ประเสริฐ ณ นคร

อาลัย ปรมาจารย์ด้านจารึกศึกษา ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร ปราชญ์แห่งแผ่นดิน

อาลัย ปรมามาจารย์ด้านจารึกศึกษา ศ.ดร. ประเสริฐ ณ นคร  ปราชญ์แห่งแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562  ศาสตราจารย์ ดร. ประเสริฐ ณ นคร อดีตนายกราชบัณฑิตยสถาน และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ณ บ้านพักภายในซอยท่านผู้หญิงพหล ย่านงามวงศ์วาน โดยสิริอายุรวม 100 ปี

เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการการศึกษาด้านภาษาศาสตร์ จารึกศึกษา  และโบราณคดีไทย กับการจากไปอย่างสงบของท่าน ผู้รวบรู้ในสหวิทยา คือศึกษาประวัติศาสตร์ไทยด้วยความหลงใหลในการอ่านจารึก และนำความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิต และตัวเลขนำมาประยุกต์ใช้ด้วย

 

 

ท่านสร้างผลงานที่มีคุณค่าและมีคุณภาพสูงต่อวงการวิชาการ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของท่าน สมกับได้รับการยกย่องเป็นปรมาจารย์ด้านจารึกศึกษา ด้วยความสนใจในการอ่านจารึกของท่าน ทำให้การศึกษาประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัยได้รับการตีความใหม่ นับว่าเป็นความเบินบานทางวิชาการ ความเห็นของท่านกลายเป็นสิ่งจุดประกายให้เกิดการถกเถียงทางด้านวิชาการสุโขทัยศึกษา และเป็นแบบอย่างให้นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีรุ่นหลังยึดปฏิบัติตามคือการอ้างอิงหลักฐานจากจารึก และเอกสารประวัติศาสตร์ต่าง ๆ

จากจุดเริ่มต้นนี้ทำให้ท่านเป็นที่ยอมรับ ได้รับเชิญเป็นสมาชิกสมาคมซิกมาซายในฐานะนักวิจัยดีเด่น ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทย ราชบัณฑิตสาขาประวัติศาสตร์ และอื่นอีกมากมาย กรม

 

 

ท่านถ่ายทอดความรู้การอ่านจารึกให้แก่นักศึกษาในสาขาประวัติศาสตร์และโบราณคดี โดยท่านสอนครั้งแรกเป็นเรื่องภาษาถิ่นเหนือที่ภาควิชาสาขาตะวันออก คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2531 ในกลุ่มสาขาปรัชญา (ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี) และได้เป็นนายกราชบัณฑิตยสถาน ในปี 2542

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.