สามีนอกใจ

อย่า “แก้ปัญหา” ด้วยการ “เพิ่มปัญหา” เมื่อ สามีนอกใจ โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

อย่า “แก้ปัญหา” ด้วยการ “เพิ่มปัญหา” เมื่อ สามีนอกใจ

โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

“จับได้ว่า สามีนอกใจ ค่ะ แอบไปมีอะไรกับคนที่ออฟฟิศ ดิฉันรู้สึกแย่มากที่ต้องเจอเหตุการณ์อย่างนี้ เรารักกันมาก เลยไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะกล้า พอถาม เขาก็ให้เหตุผลว่าหลังๆ มานี้ดิฉันขี้บ่น ชอบซัก ชอบถาม ชอบจับผิดเขา ชอบข่มเขา อยู่ด้วยแล้วเขารู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองเลย ทำให้ดิฉันตกใจมาก เมื่อถามว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป เขาก็เงียบ พอดิฉันคาดคั้นเขาก็โกรธ ขึ้นเสียงว่า เพราะดิฉันเป็นแบบนี้อย่างไรล่ะบ้านมันเลยร้อน บ้านมันเลยไม่น่าอยู่ แล้วก็ออกจากบ้านไปอยู่บ้านคุณแม่เขาได้ 3 – 4 วันแล้ว ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ”

การนอกใจเกิดจากการที่คนคนหนึ่งอ่อนแอเกินกว่าจะรักษาสัจจะต่อคนที่ตนรักได้

ข้าพเจ้าจะไม่พูดว่าใครถูกใครผิด เพราะเชื่อว่าคงไม่มีมนุษย์คนใดมีเจตนาที่จะชั่ว เพียงแต่ความไม่เข้มแข็งทางจิตวิญญาณอาจทำให้คนคนนั้นคล้อยตามความคิดที่จะนำไปสู่ความทุกข์ จนที่สุดก็ตกลงไปอยู่ในหลุมดำ ไม่มีใครอยากทุกข์ ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดีหรอกค่ะ

สมมติเรารักคนหนึ่งคน แม้เขาจะไม่ดี ไม่น่ารักนัก แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ท่จี ะไปมีใครอีกคน โดยอ้างว่าเพราะเขาไม่ดีอย่างน้นั ไม่น่ารักอย่างนี้ เพราะมันคือการนอกใจค่ะ

ชีวิตคู่เป็นเรื่องของคนสองคน ธรรมชาติของคนที่มีความซื่อสัตย์เขาจะสื่อสารกัน เวลามีทุกข์ก็เปิดอกคุยกันเลยว่าอยู่กับคุณแล้วฉันทุกข์อย่างไร คุณช่วยเข้าใจความทุกข์ของฉันได้ไหม เพราะบางทีเขาอาจไม่รู้ตัว แต่อย่าใช้วิธีวิ่งหนีปัญหาที่มีกับคนหนึ่งไปหาอีกคนซึ่งคิดว่าจะตอบโจทย์ปัญหาของเราได้ มันเป็นการแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปัญหาโดยแท้ และเมื่อไม่ใช่ก็วิ่งหาคนอื่นไปเรื่อย ๆ กลายเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ไปเรื่อย ๆ ยิ่งวิ่งหาก็ยิ่งถลำลึก ยิ่งนัวเนีย

เวลาเราเข้าไปสู่ความนัวเนีย มันก็เหมือนแมลงปีกอ่อนที่บินเข้าไปหายางเหนียว ซึ่งก็ตายในที่สุด เพราะบินกลับออกมาไม่ได้

คุณถามว่าจะทำอย่างไรดี

มีทางเดียวคือ ให้อภัยเขา ในขณะเดียวกันก็ให้อภัยตัวเองด้วยโดยการหยุดคิด จะได้ไม่ทุกข์ต่อเนื่อง มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงค่ะ

สำหรับคนเจ้าชู้ เมื่อเขาได้รับทุกข์หรือโทษจากความเจ้าชู้ของเขาด้วยตัวเอง เขาอาจจะเปลี่ยนแปลง โดยหยุดเจ้าชู้ได้

ในกรณีของคุณ ถ้าเขายังไม่สามารถกลับมารักเดียวใจเดียวได้ คุณก็ต้องรักตัวเอง ด้วยการหาทางรอดให้ตัวเอง คือถอยออกมา อย่ายืนตายทั้งเป็นด้วยความทุกข์ที่กัดกร่อนใจอยู่เลย

นอกใจครั้งแรกได้ ครั้งที่สอง ครั้งต่อ ๆ ไป มันไม่ยากสำหรับเขาหรอกค่ะ

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 233

ผู้เขียน/แต่ง : แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต <pikulvip@yahoo.com>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.