วิธีทำให้รวย

เผยเคล็ดลับ วิธีทำให้รวย

เผยเคล็ดลับ วิธีทำให้รวย

เคยตั้งคำถามกับตัวเองกันบ้างไหมครับว่า ทำไมทำงานก็ดี เงินเดือนก็สูง แต่ไม่รวยกับเขาสักที ผมเชื่อว่าเรื่องราวที่จะเล่าต่อไปนี้ คุณอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณเช่นกัน เรื่องรวยไม่ใช่เคล็ดลับหรือเรื่องลับอะไรทั้งนั้น เดี๋ยวจะมาเผยความลับ วิธีทำให้รวย กัน

ผมมีลูกศิษย์คนหนึ่งมาบ่นว่า “เบื่องานที่ทำ เบื่อเจ้านายที่ชอบเรียกใช้ทั้งงานราษฎร์งานหลวง จนแม้กระทั่งเมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ก็ยังเรียกหาให้ไปรับหมาที่บ้านมาช่วยเลี้ยงแทนให้หน่อย เพราะตัวพระเดชพระคุณท่านจะไปต่างจังหวัด”

ได้ยินอย่างนี้ผมก็เลยบอกได้ว่า “ถ้าต้องรับใช้กันซะขนาดนั้นก็ลาออกไปหางานใหม่ดีกว่ามั้ย”

แต่เขาบอกผมว่า “งานที่อื่นเงินเดือนอาจมไม่สูงเท่านี้ แล้วถ้าต้องย้ายไปทำงานใหม่ที่สบายใจ แต่รายได้ต่ำลง ก็คงไม่เพียงพอกับการดำรงชีวิต เพราะแค่เงินเดือนในปัจจุบันก็ยังไม่เหลือเก็บเลย” แถมยังบ่นต่ออีกว่า “เฮ้อ ! อายุก็สามสิบกว่าแล้ว แต่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ยังไม่กล้าลงหลักปักฐานกับสาวที่ไหน เพราะแค่ตัวคนเดียวยังเอาตัวแทบไม่รอด”

ผมก็เลยถามว่า แล้วที่ทำงานปัจจุบันให้เงินเดือนเท่าไร

คำตอบของเขาทำเอาผมอึ้งจนพูดไม่ออก เพราะเงินเดือนที่ได้รับในแต่ละเดือนก็เหยียบครึ่งแสนเข้าให้แล้ว

แปลกใจไหมครับว่าทำไมทำงานมาเป็นสิบปีเงินเดือนก็สูงขนาดนี้ แต่ยังตั้งตัวไม่ได้สักที เงินเดือนก็สูงขนาดนี้ แต่ยังตั้งตัวไม่ได้สักที

ความลับของความไม่รวยของลูกศิษย์ผมคนนี้อยู่ที่ไหน ทราบไหมครับ เขาไม่สามารถตอบผมได้ว่าในแต่ละเดือน รายได้ของเขาหมดไปกับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เขาไม่เคยตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าเมื่อไรควรจะมีบ้านเป็นของตัวเอง เมื่อไรจะเกษียณอายุ แล้วถ้าเกษียณอายุ ไม่มีรายได้จากการจ้างงาน จะเอาเงินที่ไหนมาใช้ในการดำรงชีพ

จริง ๆ แล้วความลับของความรวยอยู่ที่ว่า คุณคิดอยากจะรวยจริง ๆ หรือไม่ และพยายามทำให้รวยอย่างที่อยากหรือเปล่าต่างหากล่ะครับ

คุณจะรวยขึ้นและตั้งตัวได้เร็วขึ้นแน่ เพียงแค่คุณหายไปไหนในแต่ละเดือน

เครืองมือวิเศษที่จะช่วยคุณได้ เราเรียกมันเป็นภาษาวิชาการหรู ๆ ว่า “งบกระแสเงินสดส่วนบุคคล” ซึ่งเปรียบได้กับไดอะรี่ที่คุณจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย ในแต่ละเดือนนั่นเอง

 

วิธีทำให้รวย

 

