จากคนหลงผิด ติดการพนัน กลายเป็นกำนันที่คนทั้งตำบลยอมรับ เพราะคิดได้ตอนใกล้ตาย 

จากคนหลงผิด ติดการพนัน กลายเป็นกำนันที่คนทั้งตำบลยอมรับ เพราะคิดได้ตอนใกล้ตาย

เป็นเรื่องดี ๆ ที่ซีเคร็ตอยากหยิบยกมาบอกเล่า ไทยรัฐออนไลน์ได้ถายทอดเรื่องราวของกำนันคนหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องในอดีตที่น่าสนใจ กว่าเขาจะมาเป็นกำนันผู้ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน เขาเคยเป็นคนที่หลงผิด ติดการพนัน แต่อะไรทำให้เขากลายเป็นคนดีขึ้นมาได้

นายถาวร ธารแก้ว กำนันที่ชาวบ้านในตำบลอ่างทอง จังหวัดพัทลุง เคารพนับถือในฐานะข้าราชการผู้ดูแลประชาชนด้วยความจริงใจ ได้แชร์ประสบการณ์สมัยยังเยาว์วัยอย่างหมดเปลือก หวังเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้อ่านได้นำเรื่องราวของเขาไปเป็นแรงบันดาลใจในการทำความดีเพื่อผู้อื่น

 

ติดการพนันตั้งแต่เด็ก

คุณถาวรเล่าว่า ตั้งแต่เด็กเป็นคนรักพวกพ้อง พรรคพวกว่าอย่างไรก็ว่าตาม จึงทำให้หันเหมาทางอบายมุข เริ่มเล่นการพนันตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลายเป็นเด็กเกเร ตอนเรียนหนังสือก็คิดว่าเป็นเพียงหน้าที่ที่ต้องไปโรงเรียนทุกวัน แต่เอาจริง ๆ เขาไม่เข้าห้องเรียน แอบไปเล่นการพนันต่าง ๆ เช่น เล่นไพ่เปิดแต้ม พนันนับเม็ดมะนาว และเมล็ดทุเรียน ชีวิตช่วงนั้นหมกมุ่นอยู่แต่อบายมุข จนสุดท้ายเรียนไม่จบมัธยมศึกษาตอนปลาย

พอแต่งงาน ก็ยังเป็นสามีที่ไม่ดี ไม่สนใจความรู้สึกของภรรยาและลูก มองผิดเป็นชอบ ไม่ยอมเลิกเล่นการพนัน ดื่มเหล้าเมามาย เจ้าอารมณ์ ทำอะไรก็ทำตามใจตนเองเสมอ ใครตักเตือนก็ไม่ฟัง เพราะเห็นว่าการพนันเป็นช่องทางที่หาเงินได้ง่าย แต่แล้วก็ไม่เหลืออะไรเลย เงินที่หามาได้จากการทำงานก็เอาไปเล่นจนหมด

 

 เพราะใกล้ตายจึงคิดได้

นอกจากความสูญเสียที่เกิดจากการเล่นพนันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณถาวรเปลี่ยนไปจากเดิมคือ เขาป่วยเป็นเนื้องอกในลำไส้ จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ตอนที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 2 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ได้ทบทวนสิ่งที่ผ่านมา เมื่อทางโรงพยาบาลอนุญาตให้กลับบ้าน  เขาก็ตั้งปณิธานต่อตนเอง จะหักดิบเลิกอบายมุขทั้งหมด เปลี่ยนชีวิตที่เป็นมลทินสีดำให้กลายเป็นสีขาวให้ได้ เพื่อครอบครับที่เขารัก

 

ลงสมัครครั้งแรก แต่ไม่มีใครกล้าเลือก

กว่าจะมาเป็นกำนันและได้ทำความดีเพื่อสังคมอย่างที่ตั้งใจไว้ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาลงสมัครผู้ใหญ่บ้านถึง 2 ครั้ง แต่ครั้งแรกไม่มีใครเลือกเขา ชาวบ้านยังจำกิตติศัพท์ในอดีตของเขาได้ว่าเป็นคนเกกมะเหรกเกเรอย่างไร แต่เขาไม่ท้อแท้ เขามองเห็นแล้วว่าต้องแก้ไขอย่างไร เขาปรับปรุงตัวให้อยู่ในกรอบของวินัยอย่างอุตสาหะ เพราะไม่อยากให้สูญเสียปณิธานที่อยากทำความดีเพื่อสังคม

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.