หนุ่มจีนไร้แขน

กายพิการแต่ใจไม่พิการ หนุ่มจีนไร้แขน ดูแลแม่ด้วยสองเท้าของตัวเอง

หนุ่มจีนไร้แขน ยอดกตัญญูมีชื่อว่า เฉินจือฟาง (Chen Zifang) เขาเป็นชายหนุ่มวัย 29 ปี เกิดมาไร้แขน แต่เขาเฝ้าปรนนิบัติดูแลมารดาของตัวเองที่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี อาจจะดีกว่าคนปกติทั่วไปบางรายด้วยซ้ำ

เฉินจือฟางลืมตาดูโลกในปี 1989 ณ หมู่บ้านสุยเจียวาน เมืองเอินซือ มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศจีน โชคร้ายที่เขาเกิดมาในสภาพไร้แขนทั้งสองข้าง พออายุได้เพียง 9 เดือน พ่อของเขาก็เสียชีวิตจากอาการป่วยด้วยโรคร้ายแรง ตั้งแต่นั้นมาแม่ของเขาก็ต้องทำงานหนักเพียงลำพังเพื่อเลี้ยงดูเขาและพี่ชาย และด้วยความที่แม่ของเขาเป็นคนที่มีทัศนคติในแง่บวกอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เฉินกลายเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ในการทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้จะมีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนทั่วไป แต่เขาก็มีความมุมานะโดยไม่เคยเสียกำลังใจ

พออายุได้ 4 ขวบ เฉินเริ่มหัดลุกขึ้นยืนเองตอนที่ไม่มีใครอยู่บ้าน แต่เป็นเรื่องยากหนักหนาสำหรับเด็กอายุเพียงเท่านี้ เพราะการพยายามรักษาสมดุลย์ให้ได้โดยไม่มีแขนคอยช่วยนั้นไม่ง่ายเลย ทำให้เขาล้มแล้วล้มอีกจนได้แผลฟกช้ำมากมาย

เมื่อเด็กชายเฉินโตขึ้นมาอีกหน่อย เขาไม่อยากคอยให้ใครมาทำอะไรให้อีกต่อไปแล้ว ด้วยพลังใจที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ทำให้เฉินหัดทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เขาหัดทำงานบ้านง่าย ๆ ด้วยเท้าก่อน และค่อย ๆ หัดทำสิ่งที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งพี่ชายของเขาแต่งงานและออกไปสร้างครอบครัว เฉินจึงกลายเป็นผู้ดูแลแม่อย่างเต็มตัวเพียงผู้เดียว

ตอนนี้แม่ของเฉินนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เฉินจึงตามมาปรนนิบัติดูแลแม่อยู่ไม่ห่าง

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินป้อนข้าวแม่

 

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินเช็ดหน้าให้แม่

 

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินแปรงฟันให้แม่

 

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินจัดถุงน้ำเกลือให้แม่

 

หนุ่มจีนไร้แขน

หนุ่มไร้แขน
เฉินซื้ออาหารให้แม่

 

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินนั่งเท้าคาง

 

หนุ่มจีนไร้แขน
เฉินเล่นโซเชียล

ทุกวันเฉินจะเต็มไปด้วยความกระฉับกระเฉง เขาทำให้แม่ทุกอย่างไม่ว่าจะหวีผม ป้อนยา ป้อนอาหาร หากแม่จะเข้าห้องน้ำ เขาก็จะช่วยลากเสาน้ำเกลือให้แม่ด้วย

ทุกครั้งที่เขาออกไปซื้ออาหารริมทางนอกโรงพยาบาล พ่อค้าแม่ค้าก็จะช่วยนำถุงใส่ปากให้เฉินคาบได้พอดีอีกด้วย เป็นการเอื้อเฟื้อเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแสดงความซาบซึ้งใจในความกตัญญูของเฉิน

ถึงแม้ว่าตอนนี้อาการของแม่จะทรงตัวดีแล้ว แต่เฉินก็ยังเป็นห่วงสุขภาพของแม่ และพยายามให้แม่ทำกายภาพบำบัดทุกวันเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรง จะได้อยู่กับเขาไปนาน ๆ

เรื่องราวของเฉินจือฟางกลายเป็นไวรัลที่สร้างความซาบซึ้งให้แก่ชาวจีนมากมาย ชาวเน็ตแห่แหนพากันมาแสดงความคิดเห็นในแอพพลิเคชันของสำนักข่าวจีนแห่งหนึ่ง บางรายคอมเม้นท์ได้อย่างน่าประทับใจว่า “คนที่มีแสงสว่างอยู่ในใจ จะไม่หวาดหวั่นต่ออุปสรรคใดๆ” ตบท้ายด้วยคำอวยพรขอให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น

อานิสงส์การบำรุงบิดามารดา

๑.        ทำให้เป็นคนมีความอดทน

๒.        ทำให้เป็นคนมีสติรอบคอบ

๓.        ทำให้เป็นคนมีเหตุผล

๔.        ทำให้พ้นทุกข์พ้นภัย

๕.        ทำให้ได้ลาภโดยง่าย

๖.        ทำให้แคล้วคลาดภัยในยามคับขัน

๗.        ทำให้เทวดาลงรักษา

๘.        ทำให้ได้รับการยกย่องสรรเสริญ

๙.        ทำให้มีความเจริญก้าวหน้า

๑๐.      ถ้ามีลูกก็จะได้ลูกที่ดี

๑๑.      ทำให้มีความสุข

๑๒.     ทำให้เป็นแบบอย่างอันดีแก่อนุชนรุ่นหลัง

ฯลฯ

“เพราะการปรนนิบัติในมารดาบิดานั้นแล บัณฑิตทั้งหลายย่อมสรรเสริญเขาในโลกนี้นี่เอง เขาละไปแล้ว ย่อมบันเทิงในสวรรค์”

ขุ. ชา. สตฺตติ ๒๘/๑๖๒/๖๗

 

ภาพ  xinhuanews

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ลูกชายสุดยอดกตัญญู ยอมแต่งหญิงเพื่อแม่นานกว่า 20 ปี

true story : แรงกตัญญู

สุวรรณสาม ดาบสน้อยยอดกตัญญู นิทานธรรมะสอนใจบุตรธิดา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.