ลูกเกลียดวัด

ช่วยด้วย…ลูกเกลียดวัด!

ช่วยด้วย…ลูกเกลียดวัด! – สนทนาธรรมกับ พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโก ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กและครอบครัว

 

เด็กหลายคนมีอาการเบื่อหน่าย ไม่อยากเข้าวัด ไม่อยากฟังพระเทศน์ พ่อแม่ควรจะทำอย่างไรดีคะ

ถ้าจะทำให้เด็กรักวัด โยมพ่อโยมแม่ต้องรักวัดก่อน วันเสาร์ – อาทิตย์แทนที่จะไปเที่ยวที่อื่น ก็พาลูกเข้าวัดให้เขาเคยชินตั้งแต่เล็ก ๆ

การที่ ลูกเกลียดวัด มีหลายสาเหตุ อาตมาเข้าใจว่าบางทีวัดเองก็น่าเกลียด บางแห่งก็สกปรก เด็กเลยไม่ชอบ ฉะนั้น เราต้องทำให้วัดน่ารัก น่าอยู่ แต่เป็นไปได้ว่าบางวัดอาจมีพระอยู่ไม่กี่รูป เลยดูแลไม่ไหว โยมก็ต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ

วัดไม่ได้เป็นของพระ พระมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยให้โยมได้มาใช้ประโยชน์กัน ทีนี้โยมบางคนไปใช้ประโยชน์อย่างเดียว แต่ไม่ช่วยดูแล ซ่อมแซม บำรุง ดังนั้น ถ้าเห็นวัดสกปรก โยมก็ควรไปช่วยกันทำให้สะอาด ถ้ามันล้าสมัยก็ช่วยกันทำให้ทันสมัย ทีนี้เราก็ดูว่าลูกเขาชอบทำอะไร เช่น ชอบอ่านหนังสือ เราก็อาจจะสร้างห้องสมุดในวัด แต่ไม่ใช่ว่าชอบเกม ก็เอาเกมไปตั้งในวัดนะ (หัวเราะ)

นอกจากนี้ก็ลองพูดให้ลูกเห็นประโยชน์ของการเข้าวัด เพราะถ้าเด็กไม่เห็นประโยชน์ เขาก็ไม่รู้จะเข้าวัดไปทำไม

 

บางคนก็ขยาดวัดไปเลย  เพราะเคยไปแล้ววัดมีแต่เครื่องรางของขลัง พ่อแม่ควรจะทำอย่างไรคะ

ก็หาวัดอื่นที่เหมาะกับจริตนิสัย ถ้าวัดที่แจกเครื่องรางของขลังทำให้เด็กเบื่อ ก็อย่าไปวัดนั้น ไปหาวัดที่สอนธรรมะสำหรับเด็กก็ได้

เด็กบางคนชอบเครื่องรางของขลังเพราะพ่อแม่ชอบ วัน ๆ พ่อไม่ทำอะไร นั่งส่องพระเล็งพระอยู่ทั้งวัน เด็กก็ซึมซับสิ่งเหล่านี้ไปโดยไม่รู้ตัว บางทีพ่อส่องพระมากจนไม่มีเวลาให้ลูก ลูกเลยเกลียดพระ เกลียดศาสนาไปเลยก็มี หรือบางครั้งแม่ไปวัด แต่กลับมาก็ยังขี้หงุดหงิด ขี้โมโห เจ้าอารมณ์ ไปวัดกลับมาทีไรด่าแหลกทุกที แบบนี้ลูกยิ่งเกลียดวัดเข้าไปใหญ่เพราะไม่เห็นว่าศาสนาจะช่วยอะไร ฉะนั้น พ่อแม่มีอิทธิพลต่อการเข้าวัดของลูกมาก

ถ้าหาวัดท่ี่เหมาะกับจริตลูกไม่ได้จริง ๆ มีวิธีที่ง่ายนิดเดียวคือกล่อมลูกตั้งแต่ยังเล็กเลยว่า โตขึ้นบวชนะ ลูกจะได้มาช่วยกันพัฒนา ดูแลศาสนา (หัวเราะ) แล้วก็ทำวัดที่ลูกอยู่ให้ดีงาม ทำให้เป็นวัดที่ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง

 

ในความเป็นจริง พระบางรูปไม่ค่อยสนใจศึกษาธรรมะเท่าไร แล้วท่านจะสอนเด็ก ๆ หรือลูกหลานเราได้อย่างไรกันคะ

วิธีง่าย ๆ เลยนะ ถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกได้ฟังธรรมะที่เป็นประโยชน์ เวลาอ่านหนังสือเล่มไหนแล้วเห็นว่ามีประโยชน์ สอนถูกสอนตรง ดูแล้วไม่ยากเกินไป ก็นำไปถวายพระอย่างเช่นเช้า ๆ พอพระมาบิณฑบาตหน้าบ้าน ก็ถวายหนังสือแล้วบอกว่า มีคนบอกมาว่าหนังสือเล่มนี้ดีมากเลย เป็นประโยชน์มาก แถมแปลมาแล้วหลายภาษา ชาวต่างชาติก็มาศึกษากัน แต่โยมยังไม่มีเวลาอ่าน และไม่มีความรู้ด้านธรรมะเลย ขอกราบนิมนต์พระอาจารย์ช่วยอ่านด้วย ถ้าเห็นว่าดีจะขอนิมนต์มาเทศน์ให้ลูกโยมฟังบ้าง แล้วก็ถวายท่านไป

