ชีวิตเปลี่ยน

3 พระเอกหนุ่ม เพ็ชร ไนกี้ ต่อ จากหนุ่มเลือดร้อนที่ฉุกคิดได้ด้วยธรรมะจนชีวิตเปลี่ยน

3 พระเอกหนุ่ม เพ็ชร ไนกี้ ต่อ จากหนุ่มเลือดร้อนที่ฉุกคิดได้ด้วยธรรมะจน ชีวิตเปลี่ยน

เชิญทุกท่านมาสัมผัสกับเส้นทางชีวิตของ 3 พระเอกหนุ่ม เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์ ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ และ ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ใครจะเชื่อว่า พระเอกหนุ่มทั้ง 3 จะเคยมีพฤติกรรมที่เกเร เลือดร้อน และเพราะธรรมะนี่เองที่ทำให้ ชีวิตเปลี่ยน พลิกมาในเส้นทางที่ดีขึ้น

0

0

เกเรไปเพื่ออะไร : เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์

” แต่เชื่อไหมครับว่า ไม่ว่าจะเกเรแค่ไหน ผมก็ไม่เคยทิ้งการเรียน พยายามบังคับตัวเองเพื่อเรียนให้จบชั้น ปวช.

” ตอนนั้นผมอายุราวสิบเจ็ดได้ ผมเริ่มย้อนคิดขึ้นมาว่า “ที่ผ่านมาผมทำอะไรอยู่ ผมเกเรไปเพื่ออะไร” จนกระทั่งมาได้คำตอบแบบชัดๆ เมื่อพี่เขยและป้าช่วยกันสอนผมว่า

“ถึงพ่อกับแม่จะเลิกกันไป แต่เราก็ยังต้องทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุด ไม่ใช่เกกมะเหรกเกเรอย่างทุกวันนี้ เพ็ชรต้องตั้งใจเรียน เรียนให้จบ ทำงานหาเลี้ยงตัวเองให้ได้ และอย่าทำให้พ่อแม่เสียใจ

” ช่วงนั้นปิดเทอมพอดี ผมจึงตัดสินใจลองทำงานพิเศษเพื่อหารายได้ เริ่มจากงานขนไม้ยางพาราในสวนของพี่เขยกับป้าก่อน ผมต้องตื่นตั้งแต่หกโมงเช้าเพื่อไปขนไม้ยางที่เขาตัดกองไว้ ลำเลียงขึ้นท้ายมอเตอร์ไซค์แล้วขี่ไปส่งลูกค้า เรียกว่างานหนักไม่ใช่เล่น แค่วันแรกผมก็เหนื่อยจนแทบทนไม่ไหว ท้อใจ ไม่อยากทำ แต่พอรู้ว่าจะได้ค่าแรง 700 – 800 บาทต่อวันซึ่งถือว่ามากทีเดียว เพราะทำงานถึงแค่บ่ายโมงก็เลิก ผมจึงพยายามกัดฟันสู้ทนทำต่อไปตลอดทั้งปิดเทอม ส่วนเรื่องเที่ยวเล่น ถึงจะยังมีอยู่บ้าง…แต่ก็ลดลงมาก ”

 

0

พบธรรมะหลังเจ็บตัว : ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ

หลังจากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทครั้งนั้นไนกี้เจ็บตัวมากพอสมควร วันที่พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เขาเจอหนังสือธรรมะเล่มหนึ่ง นึกอยากลองอ่านขึ้นมา ทั้งๆ ที่ไม่เคยสนใจเรื่องศาสนามาก่อน ตอนเด็ก ๆ คุณครูพยายามสอนเรื่องเกี่ยวกับศาสนา สอนให้นั่งสมาธิแค่ 5 นาทีก็ไม่ยอมนั่ง เพราะมองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อจึงไม่ยอมทำ

“ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงอยากอ่านหนังสือธรรมะที่วางอยู่ ผมจำชื่อเรื่องไม่ได้แต่เป็นหนังสือของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม พออ่านแล้วอยากลองสวดมนต์ นั่งสมาธิดูบ้าง หัดทำตามหนังสือ

“ผมเริ่มฝึกเรื่อย ๆ นั่งสมาธิจาก 5 นาที ระยะหลังก็เกิน 5 นาทีตลอด การนั่งสมาธิแต่ละครั้งไม่ใช่ว่าจิตเราจะนิ่งทุกครั้ง วันนี้เราอาจนั่งแล้วนิ่ง แต่พรุ่งนี้อาจทำไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สอนให้เราเห็นถึงความไม่เที่ยงของชีวิต”

 

