ถอดรหัสจักรวาล พระปรางค์วัดอรุณ ราชวราราม

ถอดรหัสจักรวาล พระปรางค์วัดอรุณ ราชวราราม

หลังจากท่องงานสมโภชพระอารามวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปแล้ว แอดก็ข้ามลำน้ำเจ้าพระยาจากฝั่งท่าเตียนที่ยักษ์ตีกัน มาฝั่งธนบุรีเพื่อเยี่ยมชมความงดงามของ พระปรางค์วัดอรุณ  ในยามค่ำ งดงามไม่แพ้ตอนกลางวันเลยค่ะ

วัดอรุณราชวราราม วัดสำคัญสมัยกรุงธนบุรี แต่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเดิมชื่อว่า “วัดมะกอกนอก” ต่อมาพระเจ้าตากสินมหาราชกำลังเสด็จไปเมืองเพชรบุรีแล้วมาถึงวัดแห่งนี้ตอนรุ่งเช้า จึงเรียกวัดนี้ว่า “วัดแจ้ง” บริเวณยังเป็นที่ตั้งของชุมชนหลายเชื้อชาติ เช่น ชุมชนจีน ชุมชนโปรตุเกส และชุมชนมุสลิม จึงปรากฏศาสนสถาน 3 ศาสนาขึ้นในบริเวณนี้

 

พระปรางค์วัดอรุณ
พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2

 

พระมหาธาตุประจำพระนคร

หลังจากสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภา รัชกาลที่ 2 ทรงมีพระราชดำริว่า กรุงรัตนโกสินทร์ยังไม่มีพระมหาธาตุสูงใหญ่สำหรับพระนคร จึงโปรดฯ ให้สร้างเสริมพระปรางค์องค์เก่าแก่ขึ้นในวัดแจ้งที่สูงเพียง 8 วา ให้สูงใหญ่กว่าเดิม และพระราชทานนามวัดแจ้งเป็น “วัดอรุณราชธาราม” แล้วโปรดฯให้กรมหมื่นเจษฏาบดินทร์ (รัชกาลที่ 3) เป็นแม่กองควบคุมการก่อสร้าง ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 3 แต่ไม่ทันจะจัดพิธีฉลองพระปรางค์องค์ใหม่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงสิ้นพระชนม์เสียก่อน จึงจัดพิธีฉลองพระปรางค์ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4

พระปรางค์วัดอรุณมีความสำคัญในฐานะพระมหาธาตุแห่งพระนคร ซึ่งต่อเติมพระธาตุให้สูงใหญ่ขึ้นจากพระปรางค์องค์เก่า โดยพระปรางค์ประธานมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายแหจับปลาที่ห้อยลงมา จึงเรียกว่า “พระปรางค์ทรงจอมแห”

 

พระจุฬามณีบนผืนพิภพ

การวางผังของพระปรางค์วัดอรุณรวมไปถึงการตกแต่งด้วยประติมากรรมต่าง ๆ ที่อยู่รายรอบ แสดงให้เห็นว่ามีความสอดคล้องที่พอจะเป็นไปได้ว่า เป็นการจำลองพระจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังพื้นพิภพ

พระจุฬามณีเจดีย์ คือ พระเจดีย์ที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาพระสุเมรุ อันเป็นที่ตั้งของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ตามคติพระพุทธศาสนา

 

พระปรางค์วัดอรุณ
ยักษ์แบก สัญลักษณ์พิภพของอสูร

 

สิ่งที่สังเกตได้คือ ประติมากรรมตกแต่ง ได้แก่ รูปยักษ์แบก ที่ประดับอยู่รอบฐานพระปรางค์ มีความหมายถึง เขาตรีกูฏบรรพต อันเป็นที่อาศัยของอสูร  ลิงแบก หมายถึงพิภพของมนุษย์ และเทวดาแบก หมายถึง แดนสวรรค์ รวมไปถึงรูปปั้นของกินรีและกินนร บ่งบอกถึง ป่าหิมพานต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแดนสวรรค์

