กายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงาน

ทำอย่างไรให้ กายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงาน โดย ท่าน ว.วชิรเมธี 

ทำอย่างไรให้ กายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงาน โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ถ้าถามว่าการทำงานและการปฏิบัติธรรมที่ส่งผลให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต้องทำอย่างไร เพื่อให้คนก็สำราญ งานก็สำเร็จ ดังหัวข้อข้างต้นที่ว่า ” กายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงาน “

ขณะทำงาน บางทีเราทำงานนี้ แต่จิตเราไปอยู่กับสิ่งอื่น ก่อนหน้าที่อาตมาจะไปเรียนสมาธิภาวนานั้น จิตเคยหลงเคยฟุ้งซ่านอยู่บ่อย ๆ ทำอย่างหนึ่งแล้วจิตคิดถึงอย่างหนึ่ง เขียนงานอยู่ข้างบนแล้วลงมาเข้าห้องน้ำข้างล่าง กลับขึ้นไปอีกทีหาดินสอไม่เจอ ถามตัวเองว่าวางดินสอไว้ตรงไหนหนอ หาตั้งสามตั้งสี่รอบ ไปส่องกระจกจึงร้องอ๋อ… มันคาอยู่ที่ใบหู เมื่อจิตของเราไม่นิ่ง ไม่สงบ ไม่แจ่มกระจ่าง แม้แต่การดำเนินชีวิตก็ไม่ประณีต ไม่ละมุนละไม หลง ๆ ลืม ๆ แต่เมื่อใดก็ตามที่จิตของเราได้รับการฝึก พฤติกรรมทางกาย วาจา และใจ รวมทั้งพฤติกรรมในการทำงานทั้งหมดก็จะประณีต นุ่มนวล อ่อนโยน ลึกซึ้ง เป็นระบบระเบียบ เหมือนน้ำในบึงใหญ่ที่ใสเย็นและจืดสนิท

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

เมื่อเราฝึกจิตดีแล้ว และกลับเข้าสู่โลกการทำงานและการดำเนินชีวิต ก็จะเกิดภาวะกายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงานยิ่งทำงานยิ่งมีประสิทธิภาพ และประสิทธิภาพนั้นแสดงออกทั้งสองมิติ คือประสิทธิภาพของการดำเนินชีวิตและประสิทธิภาพของการทำงาน

 

จิตดี ชีวิตก็ดี

ชีวิตดี การทำงานก็ดี

การดำเนินชีวิตและการทำงาน คืออาการปรากฏของคุณภาพจิตภายใน

ข้างนอกสดใส เพราะข้างในสงบเย็น

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

ลองสังเกตดูเถิด พระพุทธรูปที่สวยที่สุดในประเทศไทยคือพระพุทธรูปปางลีลา ซึ่งเป็นศิลปะสมัยสุโขทัย ใครได้เห็นก็บอกว่ามีความงาม ละเมียดละไมเป็นเลิศ ให้ความรู้สึกดังหนึ่งองค์พระจะยุรยาตรออกมาเดินเหินได้จริง ๆ บนผืนแผ่นดิน ถามว่าทำไมพุทธศิลป์ยุคสุโขทัยถึงสวยงามได้อย่างนี้ ก็เพราะเรื่องของจิตใจนั่นเอง ยุคสุโขทัยนั้นว่ากันว่า การบ้านการเมืองรุ่งเรืองมากถึงขนาดเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินสามารถเขียนไตรภูมิพระร่วงหรือเตภูมิกถาออกมาเป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของยุคสมัย เมื่อศาสนธรรมรุ่งเรืองถึงขีดสุด ไม่ว่างานต่าง ๆ หรือสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ล้วนงามทั้งหมด อาตมาเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง งานของท่านติช นัท ฮันห์ ใครที่ไม่เคยอ่านให้ลองอ่านดู “ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ” เพียงแค่เราได้อ่านสองสามบรรทัด ก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกเย็น สบาย ที่ตัวหนังสือเย็นสบายก็เพราะใจของผู้เขียนเย็นสบายอยู่เป็นพื้นมาก่อนนั่นเอง

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

งานที่ดีก็คืออนุสาวรีย์ของชีวิต แต่ถ้าทำงานแล้วไม่ดีก็เป็นความอัปรีย์ของชีวิต เพราะฉะนั้นเวลาที่เราทำงานอย่านึกแค่ว่าต้องทำให้เสร็จ แต่ต้องทำให้สำเร็จด้วย ทำงานให้เสร็จใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ทำงานให้สำเร็จคนที่ไม่มีธรรมะทำยาก

 

ที่มา : คนสำราญงานสำเร็จ โดย ว.วชิรเมธี สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

คนที่มีความสุขที่สุดในโลก ธรรมะให้แง่คิดโดย ท่าน ว.วชิรเมธี

พระอาจารย์เพชร จนฺทวณฺโณ พระนักพัฒนาที่ได้รับรางวัลต้นแบบคนดีศรีเชียงรายจากท่านว.วชิรเมธี

ที่มาของ วันโกน วันพระ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ – ว.วชิรเมธี

ท่าน ว. วชิรเมธี ไขข้อข้องใจ ศาสนาอื่น ตายแล้วไปไหน?

ทำทุกวันเสมือนวันสุดท้ายของชีวิต ธรรมะโดย ท่าน ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.