0

บวชเปลี่ยนชีวิต : ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร

” พอขึ้นมัธยมต้น ผมเริ่มแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดออกมา และสังเกตว่าเวลาที่เป็นแบบนี้ ทุกคนจะกลัว ทั้ง ๆ ที่เรายังไม่ได้ใช้กำลัง เมื่อเห็นว่าคนอื่นกลัวความเกรี้ยวกราด ผมจึงคิดว่านี่คืออาวุธที่เราใช้ได้ จากนั้นก็เริ่มอารมณ์ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ก้าวร้าวขึ้น แล้วก็ติดเพื่อนมาก รักเพื่อนมาก มีเรื่องชกต่อยไม่เว้นแต่ละวัน”

ช่วงวัยเลือดร้อน คุณพ่อคุณแม่เคยพูดเรื่องบวชกับเขา แต่เขาคิดว่าศาสนาเป็นเรื่องไกลตัว

“ คุณพ่อคุณแม่เคยถึงกับจ้างให้ผมบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ตอนนั้นความคิดของผมคือ ชีวิตนี้คนอย่างกูไม่มีทางบวชแน่นอน และไม่ได้อยากเข้าไปคลุกคลีกับศาสนาแม้สักนิด”

เขายังคงเป็นเด็กเกเรต่อไปเรื่อย ๆ แต่แล้ววันหนึ่งก็กลับหันหน้าเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ด้วยตัวเอง

“ ตอนผมอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในคืนหนึ่งอยู่ ๆ ผมก็อยากบวช ไม่รู้ว่ามีอะไรมาดลใจ ตอนนั้นรู้สึกแค่ว่าต้องบวช พอตัดสินใจแน่วแน่ไม่ลาเรียนด้วย จึงบอกคุณพ่อคุณแม่ แล้วไปบวชที่วัดห้วยน้ำโจน จังหวัดพิจิตร”

“ ระหว่างอยู่ที่วัด ผมได้อยู่กับตัวเองจริง ๆ ผมกวาดฝุ่นที่พื้นกระเบื้อง พยายามกวาดออกไปข้างนอก แต่พอกวาดไปแล้ว ลมก็ตีกลับเข้ามาอีก ผมกวาดไปอีก ลมก็ตีกลับมาที่เดิม ผมคิดได้ตอนนั้นเลยว่า การที่มีคนมาทำอะไรเรา แล้วเราโต้ตอบ เขาก็จะต้องโต้ตอบกลับมา มันคือธรรมชาติ

“ จากนั้นผมเริ่มปวดหัว เหมือนภายในหัวของผมเป็นม้วนฟิล์มที่กำลังฉายหนัง เราเห็นพฤติกรรมไม่ดีของตัวเองทั้งหมด ทุกเหตุการณ์ที่ทำไม่ดีกับใครบ้าง มันไหลเข้ามาไม่หยุด ผมเริ่มเจ็บปวดกับสิ่งที่ทำ ทุกความเจ็บเริ่มทิ่มแทงผมมากขึ้น ๆ ผมไม่สามารถห้ามความคิดได้ จนผมรู้สึกว่าเราจะไหวไหม ทำไมเจ็บปวดขนาดนี้ นอกจากพฤติกรรมเกเรชกต่อย ผมคิดถึงพ่อแม่ คราวนี้ผมรู้สึกเหมือนโดนมีดแทง ทุกครั้งที่ท่านบอกให้ตั้งใจสอบ ตัดภาพกลับมา คือเราสอบตก แล้วก็เห็นภาพที่คุณพ่อคุณแม่ทำดีกับเราทุกอย่าง แต่เรากลับทำพฤติกรรมไม่ดีกับท่าน ผมรู้สึกผิดมาก แต่ก็ไม่สามารถห้ามความรู้สึกหรือความคิดได้ ”

 

ที่มา

https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/143101.html

https://goodlifeupdate.com/inspiration/51890.html

https://goodlifeupdate.com/inspiration/46642.html

ภาพ 

https://www.instagram.com/phet_thakrit

www.instagram.com/nike_nitidon

www.instagram.com/thanapob_lee

 


บทความน่าสนใจ

เผยมุมธรรมะของดาราวัยรุ่น ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร

หนุ่มเลือดร้อน ต้องสยบเมื่อพบธรรม ไนกี้ - นิธิดล ป้อมสุวรรณ

ครั้งหนึ่งผมเคยเป็น “แบดบอย” เพ็ชร ฐกฤต ตวันพงค์

“ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง” บิ๊ก – ศรุต วิจิตรานนท์

อ้วน เด่นคุณ จากเด็กขี้แยสู่พระเอกละคร

เบื้องหลังพระเอกมาดเท่ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.