วิธีการจดบันทึกไดอะรี่การเงิน

  1. บันทึกแหล่งที่มาของเงินสด เริ่มต้นด้วยการจดบันทึกว่าในแต่ละเดือนคุณมีรายได้จากไหนบ้าง และเป็นจำนวนเงินเท่าไร โดยแบ่งเป็น
  • รายได้จากการจ้างงาน เช่น เงินเดือน ค่าล่วงเวลา ค่าจ้าง ค่าคอมมิชชั่น โบนัส
  • รายได้จากการออมและการลงทุน เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่านายหน้า รายได้จากค่าเช่า
  • รายได้อื่น ๆ เช่น รายได้จากการขายสินทรัพย์ มรดก เงินคืนภาษี เงินรางวัลสลากกินแบ่ง

ยิ่งคุณมีข้อมูลย้อนหลังมากก็จะยิ่งช่วยทำให้คุณบอกตัวเองได้ว่า เงินสดที่คุณได้มาจากแหล่งต่าง ๆ นั้นคงที่ เพิ่มขึ้น หรือว่าลดลงมากน้อยเพียงใด และจะเป็นแหล่งที่มาของเงินสดในอนาคตซึ่งคุณจะมั่นใจได้หรือไม่

  1. บันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ว่าคุณใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง ลองแยกเป็นรายจ่ายที่คงที่และรายจ่ายที่ผันแปร ก็จะเป็นประโยชน์กับการวางแผน การใช้จ่ายในอนาคตได้มากขึ้น
  • รายจ่ายคงที่ ได้แก่ ค่าเช่าบ้าน ค่างวดผ่อนบ้าน ค่างวดผ่อนรถยนต์ เบี้ยประกันภัย เบี้ยประกันชีวิต
  • รายจ่ายผันแปร ได้แก่ ค่าเครื่องอุปโภค ค่าสาธารณูปโภค ค่าใช่จ่ายนันทนาการ ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการศึกษา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อาทิ ค่าทำบุญ ค่าของขวัญ ผลพลอยได้อย่างหนึ่งของการมีบัตรเครติค ก็คือคุณจะมีบันทึกการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติ เพราะคุณจะได้รับใบแจ้งยอด หรือสเตตเม้นท์ค่าใช้จ่ายจากธนาคารสรุปส่งมาให้ทุก ๆ เดือน
  1. บันทึกเงินออม ซึ่งก็คือส่วนต่างของรายได้และรายจ่ายในแต่ละเดือนนั่นเอง

แต่…ไดอะรี่การเงินเล่มนี้จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าคุณไม่คิดจะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองจากสิ่งที่คุณบันทึกไว้

ลูกศิษย์ผมคนนี้ หลังจากลองหัดจดบันทึกลงในไดอะรี่ตามที่ผมแนะนำ ทำให้เขาระลึกได้ว่า ในแต่ละเดือนเขามีค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็นหลายหมื่นทีเดียว

แต่หลังจากนี้เขาจะรวยหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับการใช้สติระลึกรู้ว่า การใช้จ่ายดังกล่าวจำเป็นหรือไม่ ควบคู่ไปกับการใช้สัมปชัญญะยับยั้งชั่งใจ ไม่ให้ตกเป็นทาสของกิเลส

รู้อย่างนี้แล้ว ลองทำไดอะรี่การเงินควบคู่ไปกับการใช้สติและสัมปชัญญะในการใช้จ่ายดูสิครับ แล้วคุณจะรู้ว่า คุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รวยได้เหมือนกัน

 

วิธีทำให้รวย

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 2

ผู้เขียน/แต่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล


บทความน่าสนใจ

สอนลูกให้รวยแบบ “คาเมรอน เฮโรลด์”

ใครว่า ลงทุนในอสังหาฯ ต้องรอรวยก่อน? คุยกับ จี๊ป ศิรประภา นักลงทุนสายสตรองที่เริ่มจาก ศูนย์

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

ชายผู้รวยจากซากหนูตาย นิทานธรรมะสอนใจ นักขาย

รวยขึ้น ได้ใน 31 วัน แค่ปรับพฤติกรรมตัวเองวันละอย่าง!

5 เทคนิคออมเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่

เงินเดือนน้อยก็รวยได้ ด้วย 5 เทคนิคออมเงิน ที่เศรษฐีขอแชร์ต่อ

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

แบงค์ 50 ช่วยได้ ! เทคนิคการออมของครอบครัวเหลืองสุนทร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.