แอ๊วแอ๊ว เดอ ควิซีน ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

สูตรอาหาร อร่อยแนะนำ

Summary
สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด แกงรสชาติไทยๆ จากผลไม้ฤดูร้อน
Article Name
สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด แกงรสชาติไทยๆ จากผลไม้ฤดูร้อน
Description
สูตรแกงคั่วหมูย่าง กับ เงาะสอดไส้สับปะรด ผลไม้กินสดๆ ว่าอร่อยแล้ว ถ้าลองมาปรุงเป็นแกงรับรองเป็นต้องติดใจ เพราะใช้เงาะเนื้อฉ่ำหวานมาคว้านเม็ดออก แล้วสอดไส้สับปะรดรสเปรี้ยว ใส่ลงในแกงคั่วรสเผ็ด เพิ่มความพิเศษด้วยหมูย่างนุ่มๆ กลิ่นหอม รับรองเลยว่าใครได้กินเป็นต้องขอเบิ้ล ว่าแล้วเราไปดูสูตรอร่อยนี้กันเลยค่ะ ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 20 นาที เนื้อสันคอหมู 400 กรัม ลูกเงาะคว้านเม็ดออก 2 ถ้วย สับปะรดศรีราชาหั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย ใบมะกรูดฉีก  4 ใบ พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ  2 เม็ด พริกแกงคั่ว 1/4 ถ้วย หัวกะทิ 1/3 ถ้วย หางกะทิ 2 ถ้วย น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ  2 ช้อนชา วิธีทำ 1. แบ่งเกลือครึ่งหนึ่งนำมาหมักกับหมู จากนั้นย่างบนเตาด้วยไฟอ่อนพอให้หมูสุก นำมาหั่นเป็นชิ้น เตรียมไว้ 2. นำสับปะรดบรรจุลงในลูกเงาะที่คว้านแล้ว ทำจนหมด พักไว้ 3. ผัดหัวกะทิกับพริกแกงคั่วจนมีกลิ่นหอม ใส่หางกะทิลงไป รอจนเดือด ใส่หมูย่างเงาะสอดไส้สับปะรด ปรุงรสด้วยน้ำปลาและเกลือที่เหลือ รอจนเดือดอีก ใส่ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ปิดไฟ ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.