เค้กพันชั้น

เค้กพันชั้น ขนมมงคล สไตล์จีน อายุยืนหมื่นปี

เค้กพันชั้น สไตล์จีน ขนมมงคลอย่าง “เชียนเฉิงปิ่ง” หรือแปลตรงตัวว่า “เค้กพันชั้น” ส่วนใหญ่มักจะเห็นเสิร์ฟอยู่ในชุดติ่มซำหน้าตาคล้ายขนมเค้กของฝรั่ง แต่ชั้นแป้งบางนุ่มสีขาวสลับกับชั้นของไส้ครีมคัสตาร์ดสีเหลืองนวล คนจีนนิยมให้กันในงานมงคล เพราะเชื่อว่าความหมายของชื่อขนมนั้นดี ทำให้ผู้รับมีอายุยืนยาวเป็นพันปีหมื่นปี

เค้กพันชั้น ขนมมงคล สไตล์จีน อายุยืนหมื่นปี

เค้กพันชั้น

ส่วนผสม (สำหรับ 12 ชิ้น) เตรียม 20 นาที ปรุง 40 นาที (ไม่รวมเวลาพักแป้ง)

ส่วนผสมแป้งโดที่ 1

แป้งสาลีทำซาลาเปา (ตราบัวแดง)250กรัม
น้ำเปล่า200กรัม
ยีสต์แห้งสำเร็จรูป1/4ช้อนชา
น้ำตาลทราย1ช้อนชา

ส่วนผสมแป้งโดที่ 2

แป้งสาลีทำซาลาเปา (ตราบัวแดง)150กรัม
น้ำตาลทราย50กรัม
ผงฟู1ช้อนชา
เนยขาว50กรัม
เกลือเล็กน้อย  

ส่วนผสมไส้ครีม

ไข่ไก่เบอร์ 2 (เฉพาะไข่แดง)6ฟอง
น้ำตาลทราย120กรัม
นมสด250กรัม
น้ำเปล่า150กรัม
แป้งข้าวโพด2ช้อนโต๊ะ
วานิลลาสกัด1ช้อนโต๊ะ
เนยเค็ม30กรัม
เค้กพันชั้น
“พักแป้งที่อุณหภูมิห้อง ให้ขึ้นฟูเท่าตัว”
เค้กพันชั้น

วิธีทำ

1. ทำไส้ครีมโดยผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน (ยกเว้นเนยเค็ม) ในอ่างผสม คนด้วยตะกร้อมือให้ส่วนผสมละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ยกขึ้นตุ๋นบนน้ำเดือดคนส่วนผสมไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งส่วนผสมข้นขึ้น ใส่เนยเค็มลงไปคนให้เข้ากัน ปิดไฟ ยกลงพักไว้ให้เย็น สำหรับทาเป็นไส้ขนม

2. ทำแป้งเค้กพันชั้นโดยผสมส่วนผสมแป้งโดที่ 1 ทั้งหมดให้เข้ากันในอ่างผสมด้วยมือปิดด้วยพลาสติกถนอมอาหารพักไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงในอุณหภูมิห้อง (ประมาณ 25 – 30 องศาเซลเซียส) ให้แป้งขึ้นฟูพอครบเวลานำมาผสมกับส่วนผสมแป้งโดที่ 2 ให้เข้ากัน นวดด้วยมือจนเนียนจากนั้นแบ่งแป้งทั้งหมดเป็น 10 ก้อนเท่า ๆ กันคลึงให้กลม เรียงใส่ถาด คลุมด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาดไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงหรือจนกว่าแป้งขึ้นฟูเท่าตัว

3. นำแป้งที่ขึ้นฟูมารีดทีละก้อนให้เป็นแผ่นกลมบาง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 9 นิ้ว ทาเนยขาวที่พิมพ์ขนมทรงกลมสูงประมาณ 2 นิ้วเพื่อกันขนมติดพิมพ์ แล้ววางแป้งแผ่นแรกลง จากนั้นทาไส้ครีมบาง ๆ ลงบนแป้งแผ่นแรก ก่อนวางแป้งแผ่นที่สองปิดทับลงไปทำสลับกันอย่างนี้จนหมดแป้งโดยแผ่นสุดท้าย ปิดหน้าโดยไม่ต้องทาไส้ครีม คลุมขนมด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาดพักไว้ประมาณ 30 นาทีให้ขนมขึ้นฟู จากนั้นนำไปนึ่งบนน้ำเดือดไฟแรงประมาณ 30 นาที ยกลง พักให้เย็น ตัดเป็นชิ้นสีเหลี่ยมผืนผ้าก่อนเสิร์ฟ นำไปอุ่นให้ร้อนเพื่อเพิ่มความอร่อย

พลังงานต่อหนึ่งชิ้น 281.25 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.82 กรัม ไขมัน 10.27 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 37.14 กรัม ไฟเบอร์ 0.80 กรัม

เรื่องและสูตร : เป็นเอก ทรัพย์สิน
ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : จารุนันท์ ศรีทองนาก

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.