สลัดมะละกอ

สลัดมะละกอ และเม็ดแมงลัก ช่วยระบบขับถ่าย

สลัดมะละกอ และเม็ดแมงลัก “มะละกอสุก” คือมิตรที่แท้จริงของระบบทางเดินอาหาร เพราะสารสำคัญในมะละกอช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เส้นใยอาหารจากมะละกอสามารถจับกับสารพิษก่อมะเร็งในลำไส้ใหญ่ และพาส่งออกทำให้สารพิษสัมผัสกับลำไส้ใหญ่น้อยที่สุด

สารโฟเลต เบต้าแคโรทีน วิตามินซีและอี ที่พบในมะละกอ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยช่วยปกป้องสารพันธุกรรมในเซลล์ไม่ให้ถูกอนุมูลอิสระทำลายมากนัก นอกจากนี้เอนไซม์ปาเปอีนและไคโมปาเปนยังช่วยย่อยโปรตีนและช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย

สลัดมะละกอ

สลัดมะละกอ จานนี้จึงถือเป็น อาหารล้างพิษ ในระบบทางเดินอาหารได้เป็นอย่างดีเพราะนอกจากสรรพคุณดีที่ได้จากมะละกอสุกแล้ว เรายังเพิ่มเม็ดแมงลักที่มีสรรพคุณช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้คล่องขึ้นผสมลงไปด้วย เพื่อให้คุณได้ประโยชน์กันแบบยกกำลังสองไปเลย

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 5 นาที

  • มะละกอสุก ปอกเปลือกหั่นชิ้นตามชอบ 8 ถ้วย
  • เม็ดแมงลัก แช่น้ำจนนิ่ม ½ ถ้วย
  • มะนาวเขียวซอยเป็นแว่น 2 ลูก
  • ใบสะระแหน่ 1 ถ้วย
  • น้ำมะนาว ¼ ถ้วย
  • น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

จัดมะละกอและมะนาวซอยเป็นแว่นใส่จาน โรยหน้าด้วยเม็ดแมงลักและใบสะระแหน่ จากนั้นราดน้ำมะนาว ตามด้วยน้ำผึ้ง รับประทานได้ทันที

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 184.47 กิโลแคลอรี
โปรตีน 2.06 กรัม ไขมัน 1.71 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 41.92 กรัม ไฟเบอร์ 6.66 กรัม

สูตร : ครัว H&C เรื่อง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : พิศุภางค์, สตรีรัตน์ ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : กษมา แก้วจำนง ข้อมูลบทความเรื่อง “มะละกอสุกกับสุขภาพ” นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่ 360 เมษายน 2552

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.