หลังจากนั้นพระรูปนั้นอาจหายตัว ไม่ยอมมาบิณฑบาตให้เห็นอีกเลย (หัวเราะ)…ไม่หรอก ท่านน่าจะดีใจที่มีคนเอาหนังสือดี ๆ มาถวาย ท่านอาจจะอ่านอย่างตั้งใจ แล้วนำมาสอนโยมหรือลูกโยมต่อ นี่คือการช่วยสืบต่อพระพุทธศาสนา เป็นการสร้างพระ สร้างวัดให้เหมาะกับจริตของตนเองและลูก

 

พ่อแม่จะหลอกล่อลูกที่ไม่สนใจศาสนาให้ไปปฏิบัติธรรมได้อย่างไรคะ

ต้องให้เขาเห็นประโยชน์จากศาสนาก่อน เช่น พ่อแม่อารมณ์ดี เป็นคนใจเย็น ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุข การสอนด้วยคำพูดกับการปฏิบัติให้เขาเห็นมันไม่เหมือนกัน หลักในการสอนเด็ก คือ หนึ่ง พูดให้ฟัง สอง ทำให้ดู สาม อยู่ให้เห็น สี่ เย็นให้สัมผัส ถ้าพ่อแม่ไปปฏิบัติธรรมแล้วทำตัวน่ารัก ไม่เหมือนพ่อแม่บ้านอื่นที่ทะเลาะกันทุกวัน แบบนี้ลูกจะยอมไปปฏิบัติง่ายกว่า หรือถ้าแม่ไปวัดกลับมาแล้วทำให้คนในบ้านเห็นความเปลี่ยนแปลง จนลูกสะกิดพ่อว่า “พ่อ ๆ ดูแม่สิ ไปวัดแค่วันเดียว กลับมาใจเย็นลงตั้งเยอะ” แบบนี้ลูกยิ่งอยากไปวัด

 

แล้วถ้าอยากกระตุ้นให้เด็กนั่งสมาธิที่บ้านล่ะคะ ต้องทำอย่างไร

ส่วนมากถ้าพ่อแม่เองยังไม่ทำ ก็ยากที่ลูกจะทำ แต่ถ้าพ่อแม่มีแนวโน้มมาทางธรรม ก็มีโอกาสที่เด็กจะปฏิบัติธรรมด้วย…สัญชาตญาณเด็กนั้นพร้อมที่จะทำตาม แต่ไม่พร้อมที่จะฟัง ถ้าพ่อแม่เอาแต่พูด ๆ ๆ ไม่ทำเป็นตัวอย่างให้เห็น สอนเท่าไรลูกก็ไม่จำหรอก

 

ที่เด็กส่วนมากไม่ชอบไปวัด อาจเป็นเพราะในวัดห้ามส่งเสียงดัง จะขยับตัวขยุกขยิกหรือพูดคุยบ้าง ก็มักโดนพ่อแม่ดุ จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไรคะ

ก็หาวัดที่มีสนามเด็กเล่นสิ ไม่ก็พาลูกไปวัดที่มีห้องสมุดให้เด็กได้เข้าไปนั่งอ่านหนังสือ อย่างอาจารย์พุทธทาส ท่านทำ Spiritual Theatre หรือโรงมหรสพทางวิญญาณขึ้นมา พอเด็กเข้าไปก็จะมีนิทานเป็นพันเรื่องให้ชม วัดของพระพยอมก็มีวัดปัญญานันทารามที่คลองหกก็ทำอยู่ ในเมื่อเราหาโรงเรียนแพง ๆ ให้ลูกได้ ทำไมจะหาวัดที่มีสภาพแวดล้อมดี ๆ เพื่อให้ลูกพัฒนาจิตวิญญาณไม่ได้ หรือถ้ามันไม่มี ก็คุยกับเจ้าอาวาสวัดที่เราไปบ่อย ๆ ว่าจะสร้างสนามเด็กเล่นให้วัดได้ไหม สร้างห้องสมุดให้วัดได้ไหม เป็นต้น

 

พ่อแม่บางคนรักษาศีล 8 อยู่ที่บ้าน ทำให้ถูกตัวลูกที่เป็นเพศตรงข้ามไม่ได้ เด็กบางคนเลยแอนตี้พุทธศาสนา เพราะพ่อแม่ไม่ยอมโอบกอดแสดงความรัก ความใกล้ชิด พระอาจารย์มีคำแนะนำในเรื่องนี้อย่างไรคะ

จริง ๆ แล้วการรักษาศีล 8 ไม่ได้แปลว่าถูกตัวเพศตรงข้ามไม่ได้นะ พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ดีก่อน ในบัญญัติเขาห้ามถูกต้องกายหญิงด้วยความ “กำหนัด” เราไม่ได้ถูกตัวลูกด้วยความกำหนัดอยู่แล้ว ฉะนั้นกอดลูกได้ไม่มีปัญหา โปรดเข้าใจโดยทั่วกัน

 

พระอาจารย์คะ ถ้าทำทุกอย่างแล้วลูกก็ยังไม่อยากเข้าวัด พ่อแม่จะสามารถทำบ้านให้เป็นวัดแทนได้ไหมคะ

ได้…แต่อย่าตั้งตัวเองเป็นเจ้าอา (ละ) วาด อย่าเอาตัวเองเป็นใหญ่ก็แล้วกัน…แบบนั้นปัญหาเกิดแน่ (หัวเราะ)

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ

เรียบเรียงโดย  ผั่นพั้น

ภาพ  ฌาน คณาสารสมบัติ

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.