ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล สตรีชั้นสูงผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนางพยาบาล

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล สตรีชั้นสูงผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนางพยาบาล

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ชื่อที่แสนจะไพเราะนี้เป็นนามของสตรีคนหนึ่ง ที่ทำตามความฝันในวิชาชีพพยาบาล จนนำไปสู่การปฏิวัติแผนพยาบาลสมัยใหม่ที่สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน เธอคือ มารดาแห่งพยาบาลศาสตร์สมัยใหม่

นางพยาบาลชุดขาวบริสุทธิ์ สุภาพ เรียบร้อย เป็นนางฟ้าของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ใครจะล่วงรู้ว่าก่อนที่พยาบาลจะมีลักษณะเช่นนี้นั้น มีสตรีชั้นสูงคนหนึ่งผู้มีนามว่าฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ชื่อของเธอมาจากเมืองแห่งหนึ่งในอิตาลี เพราะเธอเกิดที่เมืองนี้ ในขณะที่มารดาของเธอมาพักอาศัยเพื่อรอคลอด

 

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล
นางพยาบาลเป็นอาชีพที่ไม่เป็นที่ยอมรับในสมัยก่อน

 

อาชีพพยาบาล งานที่ใครก็รังเกียจ แต่กลับเป็นงานในฝันของเธอ

ในสมัยนั้น อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่ใครๆก็รังเกียจ เพราะต้องอยู่กับคนป่วย คนที่มาทำงานนี้ มักเป็นคนที่สิ้นหนทางทำมาหากิน แต่ในสายตาและความฝันของคุณหนูฟลอเรนซ์ที่เติบโตในครอบครัวชนสูงของอังกฤษ ตระกูล ไนติงเกล เธอบ่มเพาะความปรารถนาอยากช่วยเหลือผู้อื่นในฐานะนางพยาบาล เพื่อได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในความทุกข์จากโรคภัย แต่ครอบครัวของเธอไม่ยินยอม เพราะสตรีชั้นสูงไม่ควรเลี้ยงชีพด้วยการเป็นนางพยาบาล

 

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล
คุณหนูแห่งตระกูลไนติงเกล

 

เมื่อเธออายุได้ 25 ปี เธอเดินตามความฝัน เธอไม่ฟังเสียงของครอบครัวที่พยายามห้ามปราม เธอไม่สมัครเป็นนางพยาบาล แต่เธอเข้าไปเป็นนางพยาบาลในฐานะจิตอาสา เพื่อช่วยเหลือคนอนาถาที่ล้มป่วย ภายในสถานกักกันของประเทศอังกฤษขณะนั้น เธอมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่เธอปรารถนา เธอไม่ดูแลผู้ป่วยสมความอยากที่คอยมานาน

เธอซึมซับวิธีการดูแลผู้ป่วย แถมยังคิดวิธีการดูแลผู้ป่วยอย่างสุขอนามัยจนเธอเชี่ยวชาญ จนกระทั่งเปิดอบรมให้กับสตรีคนอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และเปิดสถาบันฝึกสอนหลักสูตรพยาบาลขึ้น  กลายเป็นการปฏิวัติอาชีพนางพยาบาลจากหน้ามือเป็นหลังมือ

 

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล
ฉายาของเธอคือเทพธิดาผู้ถือโคมไฟ

 

เทพธิดาผู้ถือโคมไฟ

หลังจากมีทหารล้มเจ็บจากผลของสงครามไครเมีย เธอไม่รีรอนิ่งเฉย เธอชักชวนนางพยาบาลคนอื่นไปกับเธอ เธอและพวกลงมือดูแลทหารหาญที่ล้มป่วยทันทีที่ไปถึง เธอพยายามวางแผนปรับสถานที่ให้โปร่งโล่ง สบาย และรักษาความสะอาด เพื่อให้แผลของทหารหายสนิทเร็วขึ้น

ในยามค่ำคืนถึงแม้ว่าจะมีนางพยาบาลผันกันเข้าเวรคอยดูแลอยู่แล้วก็จริงอยู่ แต่ทหารมักเห็นแสงจากโคมไฟเล็กๆที่ถูกโดยผู้หญิงคนหนึ่ง ฟลอเรนซ์ ไนติงเกลเธอคือนางพยาบาลผู้มีหัวใจของเทพธิดา เธอยังต้องเดินตรวจตราทหารหาญด้วยความอบอุ่น ใครๆต่างเรียกเธอว่า “เทพธิดา”

 

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล
อนุสรณ์ของเธอผู้เป็นมารดาแห่งพยาบาลศาสตร์สมัยใหม่

 

มารดาแห่งพยาบาลศาสตร์สมัยใหม่

หลังจากการเข้ามาช่วยเหลือของเหล่านางพยาบาลในคณะของฟลอเรนซ์ (ขออนุญาตเรียกชื่อเธอสั้นๆ) ทำให้ภาระหนักของคณะแพทย์ลดลง กองทัพเห็นความสำคัญของนางพยาบาลว่ามีความสำคัญต่อการรักษาพยาบาลพลทหารของเขามาก  อาชีพพยาบาลจึงกลายเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติและเป็นที่ยอมรับในสังคมตอนนั้นจนมาถึงปัจจุบันด้วย ด้วยภาพลักษณ์ของนางพยาบาลที่สืบต่อมาจากฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ทำให้อาชีพนางพยาบาลเป็นอาชีพที่มีเกียรติของสตรีทั่วโลก และเป็นอาชีพในฝันของสตรีทั่วโลกเช่นกัน หากไม่มีเธอในวันนั้น ก็คงไม่มีสิ่งที่งดงามแก่โลกในวันนี้

ขอให้เรื่องราวของเธอ เป็นแบบอย่าง ความฝันมีทุกชนชั้น ไม่ว่าสูงหรือต่ำ ขอเพียงทำความฝันให้เป็นจริง หากเป็นความฝันที่ทำแล้วเป็นความดี และเป็นสิ่งถูกต้อง

 

ที่มาและภาพ : en.wikipedia.org


บทความน่าสนใจ

พยาบาลนางฟ้าบริจาคน้ำนมให้แก่ลูกชายที่แม่ป่วยเป็นมะเร็ง จนไม่สามารถให้นมเองได้

“รถพยาบาล” คันนี้…. “ถอยไม่ได้”

ครูณัฐ ครูหนุ่มใจหล่อ นำเงินบริจาคมอบให้ รพ.สังขละบุรีและร่วมกิจกรรมวิ่งของโรงพยาบาล

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิด “คลินิกแมว” สาขาพระราม 9 เอาใจคนรักแมวโดยเฉพาะ

โมเมนต์สุดซึ้ง! บุรุษพยาบาลร้องเพลงให้หญิงชราป่วยหนักฟัง ตามคำขอสุดท้าย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.