 

พระปรางค์วัดอรุณ
พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

 

รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณอยู่ที่เรือนธาตุ หมายถึง ปราสาทเวชชยันต์ วิมานที่สถิตของพระอินทร์ หรือ ท้าวสักกะเทวราช สะท้อนให้เห็นถึงคติความเชื่อเรื่องพระอินทร์ ซึ่งมีอิทธิพลมากในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และยังสร้างขึ้นเพื่อให้พระอินทร์เป็นเทวดาผู้ปกปักษ์รักษาพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานภายในพระปรางค์ 

 

พระปรางค์วัดอรุณ
เทวดาขี่ม้าในเรือนธาตุพระปรางค์บริวาร

 

พระปรางค์บริวาร 4 องค์ เป็นการจำลองคติเรื่อง ทวีป 4 ในคติของพระพุทธศาสนา ส่วนเทวดาทรงม้าที่ปรากฏในเรือนธาตุมีความหมายถึง พระพาย เทพเจ้าแห่งลม หรือไม่ก็พระจักรพรรดิราชทรงม้าแก้ว

 

พระปรางค์วัดอรุณ
มณฑปประจำทิศ

 

ส่วนมณฑป 4 องค์ หมายถึงท้าวจตุโลกบาล เจ้าสวรรค์ชั้นจาตุงมหาราชิกา ทั้งยังเป็นเทวดาประจำทิศทั้ง 4 ที่พิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนา ในบริเวณนั้นจึงมีการตกแต่งด้วยสัตว์ในป่าหิมพานต์ เช่น กินรี เพราะป่าหิมพานต์เป็นส่วนหนึ่งของสวรรค์ชั้นจาตุงมหาราชิกา ฐานของพระปรางค์จึงประดับตกแต่งด้วยดอกไม้จากเศษกระเบื้องจีนอย่างงดงาม ให้คล้ายกับดอกไม้สวรรค์ในป่าหิมพานต์

 

พระปรางค์วัดอรุณ

 

เมื่อพิจารณาตามข้อมูลทั้งหมดนี้แสดงให้ถึงความตั้งใจของผู้สร้าง ที่จำลองจักรวาลในคติพระพุทธศาสนาลงมาไว้บนโลกมนุษย์ เช่น การอธิบายภพภูมิต่าง ๆ ด้วยสัญลักษณ์ผ่านประติมากรรม อธิบายระดับชั้นของพระปรางค์ด้วยคติภพภูมิจากนรกภูมิไปถึงสวรรคภูมิ คติเรื่องทวีป 4 พระจักรพรรดิราช สวรรค์ชั้นจาตุงมหาราชิกา ป่าหิมพานต์ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และพระจุฬามณีเจดีย์

สำหรับคนชอบชิว หลังเลิกงานหรือวันหยุดก็ได้ ลองข้ามเรือมาเที่ยวชมพระปรางค์วัดอรุณตอนค่ำ ๆ ชมความงามของแสงไฟที่กระทบพระปรางค์ กับบรรยากาศลมเย็น ๆ สบาย  ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็ไม่เลวเลยค่ะ เรือข้ามฝั่งหมดตอน 20.00 น. แถมคนไม่เยอะเหมือนตอนกลางวัน แต่จะเข้าไปไหว้พระในพระอุโบสถและพระวิหารไม่ได้นะคะเพราะปิดแล้ว

 

ที่มา :  5 มหาเจดีย์สยาม โดย ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร

ภาพ :  วัดอรุณราชวราราม


 

บทความน่าสนใจ

ซีเคร็ตรีวิว งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

“ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ” วัดต้นแบบแห่งความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9

ท่านพุทธทาสภิกขุสอนเรื่องครอบครัวในแง่มุมที่คิดไม่ถึงสำหรับ คนเกลียดวัด

พระเนมิราช พระราชาผู้ท่องนรก-สวรรค์

พระโมคคัลลานะเขย่าวิมานพระอินทร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.